Dịp Tết, đề phòng trẻ hóc các loạt hạt dưa, hạt bí, hạt lạc

B.Phúc (tổng hợp) 18/01/2023 08:30

Trong dịp Tết, nhiều gia đình bày các loại hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt lạc... lên bàn tiếp khách. Nếu không để ý, trẻ bốc ăn, bị hóc rất nguy hiểm. Vì thế, cần phải giám sát trẻ, cũng không nên để trẻ khóc, cười đùa khi đang ăn uống.

Theo Dân Trí, ngày 17/1, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong 3 ngày liên tiếp, bệnh viện tiếp nhận 3 trẻ trong tình trạng suy hô hấp nặng do hóc hạt lạc.

Theo đó, trong 3 ngày từ 7/1 - 9/1/2023, 3 trẻ nhỏ từ 17-21 tháng tuổi đến viện trong tình trạng suy hô hấp nặng vì hóc hạt lạc.

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là bé N.M K. (17 tháng, nam, Bắc Ninh). Khi bé được bố cho ăn lạc rang thì bị sặc và tím tái, thiếu oxy với hội chứng xâm nhập rất rõ. Ngay lập tức, gia đình đưa bệnh nhi đến cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện, được cấp cứu, đặt nội khí quản rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 8/1.

Tại khoa Khám và Thăm dò Hô hấp - Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ nội soi phế quản phát hiện 1/2 hạt lạc tại khí quản, chiếm gần hết khẩu kính đường thở. Sau gần 1 giờ phá hạt lạc thành nhiều mảnh nhỏ, các bác sĩ đã gắp được hết dị vật ra ngoài.

Các bác sĩ phải phá hạt lạc thành nhiều mảnh nhỏ mới có thể gắp hết ra ngoài (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bé gái N.N.M.C. (21 tháng, Nam Định) lại bị hóc khi được mẹ cho ăn kẹo lạc khi đang đi xe máy. Ngay sau hóc, trẻ sặc, ho, khó thở, tím tái, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện và được đặt nội khí quản, chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, bệnh nhi được gắp dị vật nhanh chóng do hạt lạc có kích cỡ nhỏ.

Trường hợp bé N.P.M. (21 tháng, Bắc Giang) bị phức tạp hơn, do trẻ bị mắc dị vật hạt lạc hơn một tuần qua ở phế quản gốc bên phải, gây viêm và tổ chức sùi che lấp dị vật, khiến việc tiếp cận lấy dị vật rất khó khăn. Hiện các bác sĩ đang tiến hành điều trị nội khoa để giải quyết tình trạng viêm và nội soi gắp dị vật sau vài ngày.

Mẹ bệnh nhi cho biết, khi trẻ ăn lạc và hóc, gia đình có móc họng lấy ra được 1 ít, tưởng con đã hết hóc. Mấy ngày sau, trẻ vẫn chơi bình thường, nhưng ăn uống ít đi, ho nhiều, mỗi khi khóc là khó thở. Rồi ngày tiếp theo bé sốt cao 39, 40 độ không hạ.

ThS. BS Phùng Đăng Việt, Trưởng Khoa Khám và Thăm dò Hô hấp-Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ ăn lạc bị hóc rất nguy hiểm, bởi hạt lạc có thể gây bít tắc đường thở, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

"Lạc là loại hạt có dầu, ngoài việc gây tắc đường thở, suy hô hấp còn có thể gây viêm đường thở do dầu lạc. 3 bệnh nhi chúng tôi vừa tiếp nhận những ngày qua đều có tình trạng khó thở, tím tái, viêm phổi với tổn thương lan tỏa, nhiễm trùng tăng cao. Rất may là trẻ được cấp cứu kịp thời", BS Việt thông tin.

Đặc biệt trong dịp Tết sắp tới, nhiều gia đình bày các loại hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt lạc... lên bàn tiếp khách. Nếu không để ý, trẻ bốc ăn, bị hóc rất nguy hiểm. Vì thế, cần phải giám sát trẻ, cũng không nên để trẻ khóc, cười đùa khi đang ăn uống.

Nếu không may trẻ bị hóc dị vật phải bình tĩnh xử lý. Tuyệt đối không cố gắng lấy tay hoặc các vật khác đưa vào miệng trẻ để móc dị vật ra vì có thể làm dị vật xuống sâu hơn, hoặc gây trầy xước, chấn thương niêm mạc vùng hầu họng của trẻ.

Để đề phòng biến chứng nguy hiểm do hóc hạt, các phụ huynh khi thấy trẻ ho, khò khè kéo dài thì nên đưa trẻ đi khám. Trong trường hợp ho sặc rồi bị hóc, nếu không biết sơ cứu thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu có thể, hãy thực hiện biện pháp sơ cứu để đẩy dị vật ra ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịp Tết, đề phòng trẻ hóc các loạt hạt dưa, hạt bí, hạt lạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO