Du lịch bùng nổ

Đ.Minh - N.Chung - Đ.Bắc 12/04/2022 09:07

Trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hầu hết các địa phương trong cả nước, nhất là những nơi có điểm du lịch, đều rất tấp nập. Tất nhiên, Phú Thọ với Lễ hội Đền Hùng là đông đảo nhất. Tuy vậy thì các tỉnh khác lượng khách tham quan du lịch cũng tăng đột biến.

Bến đò Tràng An (Ninh Bình).

Ninh Bình: 3 ngày, đón 100.000 lượt khách

Những ngày cuối tuần qua, rất nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã rơi vào tình trạng quá tải do có quá đông khách du lịch. Tràng An - địa điểm hút khách nhất của Ninh Bình đón tới trên 30.000 lượt du khách chỉ trong riêng ngày 10/4. Trong các ngày 9, 10 và 11/4, khu vực bến đò sông Sào Khê, du khách phải đứng xếp hàng để chờ tới lượt lên thuyền tham quan.

Phần lớn khách du lịch đợt này tới từ Hà Nội hoặc một vài tỉnh lân cận như Thanh Hóa, Hòa Bình, Nam Định. Ngày cuối tuần, dù đường xuống bến thuyền đã được phân luồng, nhưng do lượng khách đến quá đông nên tuyến đường đi này chật kín người. Từ bãi đậu xe cho đến tuyến đường hầm đi bộ, đâu đâu cũng ken đặc người.

Năm nay, Khu du lịch Tràng An có 3 tuyến tham quan, ngoài 2 tuyến cũ, mới đây Tràng An đã tiếp tục đưa vào khai thác thêm một tuyến tham quan đường thủy cũng rất hút du khách. Bà Chu Thị Mơ (60 tuổi) làm nghề lái đò tại bến thuyền Tràng An phấn khởi cho biết: “3 ngày này mình làm việc bằng 3 tháng đợt dịch Covid-19. Từ sáng ngày thứ bảy, các lái đò như tôi cứ luôn tay, luôn chân mà vẫn không phục vụ kịp nhu cầu của hàng trăm du khách đang đứng chờ. Dù mệt nhưng tinh thần chị em lái đò ở đây rất phấn chấn, vì có khách là có thêm thu nhập, có niềm vui lao động”.

Ngoài Tràng An, một số điểm du lịch khác ở Ninh Bình như chùa Bái Đính, Khu Tam Cốc - Bích Động, Thung Nham, Vườn Quốc gia Cúc Phương… cũng đón lượng du khách đổ về đông gấp nhiều lần ngày thường. Trước đó, để kích cầu du lịch địa phương, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ hội Hoa Lư (từ ngày 9 - 11/4) với nhiều hoạt động hấp dẫn và phong phú, thu hút đông đảo khách du lịch. Theo thống kê của ngành du lịch tỉnh Ninh Bình, trong 3 ngày nghỉ lễ (ngày 9, 10 và 11/4) tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đón gần 100.000 lượt khách du lịch.

Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Thanh Hóa: Nhà hàng “cháy” thực phẩm

Trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ, rất đông du khách đã đổ về các bãi biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, bán đảo Nghi Sơn.

Tại TP Sầm Sơn, lượng du khách đến tắm biển và tham dự lễ hội Hòn Trống Mái khá đông. Các nhà hàng hải sản dọc các tuyến đường ven biển như Hồ Xuân Hương và Trần Nhân Tông kín chỗ ngồi. Nhiều người bất chấp thời tiết còn se lạnh vẫn hào hứng xuống tắm biển. Các dịch vụ như chụp ảnh, mô tô nước cũng hoạt động tấp nập. Anh Nguyễn Văn Yên - một du khách đến từ phường An Hưng, TP Thanh Hóa cho biết, năm nay, các dịch vụ du lịch như ăn uống, nghĩ dưỡng tại Sầm Sơn cũng khá hợp lý và dễ chịu, đặc biệt là thái độ phục vụ rất niềm nở.

Còn chị Nguyễn Thị Vân Anh - một trong số du khách đến từ Thanh Trì, Hà Nội vừa sắp xếp đồ đạc lên chiếc xe 7 chỗ của gia đình vừa hào hứng nói: “Chúng tôi vào Sầm Sơn du lịch cho các cháu thăm biển và thăm Hòn Trống Mái. Thức ăn ngon, hải sản tươi sống, các khách sạn sạch sẽ và rất thân thiện… Chỉ tiếc thời tiết còn hơi lạnh nên không thể ngâm mình lâu hơn trong nước biển”.

Có lẽ bất ngờ trước lượng du khách đổ về nhiều, một số nhà hàng đã không chuẩn bị đủ thực phẩm nên đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Anh Nguyễn Hữu Được, quản lý một nhà hàng trên đường Hồ Xuân Hương cho hay: “Cũng không nghĩ mới đầu hè mà khách lại đông như vậy, nên nhà hàng chúng tôi cũng không dám nhập quá nhiều cua, ghẹ... Vì sợ không bán được, mà để lâu những hải sản này sẽ kém chất lượng hoặc phải đổ bỏ nếu chết. Không ngờ khách lại đông đến thế”.

Ông Lê Văn Tú - Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sầm Sơn đã đón 48.680 lượt khách (tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2021). Đây là tín hiệu rất vui cho du lịch Sầm Sơn nói riêng và du lịch Thanh Hóa nói chung. Để đón một mùa du lịch bội thu, TP Sầm Sơn đã chuẩn bị khá đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất.

“Trong năm 2022, chúng tôi đưa ra mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách, phục vụ trên 8,3 triệu khách đạt doanh thu du lịch ước khoảng trên 3.000 tỷ đồng”- ông Tú nói.

Bãi biển Cửa Lò (Nghệ An).

Nghệ An: Hứa hẹn du lịch khởi sắc

Trước ngày khai mạc, du lịch Cửa Lò nói riêng và của tỉnh Nghệ An nói chung được “phát quang” thay áo cho hơn 2 năm ảm đạm vì dịch. Từ miền biển đến vùng cao, các cơ sở du lịch nhanh chóng “xắn tay” vào công việc với hy vọng một năm du lịch khởi sắc. Trong bức tranh du lịch đầy màu sắc của Nghệ An, Cửa Lò nổi bật lên như “viên ngọc xanh” của biển cả, với bãi cát dài, mịn, thoải đều, với tình người thân thiện, mến khách.

Cửa Lò hôm nay là một đô thị biển năng động, sầm uất, kết cấu hạ tầng hiện đại, có thể phục vụ cho trên 3 vạn du khách nghỉ, lưu trú mỗi ngày; nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp đã được đưa vào khai thác như: Thiên đường nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, Khu Du lịch sinh thái đảo Lan Châu, Đảo Ngư, sân golf 18 lỗ…

Lãnh đạo thị xã Cửa Lò cho biết: Thị xã hiện có trên 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 14.000 phòng, có thể phục vụ khoảng 30.000 lượt khách lưu trú ngày đêm. Với chủ đề “Cửa Lò an toàn, thân thiện mến khách”, năm 2022, đô thị du lịch biển Cửa Lò phấn đấu đón 1,6 triệu lượt khách, trong đó có 516 ngàn lượt khách lưu trú, doanh thu từ dịch vụ du lịch dự kiến đạt 1.522 tỷ đồng.

Có mặt tại lễ hội du lịch Cửa Lò tối 8/4 cùng gia đình, anh Hà Tuấn Vinh, trú tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “2 năm qua cả gia đình tôi chỉ quanh quẩn ở Hà Nội vì dịch Covid-19. Đây là chuyến du lịch đầu tiên mà gia đình tôi thực hiện sau 2 năm. Cửa Lò là điểm đến đầu tiên, “mở chốt” cho du lịch lúc này là quá tốt”.

Nếu như du lịch biển đang “đổi áo” thì du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm ở các huyện miền Tây xứ Nghệ gần 1 tháng qua cũng đã bắt nhịp với thời kỳ hậu Covid-19. Ông Đặng Trọng Tấn - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Hòn Mát (xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn) nói: “Từ nay đến hết tháng 4, khu lưu trú của chúng tôi đã full khách. Đây là điều rất vui của Khu du lịch Hòn Mát. Khi ngành du lịch trước ngưỡng cửa được mở lại, chúng tôi đã nỗ lực xây dựng cảnh quan, tăng cường cơ sở hạ tầng như đồi hoa, các bungalow, hệ thống lưu trú, nhà hàng ẩm thực, không gian đẹp để checkin để phục vụ du khách”.

“Nghỉ lễ Giỗ Tổ 3 ngày, tôi đã đưa cả gia đình về Khu du lịch Hòn Mát để nghỉ dưỡng. Để có được suất tham quan, ăn ở, trải nghiệm, tôi đã phải đặt trước từ cuối tháng 3. Đây là điểm đến rất hấp dẫn, đặc biệt là chuyến đi đầu tiên sau 2 năm “ẩn mình” vì dịch”- chị Nguyễn Thị Ngọc, trú tại TP Vinh cho biết.

Trong năm 2022 tỉnh Nghệ An phấn đấu đón và phục vụ 3,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 91% so với năm 2021, trong đó có 10.000 lượt khách quốc tế, tăng 107% so với năm 2021.

Vũng Tàu: Các bãi tắm “kín người”

Trong 3 ngày nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, cơ sở lưu trú tại Vũng Tàu đạt trên 90% công suất. Ông Phạm Khắc Tộ- Giám đốc Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu cho biết, cao điểm là ngày 9 và 10/4, tất cả các bãi tắm đều “kín người”. Du khách đổ về nghỉ dưỡng đông, khối lưu trú “cháy phòng” trong đêm 10/4. Sáng 11/4, tại các tuyến đường tập trung nhiều cơ sở lưu trú khu vực Bãi Sau, Bãi Trước (TP Vũng Tàu), phương tiện phải di chuyển chậm do nhiều du khách vào trung tâm để ăn sáng, mua sắm trước khi kết thúc kỳ nghỉ.

Đại diện Hồ Mây Park cho biết, riêng doanh thu lưu trú đã đạt hơn 1 tỷ đồng mỗi ngày. Khu du lịch này đã phải từ chối nhiều khách vì hết phòng.

Tương tự, tại các huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền..., công suất phòng đạt trên 95%, chủ yếu khách đến từ TPHCM, Đồng Nai.

M.Thủy

Khánh Hòa: 224 tỷ đồng trong 3 ngày nghỉ lễ

Thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 3 ngày nghỉ Lễ, toàn tỉnh đã đón 55.440 lượt khách. Trong đó, khoảng 1.000 lượt khách quốc tế, 54.400 khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 224 tỷ đồng. Dịp này du khách chủ yếu tập trung tại khu vực Bãi Dài (Nha Trang) và các khu nghỉ dưỡng khép kín ở các đảo, công suất buồng phòng bình quân 84%.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn trong các ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 đều được đảm bảo, các đơn vị kinh doanh du lịch đều thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch... Hoạt động hỗ trợ khách du lịch thông qua đường dây nóng hoạt động 24/24; không phát sinh vấn đề phức tạp. Với khởi đầu tốt đẹp, thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung đều hy vọng du lịch sẽ phục hồi nhanh chóng.

S.Tuyến

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch bùng nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO