Đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân

Thanh Giang 11/05/2020 08:00

Dịch vụ công trực tuyến đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch- Đó là nhận định được đưa ra tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 5, chủ đề “Dịch vụ công trực tuyến thực trạng và giải pháp”, do HĐND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 10/5.

Nhận xét về dịch vụ công trực tuyến nhiều ý kiến thừa nhận, nhờ có dịch vụ công trực tuyến nên thủ tục hành chính có phần đơn giản, tiết kiệm, nhanh chóng, hiệu quả hơn, bà Lại Thụy Đan Thanh- Đại diện Tập đoàn Masteri (quận 2) khẳng định, thủ tục dịch vụ công trực tuyến dễ dàng thực hiện và khá nhanh chóng. Ví dụ, doanh nghiệp (DN) có nhu cầu thay đổi nội dung, giá trị vốn thì chỉ cần vào trang web liên quan tìm hiều thủ tục rồi thực hiện online trực tuyến. Ưu điểm của dịch vụ công trực tuyến là người dân, DN vừa tra thủ tục, vừa tiến hành giám sát và theo dõi xem hồ sơ xem đã được xử lý đến đâu.

Ông Trần Anh Tuấn- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho hay, các chỉ tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến của TP đều vượt kế hoạch đề ra. Đơn cử, đối với hồ sơ thành lập DN, TP tiếp nhận 1,3 triệu hồ sơ trong đó có đến 61% là hồ sơ trực tuyến, trong khi đó chỉ tiêu đưa ra chỉ khoảng 30%. “Rất nhiều lĩnh vực được thực hiện đăng ký thành lập DN tại nhà hỗ trợ cho nhà đầu tư nhiều hơn. Kết quả ghi nhận mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công trực tuyến đạt trên 94%”- theo ông Tuấn.

Tương tự, đẩy mạnh việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận những đánh giá tốt từ cộng đồng DN và người dân. Ông Nguyễn Nam Bình- Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết đã có 93% DN thực hiện nộp thuế điện tử. Hoàn thuế điện tử được 2.036 hồ sơ với số tiền là 12.400 tỷ đồng. Về hóa đơn điện tử, thành phố có trên 40% DN thực hiện hóa đơn điện tử và đang phấn đấu đến hết năm 2020 có đến 90% DN sử dụng loại hình này.

Dịch vụ công trực tuyến không chỉ được đẩy mạnh ở các sở/ngành mà tại các quận/huyện việc triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, DN cũng đã mang lại nhiều hiệu quả đáng khích lệ. Đơn cử, tại quận Bình Tân đang triển khai tốt dịch vụ công trực tuyến. Nếu như năm 2016 toàn quận có 20 thủ tục dịch vụ công, đến nay là 61 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 17 thủ tục cấp độ 4. Đáng chú ý, khi mới triển khai dịch vụ công trực tuyến chỉ có khoảng 4,3% người tham gia nhưng hiện nay tỷ lệ này lên đến 38%.

Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến phàn nàn về những hạn chế của dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng. Theo đó, các chỉ tiêu về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số tầng cao được phép xây dựng… vẫn chưa được cập nhật. Vì vậy, dù xin cấp phép qua mạng nhưng người dân vẫn phải đến đề nghị chính quyền cung cấp các chỉ số cụ thể.

Thừa nhận thực tế đó, Sở Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác định các chỉ tiêu quy hoạch cho từng thửa đất, từ đó người dân có thể nắm bắt thông tin quy hoạch của thửa đất để thực hiện cho đúng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất chính là bản vẽ xây dựng. “Khâu này cũng gây phiền hà không nhỏ cho người dân, vì vậy cần đơn giản hơn nữa. Dự kiến, trong tháng 5, Sở sẽ hoàn chỉnh kế hoạch, xin ý kiến của Bộ Xây dựng, sau đó tham mưu cho TP đồng thời bổ sung vào hệ thống các thủ tục dịch vụ công trực tuyến”- ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng TP HCM) cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO