Đồng Nai: Nút giao thông ngã tư Dầu Giây bao giờ xong?

Mạnh Thìn 02/03/2022 11:26

Nút giao thông ngã tư Dầu Giây (thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) được xem là một trong những dự án có tiến độ thi công ì ạch. Việc thi công chậm không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống nhân dân mà còn hình thành "điểm đen" về tai nạn giao thông.

Có thể nói, nhắc đến cầu vượt Dầu Giây, không ai ở huyện Thống Nhất là không biết. Nhiều người dân còn gọi vui đây là cầu “Cụ Rùa” bởi sự ì ạch và chậm chạp đến mức khó tin. Một cây cầu dài chưa đến 350 m, gần 5 năm trời vẫn chưa thành hình.

Những hệ lụy phát sinh từ việc chậm thực hiện dự án là điều thấy rõ. Người dân ở khu vực trên hàng ngày chịu cảnh kinh doanh ế ẩm, ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, nút giao ngã tư Dầu Giây trở thành một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông của huyện Thống Nhất nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung.

Người dân bức xúc vì những hố ga chưa được thi công, chắn cả lối ra vào.

Bà Nguyễn Thị Trâm, khu phố Trần Cao Vân, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất cho biết, “từ ngày xây dựng cầu vượt Dầu Giây, việc kinh doanh của tôi ế ẩm hẳn luôn. Anh thấy đấy, mấy cái ống cống kia đào lên rồi thả đó. Mấy cục bê tông chắn ngang thế kia thì làm sao kinh doanh được. Cầu gì mà xây dựng cả 5 năm trời chưa xong. Kéo dài quá khiến chúng tôi bế tắc thật sự”.

Quán phở với 30 năm kinh doanh trở nên ế ẩm vì việc thi công chậm chạp của công trình.

Gần đó là quán phở Hoàng Oanh nức tiếng ở thị trấn Dầu Giây hơn 30 năm cũng rơi vào tình cảnh đứng ngồi không yên từ ngày nút giao ngã tư Dầu Giây triển khai xây dựng.

Theo nhiều người dân khu vực nói trên, chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án triển khai thực hiện các hạng mục thiếu đồng bộ và làm rất chậm. Điển hình như việc thi công lắp đặt lan can, các trụ đèn chiếu sáng làm từ trước Tết âm lịch đến nay vẫn chưa xong.

Trong khi các hạng mục bên dưới như hoàn thiện việc trải nhựa đường nhánh, lắp đặt nắp hố ga vẫn chưa được triển khai. Người dân cho rằng, chủ đầu tư, đơn vị thi công đang “cố tình” làm chậm và tiếp tục kéo dài dự án.

Hạng mục lan can cầu vượt Dầu Giây thi công từ trước Tết âm lịch Nhâm Dần đến nay vẫn chưa xong.

Tuy nhiên, ông Đỗ Ngọc Dũng, đại diện Công ty Cổ phần BT 20 - Cửu Long khẳng định với phóng viên “trong ngày 5/3 sẽ tiến hành thông cầu. Các hạng mục phụ trợ khác vẫn tiếp tục thi công, dự kiến cuối tháng 3 sẽ hoàn tất”.

Cầu vượt Dầu Giây hướng các tỉnh phía Bắc đi TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành.

Phóng viên đã có mặt ở nút giao ngã tư Dầu Giây để ghi nhận một số hình ảnh về tiến độ thi công dự án này. Theo quan sát, cầu vượt Dầu Dây hướng từ các tỉnh phía bắc đi TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành, hướng ngược lại vẫn đang thi công.

Thời điểm phóng viên ghi nhận có khoảng 7 công nhân đang thi công lắp đặt lan can cầu và hàn xì các mối nối khung sắt thành bê tông ở mố cầu (hướng từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía bắc). Nhiều hạng mục khác hiện vẫn đang còn dở dang.

Người dân cho rằng, với khối lượng công việc hiện hữu như vậy, việc thông cầu khó mà thực hiện trong tháng 3 này.

Với khối lượng công việc nhiều nhưng chỉ có vài người làm, liệu cây cầu có kịp tiến độ như chủ đầu tư đã hứa?

Cũng theo người dân khu vực trên, sau khi tỉnh Đồng Nai có những chỉ đạo quyết liệt, chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ. Việc thi công nhanh cũng khiến chất lượng một số hạng mục công trình vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Cụ thể ở đây là việc xây dựng 2 mố cầu. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, ở mố cầu hướng từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía bắc có một số chỗ bị bong tróc ở các điểm hở thuộc các khối thành bê tông hai bên, khung thép han rỉ.

Việc thi công nhanh khiến một số hạng mục vẫn đặt dấu hỏi về mặt chất lượng.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết năm an toàn giao thông 2021, triển khai nhiệm vụ 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã yêu cầu Sở GTVT, Công an tỉnh khẩn trương kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cũng như chậm tiến độ tại dự án cầu vượt Dầu Giây.

“Trường hợp để xảy ra tai nạn giao thông, gây tổn hại đến tính mạng con người mà nguyên nhân do đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT thì đề nghị cơ quan công an xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Vụ tai nạn giao thông đêm 22 - 2 khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng tại nút giao thông cầu vượt Dầu Giây.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin trước đó, dự án cầu vượt Dầu Giây nằm trên Quốc lộ 1A, giao với quốc lộ 20 tại nút giao ngã tư Dầu Giây. Đây là hạng mục thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Được khởi công từ tháng 2/2017 với số vốn đầu tư gần 300 tỉ đồng. Cầu vượt Dầu Giây dài 346 m, rộng 16m với thiết kế 4 làn xe cơ giới. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, gần 5 năm sau ngày thi công, cây cầu này vẫn chưa được xây xong với nhiều lý do, nhiều lần “lỡ hẹn”.

Người dân đã quá quen với cảnh xe cộ ùn tắc ở nút giao thông ngã tư Dầu Dây.

Thống kê của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai từ năm 2017 đến nay, riêng địa điểm này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm gần 20 người tử vong. Không những vậy, công trình với ngổn ngang các thiết bị cũng làm mất mĩ quan khu vực này.

Nút giao thông ngã tư Dầu Giây bao giờ xong?

Trả lời PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết, huyện cùng các cơ quan chức năng tỉnh liên tục thúc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. “Thời gian qua, chủ đầu tư cũng đã rất rốt ráo, tuy nhiên do năng lực nhà thầu vẫn còn hạn chế về trang thiết bị và nhân lực nên nhiều hạng mục triển khai chậm hơn so với dự kiến. Chủ đầu tư cam kết, trước mắt sẽ sớm cho thông xe kỹ thuật cầu vượt Dầu Giây vào trung tuần tháng 3 để giảm áp lực xe hai đường nhánh bên dưới. Các hạng mục khác như đường nhánh, đảo giao thông sẽ hoàn thành ngay sau đó’, ông Hiền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Nút giao thông ngã tư Dầu Giây bao giờ xong?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO