Thêm những nét mới đặc biệt về hạ tầng của Hạ Long

PV (theo Báo Quảng Ninh) 22/11/2018 16:10

Với một loạt các dự án đã, đang và sẽ tiếp tục được đầu tư, Hạ Long không chỉ có hệ thống giao thông kết nối hoàn chỉnh, liên thông các khu vực trong thành phố, mà đây chính là cơ hội, là sức bật mới cho thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh.

Hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông của TP Hạ Long năm 2019 chắc chắn sẽ có thêm những nét mới đặc biệt khi dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục đang được xúc tiến các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng; đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đoạn từ cầu Bài Thơ 1 đến Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm được cải tạo và mở rộng, cùng với đó là xử lý khắc phục môi trường tuyến kè biển đoạn từ Cung Quy hoạch đấu nối với tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; xây dựng bãi tắm cộng đồng tại khu vực này; dự án nối dài tuyến đường 10 làn xe từ ngã 3 Hoàng Quốc Việt (phường Hùng Thắng) đến đầu cầu Bãi Cháy đang được thi công; đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả đang được chuẩn bị đầu tư...

Đối với dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục đã đấu thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với hình thức đấu thầu trong nước có sử dụng chuyên gia nước ngoài, quan trắc, đo đạc hiện trường, lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường... Ông Takahashi Masatada - một trong những kỹ sư hàng đầu về hầm, đặc biệt là hầm dìm với 50 năm kinh nghiệm đã được công nhận tại Nhật Bản được lựa chọn là tư vấn thiết kế dự án.

Theo phương án thiết kế sơ bộ ban đầu, hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục có tổng chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m), gồm 6 làn xe. Sau khi hầm được xây dựng hoàn thành sẽ nối đường Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) và đường Lê Thánh Tông (phường Hồng Gai, TP Hạ Long). Đây không chỉ là dự án giao thông đơn thuần nhằm giảm tải cho cầu Bãi Cháy hay đảm bảo an toàn, lưu thông trong điều kiện thời tiết mưa bão, mà hầm qua vịnh Cửa Lục được xác định đây sẽ là điểm nhấn du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh. Tại cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa qua, chuyên gia tư vấn Nhật Bản đã báo cáo sơ bộ ban đầu các phương án thiết kế, trong đó thiết kế hầm dìm được đánh giá là khả thi nhất đối với dự án này.

Xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục không chỉ là mong mỏi của người dân TP Hạ Long, mà đây cũng là một trong những chiến lược phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện mục tiêu của tỉnh dịch vụ - công nghiệp. Chính vì vậy, tỉnh đã quyết định sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện dự án gần 8.000 tỷ đồng này. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Về dự án cải tạo, mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đoạn từ cầu Bài Thơ 1 đến Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm được tính toán theo phương án mở rộng lên 6 làn xe, song cùng với dự án sẽ có 1 bãi tắm cộng đồng được đầu tư xây dựng. Còn về dự án nối dài tuyến đường 10 làn xe đã được khởi công thực hiện từ trung tuần tháng 10/2018.

Với một loạt các dự án đã, đang và sẽ tiếp tục được đầu tư, Hạ Long không chỉ có hệ thống giao thông kết nối hoàn chỉnh, liên thông các khu vực trong thành phố, mà đây chính là cơ hội, là sức bật mới cho thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời cũng là giải pháp để Quảng Ninh thúc đẩy khu vực du lịch, dịch vụ phát triển, thực hiện mục tiêu là tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm những nét mới đặc biệt về hạ tầng của Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO