Doanh nghiệp lữ hành rời thị trường, TP Hồ Chí Minh gấp rút tháo gỡ

Lê Anh 15/06/2021 07:07

Chỉ một thời gian ngắn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có hàng trăm doanh nghiệp (DN) lữ hành tại TP HCM rời khỏi thị trường, 50-80% lao động bị cắt giảm, phải về quê tìm việc làm mới….

Doanh nghiệp lữ hành gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo tình hình nêu trên với UBND TP HCM và đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm nay, TP HCM có hơn 170 DN lữ hành rời thị trường, cắt giảm mạnh nhân sự. Từ thời điểm 2020, các DN trong ngành du lịch vốn dĩ đã gặp khó khăn, nay đến đợt dịch Covid-19 thứ 4 đã thêm điêu đứng.

Hiện chỉ còn khoảng 50% DN lữ hành trên địa bàn còn hoạt động. Trong đó, 90% DN lữ hành vừa và nhỏ, hoặc kinh doanh thị trường inbound (đón khách quốc tế) đã phải tạm ngừng hoạt động hoặc rút giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Dù vậy, các DN lớn cũng đã bố trí cắt giảm nhân sự, hoạt động cầm chừng, với tỉ lệ cắt giảm từ 50 - 80% lao động.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì chỉ còn lực lượng hướng dẫn viên chính thức của các công ty lữ hành còn hoạt động, trong đó hướng dẫn viên quốc tế còn khoảng 10%, hướng dẫn viên nội địa còn khoảng 40-50%. Do lượng khách du lịch giảm mạnh cũng khiến công suất phòng lưu trú giảm, giá phòng giảm…, kèm theo rất nhiều DN đã phải cắt giảm nhân sự, đóng cửa, hoặc hoạt động cầm chừng.

Hiện nay, để chung tay với thành phố, nhiều cơ sở lưu trú từ nhà nghỉ đến khách sạn 1-5 sao chuyển qua làm điểm cách ly có thu phí. Trên địa bàn TP HCM hiện có 46 khách sạn làm cơ sở cách ly với tổng công suất 3.173 phòng cùng 3 khách sạn để cách ly cho các đoàn bay.

Trước các khó khăn này, Sở Du lịch TP HCM đề xuất UBND thành phố kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, xem xét giảm thuế suất GTGT từ 10% xuống 5% trong năm 2021. Giải pháp này nhằm giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ DN giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP HCM cũng kiến nghị kéo dài các chính sách về giảm 15% tiền thuê đất; gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021.

Sở Du lịch TP HCM cũng kiến nghị xem xét chủ trương sử dụng vốn ngân sách ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP HCM thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng theo hình thức tín chấp với lãi suất vay 0% cho DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Bởi vì, hiện nay chỉ tính riêng tại TP HCM có khoảng hơn 5.000 DN đang hoạt động, với tổng số lao động khoảng 31.500 người. Do đó, gói vay lãi suất 0% được ước tính gần 209 tỷ đồng sẽ hỗ trợ rất lớn cho hoạt động của DN, từ đó giúp duy trì hoạt động và vượt qua các khó khăn do dịch Covid-19 trong nửa cuối năm 2021.

Sở Du lịch TP HCM kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho lao động ngành du lịch và thúc đẩy nâng tỷ lệ tiêm phòng cho người dân trên địa bàn thành phố để chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mở cửa ngành du lịch, phục hồi ngành này trong thời kỳ “hậu” Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp lữ hành rời thị trường, TP Hồ Chí Minh gấp rút tháo gỡ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO