Đồng lòng Việt Nam

Việt Hà (thực hiện) 12/09/2021 14:05

Chỉ sau 2 tháng phát động, dự án “Đồng lòng Việt Nam” do Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức đã thu hút sự tham gia của 1.300 cá nhân và 13 doanh nghiệp của người Việt… Toàn bộ số tiền dự án quyên góp được sẽ dành để mua vaccine, vật tư y tế chuyển về trong nước.

PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Hoàng, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga.

PV: Thưa ông, được biết từ tháng 6 đến nay, khi tình hình dịch Covid-19 trong nước bắt đầu diễn biến phức tạp, Hội người Việt Nam tại Nga đã phát động dự án “Đồng lòng Việt Nam” và nhận được sự ủng hộ rất lớn, thu hút rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam tham gia?

Ông Đỗ Xuân Hoàng: Chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực và kịp thời để hướng về Tổ quốc là một trong những nhiệm vụ chính của Hội Người Việt Nam tại Liên bang Nga. Từ ngày thành lập đến nay, Hội luôn thực hiện tốt nhiệm vụ đó. Riêng lần này, đại dịch đã gây ra những thách thức với quy mô và mức độ chưa từng có. Theo dõi tình hình trong nước, chúng tôi thấy Việt Nam vẫn bình tĩnh và kiên cường với các biện pháp chống dịch hiệu quả.

Bên cạnh các nỗ lực đặc biệt từ Đảng, Nhà nước và Chính phủ thì mỗi một người Việt Nam dù đang ở đâu, làm gì đều cảm thấy phần trách nhiệm của mình. Cùng nhịp bước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, chúng tôi đã phát động dự án “Đồng lòng Việt Nam” nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đất nước sớm chiến thắng đại dịch. Sau 2 tháng phát động và triển khai (từ ngày 25/6-25/8/2021), dự án đã chính thức khép lại với tổng số tiền quyên góp được tương đương hơn 3 tỷ đồng.

Buổi họp tổng kết dự án “Đồng lòng Việt Nam” hôm 30/8 tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. Nguồn: VOV.

Vâng, thưa ông cách làm này một lần nữa cho thấy sự sáng tạo, nhiệt huyết và tấm lòng của những người làm công tác Hội. Nhiều người đặc biệt ấn tượng với cái tên của dự án: Đồng lòng Việt Nam?

- Việc đặt tên cho dự án cũng là một trải nghiệm thú vị. Đã có nhiều phương án, nhưng chúng tôi chọn “Đồng lòng Việt Nam” vì tuy ngắn gọn mà chuyển tải được sức mạnh đoàn kết của người Việt.

Khi chuẩn bị triển khai, chúng tôi cũng đã dự đoán sẽ nhận được sự tham gia rất tích cực vì bà con mình dẫu có ở đâu vẫn giữ trong tim truyền thống tương thân tương ái của người Việt. Vấn đề đặt ra là phải có một phương pháp mới, phù hợp, đặc biệt là tạo điều kiện tham gia rộng rãi nhất. Lựa chọn phương pháp trực tuyến đã giúp chúng tôi giải quyết vấn đề này.

Toàn bộ quá trình đóng góp được cập nhật online và công khai tuyệt đối, chi tiết trên trang web của quỹ “Truyền thống và hữu nghị”. Hình thức này đã nhận được sự đánh giá rất cao của đông đảo bà con vì bên cạnh sự tiện lợi và minh bạch, nó còn giúp cho những người tham gia có một cảm nhận rõ nét về mình như một thành viên của đại gia đình lớn, cùng chí hướng và chia sẻ trách nhiệm.

Thời gian qua, bà con người Việt ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có người Việt tại Nga, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Thế nhưng, với truyền thống tương thân tương ái, khi đất nước gặp khó khăn, bà con vẫn hướng về bằng tất cả tấm lòng?

- Tại Nga mặc dù Chính phủ đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế, đời sống xã hội đã gần như trở lại bình thường, nhưng hậu quả 2 năm khó khăn vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, bà con ta vẫn theo dõi sát sao tình hình tại Việt Nam.

Ngoài sự lo lắng cho sức khỏe người thân, gia đình, đông đảo bà con ta đều ý thức được rằng: thời gian qua, cả nước đã căng mình đối phó, các nguồn lực đã được huy động, nhưng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh đã không chỉ đe dọa sức khỏe cộng đồng mà sẽ dần ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Chính vì vậy mà dự án “Đồng lòng Việt Nam” nhận được sự ủng hộ rộng khắp. Khi tham gia đóng góp, tôi có cảm tưởng, qua hành động đó bà con ta muốn gửi gắm cả sự chia sẻ và lòng tin của mình về quê nhà: Chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh.

Thưa ông, trong 2 tháng đồng hành cùng dự án, chắc chắn đã có rất nhiều câu chuyện cảm động về nghĩa tình đồng bào?

- Vâng, dự án đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo bà con đến từ các vùng miền, trải dài trên khắp đất nước Nga. Tham gia vào dự án là bà con lao động tại các trung tâm thương mại, các em sinh viên, các học viên quân sự, các công ty của người Việt, các nhà hảo tâm người Nga gốc Việt… Mọi người đã ủng hộ dự án bằng cả trái tim mình.

Tôi cho rằng những đóng góp đó, dù lớn hay nhỏ nhất đều vô cùng quý giá, vì ngoài giá trị vật chất thiết thực, đây còn là nguồn động viên tinh thần, giúp kéo lại gần nhau hơn nữa mỗi người Việt Nam dù ở bất cứ đâu. Giá trị đó, sức mạnh đó sẽ giúp chúng ta không chỉ vượt qua thử thách dịch bệnh hiện nay mà còn đóng góp vào sự nghiệp lớn đưa đất nước phát triển cường thịnh.

Vậy cuộc sống của bà con người Việt tại Nga thời điểm này như thế nào, nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân, họ đã phải xoay xở thế nào để vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế, thưa ông?

- Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, số người Việt rời khỏi nước Nga qua các chuyến bay cứu trợ (không tính sinh viên, thực tập sinh, nghiên cứu sinh tốt nghiệp) vào khoảng 2.000 người. Thời gian gần đây, sau khi Chính phủ Nga thông báo mở cửa đối với các đường bay từ Việt Nam vào tháng 1/2021, số người quay lại khoảng trên dưới 1.000 người. Bà con đã dần thích ứng được với công việc kinh doanh trong bối cảnh bệnh dịch.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của người Việt tại Nga bị ảnh hưởng khá nhiều do thu nhập của người dân Nga giảm sau một năm kinh tế sụt giảm và đình trệ nên sức mua kém đi. Thói quen mua bán cũng có nhiều thay đổi, các hình thức mua bán online trở nên phổ biến. Vì thế hoạt động kinh doanh tại chợ cũng như kinh doanh hàng ăn - mảng kinh doanh đang rất phát triển trước đại dịch trở nên chững lại, thậm chí mang tính duy trì để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Riêng khối đầu tư vào sản xuất thì ổn định hơn và cũng ít bị tác động của dịch bệnh hơn.

Nếu đưa ra dự báo tình hình kinh doanh của bà con người Việt trong thời gian tới, ông có chia sẻ gì?

- Người Việt luôn năng động và nắm bắt tốt được xu thế, vì thế tôi tin chắc bà con sẽ dần chuyển đổi, mở rộng các mô hình kinh doanh của mình. Tôi tin tưởng bà con ta sẽ lại sớm vượt qua những khó khăn này, ổn định cuộc sống, tiếp tục chung tay hướng về đất nước trong hành trình xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Căn cứ vào tình hình thực tế, với sự hỗ trợ của Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Liên bang Nga, Ban vận động dự án “Đồng lòng Việt Nam” sẽ cân nhắc để quyết định lựa chọn phương án mua vaccine, thuốc điều trị Covid-19 hoặc các trang thiết bị y tế của Nga mà Việt Nam đang cần cho công tác phòng chống dịch và gửi về nước trong thời gian sớm nhất. Kết quả cũng sẽ được thông báo công khai để bà con theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng lòng Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO