Điện mặt trời thắp sáng xóm nghèo

Gia Bách 11/03/2017 08:00

Nếu mươi năm trước, người dân bãi giữa sông Hồng, Hà Nội chỉ nhìn sang bên kia thành phố mơ ánh điện mỗi khi đêm xuống, thì nay điện mặt trời đã thắp sáng bãi giữa giúp dân nghèo nơi đây biến giấc mơ có điện thành hiện thực.

Lắp đặt pin năng lượng mặt trời mang điện cho cư dân đất bãi.

Từ phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội đi vào hơn 1km nữa là tới bãi giữa sông Hồng – dải đất được phù sa bồi đắp với diện tích hàng trăm ha kéo dài từ cầu Thăng Long đến phường Tứ Liên dài 5km.

Khác hẳn với ồn ã phố thị, bãi Giữa vẫn giữ vẻ hoang sơ, bình dị, nhưng nơi này hiện tập trung hàng trăm hộ dân sinh sống và làm nông nghiệp. Cư dân đất bãi phần lớn là những người di cư nghèo từ các tỉnh về Hà Nội mưu sinh.

Trước đây các gia đình đều quen với cuộc sống thiếu thốn đủ thứ. Nhất là vào mùa nước nổi, nước dâng lên ngập bãi, nơi này trở thành một “ốc đảo” bốn bề mênh mông nước.

Nhưng vài năm gần đây, do ý thức được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên người dân đất bãi đã chọn cách áp dụng mô hình sản xuất chủ yếu là các loại nông sản sạch cung cấp cho dân nội đô, do vậy mà cuộc sống của họ khấm khá dần lên.

Và có một điều đáng mừng là cư dân ở đây cũng đang dần thoát cảnh “bếp củi, đèn dầu”, thay vào đó là nguồn năng lượng điện mặt trời đang thắp sáng vùng đất vốn khát điện này.

Dễ nhận thấy, ở những nơi chưa có hệ thống lưới điện quốc gia thì sử dụng nguồn năng lượng mặt trời thông qua các tấm pin năng lượng mặt trời là điều hết sức cần thiết và quan trọng để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất.

Ưu điểm của nguồn năng lượng này là không phải tốn nhiên liệu ban đầu và rất thân thiện với môi trường. Cùng với đó là chi phí hợp lý, người dân bãi Giữa hiện đã có thể sử dụng đèn chiếu sáng, quạt mát, tivi, máy bơm... bằng nguồn điện năng lượng mặt trời.

Như nhà chị Nguyễn Thị Vân, sinh sống ở bãi giữa gần 7 năm nay cho biết, gia đình chị đã đầu tư 10 tấm pin điện mặt trời với kinh phí 60 triệu đồng để phục vụ cho sinh hoạt gia đình và tăng gia sản xuất.

Chị Vân nhớ lại thời điểm chưa có điện, nếu vào vụ thu hoạch, có khi phải thức dậy từ 2 hoặc 3 giờ sáng thắp đèn hái rau, giờ thì việc đó đã được thay bằng đèn điện nên công việc cũng đỡ vất vả.

Ông Nguyễn Văn Hùng, người sinh sống lâu năm tại đất bãi chia sẻ: Tôi rời quê nghèo tới đây sinh sống thấm thoắt đã 20 năm, nay các con tôi đứa lớn cũng vừa tốt nghiệp Đại học, đứa nhỏ đang học năm cuối Đại học. Vợ chồng tôi đã tính đến chuyện trả lại đất để trở về quê hương.

Căn lán gia đình ông Hùng ở cũng như lán của hàng trăm cư dân được lắp ghép bằng những vật liệu bỏ đi: thùng sơn, thùng xốp, phuy đựng nước, túi nilon, vỏ bao xi măng. Thứ có giá trị nhất của căn nhà có lẽ là tấm pin năng lượng mặt trời dùng để sạc ắc quy tích điện, do một đoàn tình nguyện viên tặng.

Ông Hùng khoe: “Cứ vào các dịp lễ Tết lại có các đoàn tình nguyện tới thăm cư dân đất bãi và họ tặng quà cho chúng tôi. Và món quà quý nhất tôi nhận được là tấm pin năng lượng điện mặt trời, nhờ đó mà các cháu có điều kiện học tốt hơn”.

Ông Hùng cũng cho biết, có một niềm an ủi và động viên rất lớn cho cư dân bãi giữa là trẻ em nơi đây học rất tiến bộ. “Đây là mô hình rất tốt mà qua đó ngành chức năng có thể áp dụng cho các hộ gia đình như chúng tôi”- ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện mặt trời thắp sáng xóm nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO