Độc đáo lễ hội đánh bắt cá

Cẩm Kỳ 13/06/2022 15:51

Sau 1 năm tạm hoãn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân xã Xuân Viên (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) lại vui mừng tổ chức ngày hội đánh bắt cá đầm Vực Rào.

Hàng nghìn người dân xã Xuân Viên tham gia lễ hội. Ảnh: Cẩm Kỳ

Sáng 12/6, hàng nghìn người dân khắp nơi đổ về tham gia lễ hội đánh cá đầm Vực Rào (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Đây là lễ hội độc đáo, đã trở thành nét đẹp văn hóa độc đáo ăn sâu vào tâm thức, tình cảm của bao thế hệ người dân nơi đây.

Đầm Vực Rào có chiều dài 1 km, rộng khoảng 30 ha, nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh, nơi có nhiều loài cá nước ngọt sinh trưởng. Lễ hội thu hút rất nhiều người dân và du khách gần xa. Không khí vui tươi, náo nức, kèm theo những “chiến lợi phẩm” là những con cá béo múp khiến nhiều du khách bị cuốn hút.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, từ sáng sớm, hàng nghìn người dân đã mang sẵn dụng cụ gồm: nơm, vó, nhủi… để chuẩn bị cho lễ hội đánh cá. “Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên năm vừa rồi lễ hội không được tổ chức. Năm nay, lễ hội được mở lại nên trong lòng ai cũng cảm thấy rất vui, mong chờ từng giờ để cùng bà con ra đầm Vực Rào đánh bắt cá”, ông Phạm Nhật Lân (66 tuổi, trú tại xã Xuân Viên) nói.

Cũng theo ông Lân, lễ hội bắt cá Đầm Vực đã có từ khoảng 300 năm. Ngày xưa, con cá to nhất bắt được tại lễ hội sẽ được dâng cúng Thành Hoàng làng để cầu mong mùa màng bội thu, đời sống cư dân no ấm, yên bình.

Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai bắt được cá là cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, công việc hanh thông, làm ăn khấm khá. “Ngày thường chúng tôi không được phép bắt cá tại đầm Vực Rào này đâu. Địa phương cùng người dân trong làng sẽ cắt cử người trông giữ và chỉ cho đánh bắt vào ngày hội được tổ chức mỗi năm một lần”, ông Nguyễn Đình Tâm (55 tuổi, trú tại xã Xuân Viên) cho hay.

Kết thúc phần khai mạc lễ hội, khi hiệu lệnh trống vang lên, hàng nghìn người không kể độ tuổi, già trẻ cùng nhau lao xuống đầm Vực Rào để bắt cá. Tiếng hò reo cỗ vũ náo nhiệt cả một góc trời. Để người dân thuận lợi cho việc bắt cá và đảm bảo an toàn, trước khi diễn ra lễ hội, chính quyền địa phương đã xả mực nước đến ngang đầu gối.

Theo kinh nghiệm của người dân, muốn bắt được cá to thì phải đi xung quanh bờ, bởi khi nước động cá sẽ chui vào trong bụi cỏ để trốn. Càng về trưa, người tham gia lễ hội lội bắt quá nhiều nên nước càng đục, lúc này cá sẽ dễ bị bắt hơn.

“Năm nay thời tiết thuận lợi, khả năng cá sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng tôi tham gia là lấy niềm vui vì đây là nét đẹp của vùng quê có từ bao đời “, ông Phạm Hải Nam (62 tuổi, trú tại xã Xuân Viên) nói.

Lễ hội đánh bắt cá Vực Rào được tổ chức thường niên, mang đậm bản sắc văn hóa của người dân địa phương với tinh thần khuyến nông, khuyến ngư, đồng thời giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng cư dân làng xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo lễ hội đánh bắt cá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO