Điều chế ‘thần dược’ trị Covid-19

Bảo Thư 03/10/2021 07:25

Ngày 30/9, Công ty Shionogi (Nhật Bản) chính thức thông báo kế hoạch sản xuất ít nhất 1 triệu viên thuốc kháng virus mới điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 để sử dụng trong nước đến tháng 3/2022.

Isao Teshirogi, Giám đốc điều hành cho biết, loại thuốc này được gọi là S-217622, sau khi kết thúc thử nghiệm trên người ở Nhật Bản sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng ở Mỹ và châu Âu.

Được biết, S-217622 là thuốc dạng viên uống dành cho bệnh nhân mắc Covid-19 giai đoạn đầu, bên cạnh các phương pháp điều trị bằng kháng thể hiện dành riêng cho các trường hợp bệnh nặng. Bình luận về vấn đề này, hãng tin Reuters cho biết, đây là thành công lớn của người Nhật trong khi hàng loạt công ty dược phẩm lớn trên thế giới đang chạy đua để sản xuất thuốc điều trị dạng viên uống cho bệnh nhân Covid-19.

Trước đó, 2 công ty Pfizer và Merck & Co (Mỹ) thông báo sẽ công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc kháng virus của mình “trong thời gian sớm nhất” và rằng họ đã lên kế hoạch sản xuất các loại thuốc kháng virus nhắm vào SARS-CoV-2.

Theo giới chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, việc ngăn ngừa dịch Covid-19 bằng tiêm phòng vaccine rộng rãi vẫn là cách tốt nhất để kiểm soát đại dịch. Tuy nhiên, dịch Covid-19 dự kiến chưa thể biến mất hoàn toàn và cần có những phương pháp điều trị thuận tiện hơn, trong đó có thuốc viên.

Tiến sĩ Robert Schooley, Giáo sư về bệnh truyền nhiễm Trường Y Dược thuộc Đại học California San Diego (Mỹ), nói với Reuters: “Chúng ta cần phải có các lựa chọn thay thế qua đường uống để ngăn chặn loại virus này. Có những người chưa được tiêm vaccine sẽ bị bệnh, có những người mà hiệu quả bảo vệ của vaccine bị suy giảm và có những người thuộc nhóm không thể tiêm phòng”.

Trong cuộc đua với Pfizer và Merck, Pardes cũng đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn đầu vào tháng 8, còn Enanta đặt mục tiêu bắt đầu thử nghiệm trên người vào đầu năm sau và Novartis vẫn đang thử nghiệm thuốc uống trên động vật.

Giới vi trùng học cho rằng, việc phát triển thuốc kháng virus rất phức tạp vì chúng phải nhắm trúng vào virus sau khi virus đã nhân lên bên trong các tế bào cơ thể mà không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh. Trong nỗ lực điều chế thuốc viên, Công ty Pardes đã từ bỏ nghiên cứu remdesivir dạng hít để chuyển sang nghiên cứu loại thuốc remdesivir dạng uống. Điều đó cho thấy đường đua thuốc viên cho người mắc Covid-19 uống đang ngày một nóng lên, ngày một gấp gáp hơn.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, người ta vẫn cho rằng cùng v ới vaccine thì thuốc xịt mũi vẫn là đột phá trong cuộc chiến chống Covid-19. Trong đó, đáng kể nhất là thành tựu của nhóm các nhà khoa học Vương quốc Anh đã phát triển thành công một loại thuốc xịt mũi có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc Covid-19 - theo Daily Mail.

Cụ thể, 2 lần xịt ở mỗi bên mũi bảo vệ người dùng lên đến 8 giờ. Sản phẩm này, được đặt tên là pHOXWELL, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những bệnh nhân dễ tổn thương ở bệnh viện và các cơ sở dưỡng lão, cũng như khuyến khích người lao động trở lại văn phòng.

Nói như Tiến sĩ Rakesh Uppal, Chủ tịch Raphael Labs (Công ty phát triển pHOXWELL) thì đây là một bước đột phá về khoa học.

“Chúng ta hiện có một công cụ hiệu quả mà trước đây còn thiếu, để chống Covid-19. Vaccine dù cực kỳ quan trọng nhưng không thể đạt mức độ hiệu quả 100%. Những người đã tiêm phòng vẫn có thể nhiễm và lan truyền virus gây Covid-19, vì thế thuốc xịt mũi với nhiều ưu điểm sẽ là sự lựa chọn lâu dài khi không thể có chuyện “Zero Covid” như mong muốn” - ông Uppal nói thêm.

Người đại diện của Raphael Labs cho biết, thuốc xịt mũi chống Covid-19 pHOXWELL đã được thử nghiệm trên hơn 600 nhân viên y tế chưa được tiêm chủng ở Ấn Độ tại thời điểm đỉnh dịch hồi đầu hè này. Những người sử dụng pHOXWELL ít có nguy cơ mắc Covid-19 hơn 66% so với những người không dùng trong quãng thời gian 45 ngày.

“Mục tiêu chính là giúp bảo vệ hàng triệu người chưa được tiêm phòng ở những nước đang phát triển. Thuốc xịt mũi pHOXWELL dễ dàng vận chuyển và bảo quản, ổn định ở nhiệt độ phòng” - Chuyên gia Angela Russell của Đại học Oxford (Anh), người tham gia phát triển pHOXWELL nói và thêm rằng loại thuốc xịt này có thể giúp cuộc sống trở lại trạng thái bình thường khi giúp mọi người cảm thấy tự tin hơn khi tụ tập trong không gian kín.

Theo bà Russell, pHOXWELL có thể được cất trong túi để sử dụng khi cần, tương tự những loại thuốc thông thường như paracetamol. Các cuộc thử nghiệm đều cho thấy pHOXWELL không gây hại cho con người nhưng có thể tiêu diệt những loại virus nhất định, bao gồm SARS-CoV-2 trong 30 giây và virus cúm trong 5 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chế ‘thần dược’ trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO