Du khách đội mưa đi lễ chùa Hương

Hoàng Minh 16/02/2022 13:44

Sau một thời gian dài phải đóng cửa vì Covid-19, ngày 16/2, Khu Di tích danh thắng Hương Sơn (chùa Hương) đã chính thức “mở cửa” đón khách.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Đại Đoàn Kết, sáng ngày 16/2, do trời Hà Nội lạnh cộng thêm mưa phùn nên lượng khách đến chùa Hương không quá đông. Hầu hết các đoàn khách đều đi theo nhóm nhỏ và không có cảnh ù tắc các các tuyến đường xung quanh di tích.

Trời mưa phùn nên du khách phải mặc áo mưa, che ô khi đến chùa Hương.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, Trưởng Ban quản lý Khu Di tích danh thắng Hương Sơn (Chùa Hương) Nguyễn Bá Hiển cho biết, dự kiến trong ngày đầu "mở cửa" Chùa Hương sẽ đón khoảng 5 nghìn lượt khách.

Ban tổ chức đã chuẩn bị gần 3 nghìn đò sẵn sàng phục vụ vận chuyển du khách. Trước đó, sau gần 1 tuần “thử nghiệm” mở cửa trở lại chùa Hương đã đón gần 15 nghìn lượt khách đến du xuân.

Dự kiến trong ngày đầu mở cửa chùa Hương đón khoảng 5 nghìn lượt khách.

Ông Hiển cũng cho biết, trong suốt tuần qua Ban tổ chức đã tiến hành tập dượt chuẩn bị cho công tác đón khách chính thức được an toàn do các mũi công tác đã được triển khai từ nhiều ngày và cũng là tạo điều kiện thuận lợi cho du khách ở xa chưa nắm rõ thông tin.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch ở chùa Hương, tại 3 cổng trạm vào khu di tích huyện Mỹ Đức đã bố trí đầy đủ lực lượng yêu cầu du khách thực hiện nghiêm 5K: 100% du khách đeo khẩu trang (bố trí bán khẩu trang bổ sung), sát khuẩn tay, khai báo y tế bằng mã QR code.

Bố trí 8 chốt kiểm soát dịch và 3 lều y tế lưu động để xử lý các tình huống dịch bệnh phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ sốt, ho, mệt mỏi có yếu tố dịch tễ.

Do vắng khách nên hàng nghìn đò trống khách, nằm la liệt ở khu vực bến.

“Trong buổi sáng mở cửa đón khách, đa số người dân đều tuân thủ quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không tiêm đủ mũi vaccine phòng dịch không nên đến chùa Hương tham quan” - ông Hiển nói.

Không còn cảnh ùn ứ tại khu vực suối Yến.

Cũng theo thông tin UBND huyện Mỹ Đức, tại khu vực nhà ga cáp treo huyện cũng đã thành lập tổ y tế thường xuyên vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn tại các cabin. Yêu cầu khách đeo khẩu trang, giảm số lượng ngồi trên cabin và giữ khoảng cách.

Tại nơi điểm thờ tự và thực hiện các nghi lễ tôn giáo (đền, chùa...), huyện cũng có lực lượng tuyên truyền và hướng dẫn du khách thực hiện các quy định về thời gian, cách thức tiến hành nghi lễ. Đảm bảo sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách, không để tập trung đông người gây ùn ứ, ách tắc trong thời gian dài.

Tai các điểm thờ tự, Ban tổ chức luôn có loa nhắc nhở du khách thực hiện các quy định phòng chống dịch.

Trước đó, theo kế hoạch Lễ hội chùa Hương năm 2022 dự kiến diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 2/2 đến hết ngày 30/5 (từ ngày mùng 2 tháng Giêng đến hết ngày 30 tháng Ba năm Nhâm Dần).

Trong đó, Lễ Khai hội được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 25/01, UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) có thông báo về việc tạm dừng tổ chức lễ hội, không đón khách tham quan tại di tích, thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương).

Một số hình ảnh ngày đầu chùa Hương "mở cửa" đón du khách:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách đội mưa đi lễ chùa Hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO