Đủ vị bánh cuốn

Thanh Hương 02/05/2017 13:00

Nếu như ở Cao Bằng có bánh cuốn thịt vịt, ở Hà Nội có bánh cuốn Thanh Trì và bánh cuốn cà cuống thì ở Lạng Sơn có bánh cuốn trứng và Tuyên Quang có món bánh cuốn chả viên ngon nức tiếng.

Bánh cuốn chả viên ở Tuyên Quang.

Bánh cuốn vốn là món ăn sáng thanh nhẹ và được nhiều người lựa chọn bởi dễ ăn và ăn kèm với nước chấm chua ngọt. Mỗi địa phương lại có cách biến tấu món này rất riêng, mang những hương vị đặc trưng của từng vùng.

Nếu đến với Lạng Sơn, chắc khó ai có thể bỏ qua món bánh cuốn trứng ngon nức tiếng. Bột bánh được làm từ gạo tẻ ngon xay nhuyễn với nước theo một tỉ lệ vừa phải để bột không bị khô quá hay loãng quá. Tráng bằng bột gạo nước nhưng thay vì phần nhân thịt mộc nhĩ thì ở đây người ta lại đập một quả trứng vào giữa nồi hấp rồi đậy nắp vung cho trứng chín hơi, sau đó mới dùng que tre gấp bánh lại và cho ra đĩa.

Miếng bánh cuốn trứng sau đó được chủ quán rắc thêm thịt băm chà nhuyễn có màu vàng nâu như món mắm tép rất hấp dẫn. Phải khéo léo để sao cho quả trứng nằm gọn trong lá bánh, nếu không thì lúc chín trông bánh không được đẹp. Đa số các chủ hàng ở đây rất chiều khách, bạn có thể ăn trứng lòng đào hay trứng chín đều được đáp ứng một cách vui vẻ.

Còn về nước chấm, không phải là nước chấm chua ngọt với mắm, dấm, đường, tiêu… như bình thường mà nước chấm làm từ thịt nạc kho chà nhuyễn được nấu và làm theo công thức riêng chỉ có người xứ Lạng mới biết được. Bát nước chấm gồm một chút thịt xay rang khô, rắc chút rau mùi thái nhỏ rồi mới rót nước mắm chấm mỡ hành pha. Khách du lịch ăn như thế là đã thơm ngon, nhưng nhiều người Lạng Sơn khi ăn phải cho thêm chút măng ớt vào mới đúng vị.

Đó là bánh cuốn trứng xứ Lạng, còn bánh cuốn chả viên ở Tuyên Quang cũng rất tuyệt. Nhân bánh ngoài mộc nhĩ, nấm hương, ruốc thịt hay ruốc tôm thì một số chủ quán còn cho thêm một vài thứ gia vị mà họ gọi là bí quyết gia truyền.

Điểm khác biệt của bánh cuốn Tuyên Quang chính là ở nước chấm. Phải là nước xương hầm ngọt lừ. Nước chấm sẽ không thể ngon nếu thiếu gia vị như hạt tiêu, ớt, chanh, hành khô chao mỡ và một chút lá mùi thái nhỏ. Viên chả ngậy mà không quá béo, thơm ngon ăn kèm với bánh quả thực là rất hợp. Chả viên được làm từ thịt lợn băm nhỏ,trộn với nấm hương và mộc nhĩ, tiếp đến được nắm thành viên nhỏ, chả được rán chín trước khi ăn kèm với bánh cuốn.

Nếu có dịp lên với Lạng Sơn hay Tuyên Quang, đừng bỏ qua món bánh cuốn – đặc sản mà không phải vùng nào cũng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đủ vị bánh cuốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO