Động vật tự ăn… chính mình

B.Loan 11/03/2017 13:04

Trong thế giới tự nhiên, để sinh tồn và cân bằng sinh thái, nhiều loài động vật sẽ ăn thịt đồng loại hay các loài khác. Tuy nhiên, trường hợp động vật tự ăn chính bản thân mình lại rất hiếm gặp.

Hải tiêu trông khá giống thực vật với màu sắc sặc sỡ.

1. Hải tiêu

Hải tiêu là một lớp động vật trông giống như thực vật với màu sắc hết sức đa dạng và phong phú. Chúng xuất hiện ở khắp các đại dương, từ vùng ngập nước thủy triều nước lợ đến vùng dưới biển sâu hàng nghìn mét đều thấy dấu vết của nó.

Hải tiêu được coi là loài động vật khá rùng rợn bởi chúng tự ăn não của mình trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, thực chất đó là một hình thức “nâng cấp” não bộ. Loài hải tiêu khi sinh ra vốn là ấu trùng, có hình dạng như những con nòng nọc tí hon và gắn cơ thể cố định vào một mặt bám nào đó.

Giống như sâu bướm, hải tiêu cũng dần biến đổi hình thái. Chúng trông như những chiếc túi nhỏ có nhiều lỗ khi trưởng thành và sống sót bằng cách hấp thụ thức ăn từ nước biển. Ấu trùng hải tiêu và hải tiêu trưởng thành có lối sống khác nhau đồng nghĩa với việc các cơ quan của chúng cũng khác nhau.

Cơ thể ấu trùng hải tiêu có cấu tạo rất đơn giản, chỉ bao gồm một bó thần kinh chạy dọc sống lưng, khá giống xương sống của những loài động vật cấp cao. Phía trước bó này là hạch (túi não) cùng các cơ quan cảm nhận ánh sáng và trọng lực.

Khi trưởng thành, hải tiêu không cần những bộ phận này nữa nên... ăn chúng luôn. Riêng túi não thì được “tái chế” thành hạch não để hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn. Hay nói cách khác, chúng tự ăn não mình.

Rắn ăn chính mình vì tưởng lầm là... con mồi.

2. Rắn

Rắn thuộc nhóm các loài động vật bò sát ăn thịt, không chân và thân hình tròn dài. Nhiều nơi trên thế giới phát hiện trường hợp hy hữu rắn tự nuốt…thân mình.

Có hình ảnh cho thấy một con rắn chuột chết trong tư thế đang nuốt chửng 2/3 cơ thể của chính nó. Một đoạn video trong một cửa hàng thú nuôi quay cảnh này và rất nhiều người cũng đã kinh hãi khi thấy con rắn này tự nuốt và cắn đuôi mình đến mức máu chảy loang lổ.

Lý giải điều này, các nhà khoa học cho biết, hầu hết các loài rắn săn mồi nhờ khả năng cảm nhận thân nhiệt. Vì thế, khi vẫy đuôi thật nhanh để thu hút con mồi, đôi lúc chúng lầm tưởng đuôi mình là mồi và lao đến... xực luôn. Ngoài ra, nếu mùi của con mồi nào đó vẫn còn vương lại trên cơ thể rắn, chúng sẽ nuốt ngấu nghiến đuôi của mình vì cứ nghĩ là đang nuốt mồi.

Nói cách khác, việc nuốt mồi, hay ở đây là nuốt cơ thể chính mình của rắn không phải là hành vi có chủ đích, mà là phản xạ tự nhiên khi thấy có “mùi” là bay lại “chén”.

Gấu ăn chân để thoát khỏi bẫy.

3. Một số động vật khác

Bên cạnh hải tiêu và rắn, một số loài động vật khác như hổ, gấu, khỉ.. cũng nhai da, cơ bắp, gân và cả xương của mình. Năm 2007, người ta đã bắt gặp một con hổ bị mất một chân trước tại Công Viên Quốc Gia Tesso Nilo ở đảo Sumatra (Indonesia).

Sau khi tìm hiểu, các nhà nghiên cứu cho rằng nó đã nhai chính chân của mình để “giải phóng” cơ thể khỏi bẫy bị mắc. Hành vi này nghe có vẻ rùng rợn nhưng cũng rất hợp lý: thà mất một bộ phận còn hơn mất mạng.

Nhiều loài động vật có vú, như mèo chẳng hạn, thường ăn luôn nhau thai và nước ối sau khi sinh con. Lý giải cho hiện tượng này, các nhà khoa học Mỹ cho rằng, đây là một phương pháp giúp chúng giảm đau hậu sinh.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp chưa được lý giải. Như ở loài dế đuôi ngắn, chúng có sở thích hết sức đặc biệt là tự ăn đôi cánh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động vật tự ăn… chính mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO