Du lịch chật vật tìm cách hồi phục

ĐOÀN XÁ 02/12/2021 13:30

Mặc dù đã được mở cửa lại sau thời gian giãn cách vì dịch Covid-19, nhưng hiện nay hầu hết các địa điểm du lịch ở khu vực phía Nam vẫn vắng khách. Các công ty, địa điểm, dịch vụ liên quan đến ngành du lịch vẫn chật vật tìm cách phục hồi…

Là địa điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Long An và chỉ cách TP HCM chừng 70 km, khu du lịch làng nổi Tân Lập (huyện Mộc Hóa) dù mở cửa trở lại từ hơn một tháng qua nhưng rất ít khách ghé tới. Thậm chí nhiều dịch vụ như cáp kéo, ăn uống buffet cũng chưa được mở lại, chỉ dành cho khách đặt từ trước.

Một nhân viên ở khu du lịch này cho biết thời gian cuối tuần những tháng cuối năm nơi đây rất đông khách, có ngày tới hàng ngàn người. Hầu hết khách đều tới từ TP HCM để thưởng thức đặc sản “mùa nước nổi” nơi đây. Tuy nhiên hiện nay rất vắng khách, chỉ lác đác ngày cuối tuần. Những ngày khác trong tuần hầu như không có khách. Những địa điểm du lịch khác ở tỉnh Long An cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Từng nở rộ và thu hút đông đảo khách du lịch, dịch vụ homestay ở Đà Lạt, Bảo Lộc, Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) hiện nay rất vắng khách. Thậm chí nhiều homestay quyết định chưa mở cửa trở lại vì chi phí duy trì cũng khá tốn kém.

Anh Quốc Anh (42 tuổi, chủ một homestay ở xã Lộc Thành (thành phố Bảo Lộc) chia sẻ: Chính quyền địa phương cho phép mở cửa đón khách từ đầu tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục tạm dừng hoạt động vì lượng khách đặt không nhiều. Bình thường cơ sở có 18 phòng từ đơn, đôi cho tới tập thể gia đình, có thể lưu trú được hơn 50 người cùng một lúc. Tuy nhiên, từ đầu tháng 11 gia đình thấy lượng khách đặt khá ít nên chưa dám mở cửa.

Cũng theo anh Quốc Anh, hầu hết khách tới homestay của gia đình là ở TP HCM và Hà Nội nhưng hiện nay di chuyển chưa được thuận lợi. Ngoài dịch vụ test ở hàng không thì đường bộ từ TP HCM cũng ít chuyến xe được hoạt động. Ngoài ra, chi phí duy trì các dịch vụ homestay cũng khá cao, gồm nhân viên, điện nước, chăm sóc, đồ ăn, đồ uống... nên nếu ít khách thì sẽ tiếp tục gánh lỗ hơn.

Trong khi đó tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch nhất ở phía Nam tình hình cũng không khá hơn. Nhiều quán ăn, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch cũng chưa mở lại do các cơ sở này vẫn e ngại và thậm chí có nhân viên nhiễm Covid-19. Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho phép toàn bộ các hoạt động đời sống xã hội cũng như du lịch hoạt động bình thường nhưng nguy cơ dịch, số ca nhiễm ở tỉnh này tăng cao khiến dịch vụ chưa hoạt động như kỳ vọng.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết mấy ngày gần đây số ca nhiễm Covid-19 ở tỉnh ở mức khá cao, xuất hiện tại nhiều địa phương khách nhau. Do đó ngành du lịch tỉnh dù mở cửa nhưng vẫn rất thận trọng, yêu cầu du khách, các cơ sở phục vụ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cũng theo ông Hàng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có nhiều mô hình du lịch an toàn trong dịch dành cho du khách như bố trí nhân viên tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm định kỳ Covid-19, đảm bảo khép kín dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí... riêng biệt để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch chật vật tìm cách hồi phục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO