Điểm thi và thực lực của thí sinh

Minh Quang 25/07/2022 06:38

Ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. So với các kỳ thi trước, điểm thi môn Lịch sử năm nay được cải thiện tăng rõ rệt. Trong khi đó, cả nước có tới trên 50% bài thi đạt điểm dưới trung bình môn tiếng Anh.

Việc công bố phổ điểm từng môn thi và các khối thi sẽ giúp các em học sinh cân nhắc để điều chỉnh nguyện vọng cũng như thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Ảnh: Quang Vinh

Môn Lịch sử tăng vọt số điểm 10

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cả nước có 5.560 bài thi đạt điểm 10, giảm 4,4 lần so với con số 24.555 điểm 10 trong kỳ thi này năm 2021. Trong số đó, môn có số lượng điểm 10 nhiều nhất là Giáo dục Công dân với 2.836 điểm 10 (giảm gần 7 lần so với 18.680 điểm 10 của môn này năm 2021).

Môn Lịch sử gây bất ngờ khi xếp vị trí thứ 2 về số lượng điểm 10 với 1.779 điểm, tăng gấp gần 7 lần so với năm 2021. Xếp thứ 3 là môn Tiếng Anh với 425 điểm 10. Số lượng điểm 10 môn Tiếng Anh năm nay giảm hơn 10 lần so với con số 4.345 điểm 10 của năm 2021.

Môn có số điểm 10 giảm tỷ lệ nhiều nhất là môn Sinh học. Năm 2021, môn này có 582 điểm 10 nhưng năm nay chỉ có 5 bài thi đạt điểm số này, giảm 116,4 lần. Theo chiều ngược lại, số điểm 10 môn Vật lý lại tăng hơn 10 lần, từ 14 bài thi năm 2021 lên 154 bài thi trong mùa thi năm nay.

Như vậy, trong 8 năm, Bộ GDĐT tổ chức kỳ thi chung, năm 2022 lần đầu tiên phổ điểm Lịch sử “lệch phải” với số lượng điểm 10 tăng vọt và điểm liệt giảm mạnh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 có gần 560.000 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử. Theo thống kê dựa trên dữ liệu điểm thi của Bộ GDĐT, điểm thi trung bình là 6,34, cao nhất kể từ năm 2017, khi môn Lịch sử được đưa vào tổ hợp môn Khoa học Xã hội dưới hình thức trắc nghiệm. Các năm trước, điểm trung bình dao động trong khoảng 3,79-5,19 và Lịch sử cũng thường thấp nhất trong số 9 môn thi tốt nghiệp THPT.

Nhận định từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo (ĐHQG Hà Nội) cho rằng, môn Lịch sử và môn Tiếng Anh đã có sự điều chỉnh tốt hơn. Phổ điểm và kết quả như vậy đạt mục tiêu thi tốt nghiệp THPT. Còn theo TS Lê Thống Nhất, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay về cơ bản tương tự với phổ điểm năm ngoái. Tuy nhiên, phổ điểm một số môn thi đã có thay đổi đáng kể, nhất là môn Lịch sử. Điều này chứng tỏ chúng ta đã thay đổi được phương pháp dạy - học môn Lịch sử cũng như cách ra đề thi.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Phạm Quang Vinh

Chênh lệch về dạy và học ngoại ngữ giữa các vùng

Theo dữ liệu phân tích, thống kê từ Bộ GDĐT, kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 môn tiếng Anh như sau: Có 866.196 thí sinh tham gia thi bài thi Tiếng Anh, trong đó điểm trung bình là 5,15 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,8 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 446.648 (chiếm tỷ lệ 51,56%). Số thí sinh có điểm <= 1 là 423 (chiếm tỷ lệ 0,05%).

Trong khi năm 2021 cả nước chỉ có 144 thí sinh bị điểm liệt và 40,27% thí sinh điểm dưới trung bình, thì năm nay môn Tiếng Anh có số bài thi bị điểm liệt nhiều nhất với 423 bài, tăng 309 bài so với năm ngoái. Như đã đề cập ở phần trên, ở mức điểm cao năm nay, môn Tiếng Anh có 425 thí sinh đạt điểm 10; hơn 1.800 bài thi đạt điểm 9,8 và mức điểm 9,6 có hơn 4.000 bài thi. Như vậy, so với năm ngoái, điểm trung bình môn Tiếng Anh năm 2022 thấp hơn và số lượng bài thi đạt điểm 10 cũng ít hơn rất nhiều.

Từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, TPHCM là địa phương có điểm trung bình môn tiếng Anh cao nhất nước với 6,4 điểm. Đây là năm thứ 5 liên tiếp TPHCM đứng đầu cả nước về điểm trung bình môn tiếng Anh. Đứng ở vị trí thứ 2 và 3 là Bình Dương: 6,25 điểm và Bà Rịa-Vũng Tàu: 5,83 điểm. Tiếp theo là Hà Nội với 5,8 điểm; Hải Phòng với 5,75 điểm. Phổ điểm môn tiếng Anh ở TPHCM năm nay được giới chuyên gia đánh giá là phổ điểm đẹp và đều, nghiêng hẳn về phía bên phải.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc TPHCM và các tỉnh, thành kể trên có điểm trung bình môn tiếng Anh cao nhất nước là phù hợp với thực tế dạy và học ngoại ngữ hiện nay. Và đây cũng không phải năm đầu tiên tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh có điểm thi thấp. Trước đó, trong 9 môn thi tốt nghiệp THPT 2020, tiếng Anh là môn duy nhất có điểm trung bình dưới 5 với số thí sinh bị điểm liệt nhiều nhất.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thống Nhất, phổ điểm thi tiếng Anh năm nay tiến bộ hơn so với năm ngoái. Ông Nhất cũng cho rằng, việc công bố phổ điểm từng môn thi và các khối thi sẽ giúp các em học sinh cân nhắc để điều chỉnh nguyện vọng, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng tốt hơn.

Nhận xét về phổ điểm môn tiếng Anh, GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cho biết trong tình hình 3 năm dịch Covid-19, với nỗ lực của Bộ GDĐT, kết quả thi tốt nghiệp năm nay, với phổ điểm như vậy có nhiều điểm tích cực, đáng ghi nhận. Về môn tiếng Anh, năm ngoái, năm nay, phổ điểm môn tiếng Anh có nhiều điểm tiến bộ hơn.

Cũng theo Tiến sĩ Lê Thống Nhất, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản tương tự với phổ điểm năm ngoái. Tuy nhiên, phổ điểm một số môn thi đã có thay đổi đáng kể, tiêu biểu là phổ điểm môn tiếng Anh. Phổ điểm năm nay tiến bộ hơn nhiều so với năm ngoái, điều này cho thấy đề thi tiếng Anh đã chuẩn hóa tốt hơn.

TS QUÁCH TUẤN NGỌC - NGUYÊN CỤC TRƯỞNG CỤC CNTT BỘ GDĐT:

Ấn tượng phổ điểm môn Lịch sử

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay đã phải trải qua hai năm học tập khó khăn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Nhìn vào kỳ thi năm nay, cá nhân tôi đánh giá chúng ta đã tổ chức được một kỳ thi thành công. Phổ điểm các môn thi đều tương đối tốt. Đặc biệt, tôi ấn tượng nhất với phổ điểm môn Lịch sử, kết quả này cho thấy đề thi đã đáp ứng mục đích đánh giá tốt nghiệp THPT.

Hiện nay, việc tuyển sinh đầu vào đã được giao cho các trường ĐH tự quyết định. Và với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tôi cho rằng các trường ĐH hoàn toàn có thể tin tưởng lấy kết quả này làm căn cứ để xét tuyển.

GS.TS NGUYỄN VĂN MINH - HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI:

Các địa phương cần chú trọng dạy ngoại ngữ

Trong tình hình dạy và học ứng phó với Covid-19, kết quả thi tốt nghiệp năm nay, với phổ điểm như vậy tôi thấy nhiều điểm tích cực, đáng ghi nhận. Phổ điểm đều và khá đẹp nằm ở tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Điều thấy rõ sự thay đổi nhất ở kết quả năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch Sử và Tiếng Anh. Về môn Tiếng Anh, năm ngoái, đề thi môn này có phổ điểm theo hình chuông và tôi cũng đã có ý kiến rồi. Năm nay, phổ điểm môn Tiếng Anh có nhiều điểm tiến bộ hơn. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên chúng ta nên phân tích một cách thấu đáo về nguyên nhân. Theo tôi, đất nước chúng ta có những vùng phát triển gắn với đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh, thành phố lớn, những địa phương có tiềm năng về du lịch thì người dân ở đó tập trung đầu tư ngoại ngữ. Vì thế điểm phân bổ của phổ điểm môn Tiếng Anh có những đặc điểm như vậy. Đây cũng được xem là những cảnh báo cho các địa phương, cần tìm cách nâng cao việc dạy và học, đánh giá kiểm tra hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm thi và thực lực của thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO