Điện ảnh kỳ vọng bứt phá

Phạm Sỹ 23/03/2022 05:46

Sau một thời gian dài gặp khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, điện ảnh Việt Nam đang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ với loạt phim đa dạng và hấp dẫn. Nhiều dự án phim được kỳ vọng sẽ đánh dấu sự khởi sắc của thị trường điện ảnh.

“Quỳnh Hoa nhất dạ” được kỳ vọng là phim cổ trang hấp dẫn về Thái hậu Dương Vân Nga.

Đa dạng các dòng phim

Thời gian này, điện ảnh Việt Nam đã có nhiều tín hiệu khả quan mang đến hy vọng về sự phục hồi, khởi sắc mới với sự đa dạng về danh sách phim đã và đang chuẩn bị ra rạp.

Tháng 2 vừa qua, những suất chiếu sớm của hai phim Việt: Chuyện ma gần nhà (đạo diễn Trần Hữu Tấn, diễn viên: Khả Như, Vân Trang, Mạc Can, Ngọc Hiệp…) và Bẫy ngọt ngào (đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, diễn viên: Minh Hằng, Quốc Trường, ca sĩ Bảo Anh, Diệu Nhi) chính thức mở màn cho sự khởi đầu sau mùa phim Tết không mấy khả quan.

Trong tháng 3, dòng phim kinh dị đã có hai đại diện với “Người lắng nghe: Lời thì thầm” của đạo diễn trẻ Khoa Nguyễn, và “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt. Cùng với đó lần lượt là hai bộ phim “Bóng đè” đánh dấu sự trở lại với thể loại kinh dị của đạo diễn Lê Văn Kiệt và phim “Vô diện sát nhân” của đạo diễn Đinh Công Hiếu với thể loại kinh dị.

Cảnh trong phim Bóng đè.

Cùng với đó, những dự án phim đã được nhắc tới khá nhiều trong thời gian qua. Đó là “578: Phát đạn của kẻ điên” do đạo diễn Lương Đình Dũng (từng làm “Cha cõng con”) thực hiện. Bên cạnh đó, bộ phim hành động “Thanh Sói” của Ngô Thanh Vân cũng được kỳ vọng rất nhiều.

Có thể thấy sự đa dạng trong đề tài đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ với muôn màu sắc đa dạng. Sự đa dạng ở nhiều dòng phim gồm kinh dị, tâm lý xã hội, võ thuật… Riêng cuộc đua phòng vé, với doanh thu 15 tỷ đồng đạt được chỉ sau 2 ngày ra mắt (số liệu Box Office Vietnam), “Chuyện ma gần nhà” đã trở thành phim Việt có doanh thu mở màn cao nhất đầu năm 2022. Trình chiếu tại 2.000 cụm rạp trên toàn quốc, phim có lợi thế là phủ sóng gần như toàn quốc.

Đặc biệt phim “Em và Trịnh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh ở dòng phim lãng mạn hứa hẹn hấp dẫn khán giả khi tái hiện hình ảnh tuổi trẻ của nhạc sĩ rất được yêu mến Trịnh Công Sơn.

“Em và Trịnh” dự định khởi chiếu từ tháng 4/2022.

Nhiều dự án kỳ vọng

Với sự kỳ vọng vào sự thông thoáng hơn về hành lang pháp pháp lý, nhiều dự án mới được hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả về sức bật của phim Việt Nam trong năm nay.

Điển hình như dự án phim Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (chuyển thể từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi). Trước đó, năm 1997, bộ phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn) được khán giả yêu mến đến tận bây giờ. Ở Đất rừng phương Nam thể loại điện ảnh sẽ kế thừa, phát triển trên nền tảng vững chắc của tiểu thuyết nguyên tác và bản phim truyền hình.

Đất rừng phương Nam là câu chuyện kể về hành trình tìm cha của cậu học trò tên An. Trong suốt những tháng ngày lưu lạc, cậu đã gặp được người bạn thân thiết là thằng Cò, bé Xinh cùng những người dân miền Tây hào sảng, chân chất. Bản truyền hình của tác phẩm này từng mang lại hào quang cho các diễn viên như Hùng Thuận, Phùng Ngọc, nghệ sĩ Mai Thanh Dung, NSND Hồ Kiểng...

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, ê-kíp của anh đã nắm bản quyền của tác phẩm này từ 5 năm trước, song vì chưa đủ kinh phí và kĩ thuật nên không đầu tư sản xuất. Hiện tại, Nguyễn Quang Dũng và những người cộng sự của mình cảm thấy hoàn toàn tự tin hơn trong việc đưa câu chuyện của bé An trở thành một tác phẩm điện ảnh hoành tráng.

Ngoài ra còn có nhiều phim từng có thương hiệu khác như Người đẹp Tây Đô: Chuyện đời chưa kể. Đáng chú ý, một dự án mới “Quỳnh Hoa nhất dạ”, dự án phim dã sử, cổ trang có sự đầu tư lớn của điện ảnh Việt, xoay quanh cuộc đời Thái hậu Dương Vân Nga do Lý Minh Thắng đạo diễn, siêu mẫu Thanh Hằng vừa làm nhà sản xuất vừa đóng chính, cũng vừa hoàn tất khâu tuyển diễn viên cho các vai chính - phụ khác, hứa hẹn sẽ được ra rạp vào cuối năm nay.

Nhà sản xuất Thanh Hằng cho biết, “sau lần viếng thăm nơi thờ cúng Thái hậu Dương Vân Nga hai năm trước, tôi rất muốn làm một bộ phim về người phụ nữ quyền lực của hai triều Đinh - Lê. Tôi muốn cùng êkíp mang đến một tác phẩm không chỉ khắc họa rõ nét về người phụ nữ có vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam, mà còn ngợi ca cả sự hào hùng của đất nước vào thời điểm đó”.

Trước đó, đạo diễn Võ Thanh Hòa và ê-kíp của Thu Trang cũng đã bắt tay vào sản xuất Nghề siêu dễ. Phim đang được thực hiện và có thể ra mắt sớm vào cuối tháng 4.

Một số dự án điện ảnh mới được công bố cho thấy các nhà sản xuất đặt rất nhiều kỳ vọng. Theo Nhà sản xuất, diễn viên Trương Ngọc Ánh, công ty của cô sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực điện ảnh trong năm 2022 - 2023, trong đó có việc đầu tư vào cụm rạp và làm phim.

Năm nay, sẽ có 2 dự án điện ảnh và 2 series phim phát sóng trên các nền tảng trực tuyến được đưa vào sản xuất. Trong đó, một dự án phim điện ảnh dự kiến khởi chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2023 và một dự án hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc sẽ được triển khai vào giữa năm 2022. Hai dự án Hương Ga 2 và Trưng Vương của Trương Ngọc Ánh cũng đang được triển khai với số tiền đầu tư không nhỏ.

Những tác động xấu của đại dịch Covid-19 trong suốt thời gian dài đã khiến cho thị trường điện ảnh Việt Nam nhuốm gam màu ảm đạm trong bức tranh văn hóa. Và đây chắc chắn sẽ là thời điểm thích hợp để thị trường điện ảnh có thể trở lại mạnh mẽ vượt mặc dù còn nhiều khó khăn phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện ảnh kỳ vọng bứt phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO