Đổi mới lối chơi cho tuyển Việt Nam

Hoàng Nam 18/08/2021 06:15

Theo kế hoạch, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ lên đường sang Saudi Arabia vào ngày 27/8. Như vậy, quỹ thời gian còn lại để tập trung tập luyện của tuyển Việt Nam chỉ còn hơn 1 tuần.

Ở bảng đấu mà tuyển Việt Nam góp mặt, 3 đối thủ mạnh nhất là Nhật Bản đang xếp hạng 24, Australia (hạng 35), Saudi Arabia (hạng 61). Đó là vị trí trên bảng xếp hạng của FIFA tháng 8/2021, trong khi đội tuyển Việt Nam đứng hạng 92 thế giới (13 ở châu Á). Những con số thống kê đó đã phản ánh khá chính xác về trình độ của bóng đá nước nhà so với châu lục.

Phân tích kỹ hơn, đội tuyển Việt Nam cũng chỉ mới có được chiến thắng duy nhất (thắng UAE) khi đối đầu với nhóm 10 đội tuyển quốc gia mạnh nhất châu lục. Nhưng chiến thắng đó là ở thời điểm tháng 11/2019 còn khi gặp lại đối thủ ở tháng 6 vừa rồi, thầy trò ông Park chấp nhận thất bại. Điều này cho thấy, có thể đội tuyển Việt Nam thắng được đối thủ ở một trận đấu cụ thể nhưng trong cả một quá trình sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác.

Hiện, hàng tiền vệ tuyển Việt Nam đang gặp rất nhiều vấn đề. Tiền vệ Hùng Dũng vắng mặt bởi chấn thương và tiền vệ Tuấn Anh gặp chấn thương ở vòng loại thứ 2. Kể từ khi Hùng Dũng dính chấn thương và nghỉ thi đấu dài hạn, HLV Park Hang Seo vẫn chưa tìm được nhân tố ưng ý để khỏa lấp vị trí mà tiền vệ Hà Nội FC để lại. Ở 3 lượt trận Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, HLV Park đã sử dụng nhiều cầu thủ đá tiền vệ phòng ngự nhưng có thể nói, chưa một ai mang tới sự an tâm như Hùng Dũng.

Ở lần triệu tập này, ông Park triệu tập 9 tiền vệ bao gồm: Quang Hải, Đức Huy (Hà Nội FC), Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương (Hoàng Anh Gia Lai), Tiến Anh (Bình Định), Hoàng Đức (Viettel), Văn Đức (Sông Lam Nghệ An), Hoàng Anh (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh).

Trong đội hình này, Hoàng Đức đảm nhiệm khá tốt vị trí trung tâm hàng tiền vệ và thường được xếp đá cặp với những cầu thủ khác nhau như Quang Hải, Xuân Trường, Đức Huy… Theo đánh giá của Hoàng Đức, đó đều là những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm và giúp Hoàng Đức có sự bắt nhịp tốt hơn khi thi đấu trên sân. Cũng giống như các đồng đội, Hoàng Đức đánh giá rất cao các đối thủ cùng bảng với đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại cuối FIFA World Cup 2022. Hoàng Đức đã có cơ hội thể hiện mình ở vòng loại thứ 2 nhưng những gì diễn ra khiến ông Park vẫn đang tính toán những phương án mới.

Chính bởi vậy, trong những buổi tập gần đây nhất, ông Park đã đưa 2 trung vệ Đình Trọng và Duy Mạnh lên thử nghiệm vào vị trí tiền vệ trụ này. Giải pháp Duy Mạnh đá trụ không chỉ giúp đội tuyển Việt Nam nâng cao hệ số an toàn trong phòng ngự trước các đối thủ mạnh, mà còn có thể chuyển hoá nhanh những đường phản công khi cầu thủ này có tỷ lệ chuyền bóng chính xác khá cao. Đối đầu với những đối thủ mạnh hơn cả về thể hình, thể chất lẫn trình độ nên tuyển Việt Nam cần phải nâng cấp khả năng phòng ngự với những cầu thủ có thể hình, sẵn sàng cày xới, không ngại va chạm nhưng cũng phải giữ được cái đầu lạnh.

Ngoài những tính toán về lực lượng, điều ông Park và các cầu thủ cần lúc này chính là “quân xanh” để thi đấu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên kế hoạch tìm kiếm “quân xanh” để phục vụ cho đội tuyển Việt Nam thi đấu cọ xát đối diện với nhiều khó khăn. Để giải quyết bài toán này, HLV Park sẽ lại thêm một lần tổ chức các trận đấu nội bộ giữa tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam, hiện cũng đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam để chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới lối chơi cho tuyển Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO