Dũng cảm cứu người giữa dòng lũ dữ

Theo Nhandan 16/08/2017 14:41

Khi tôi hỏi về lý do gì khiến em không ngần ngại lao xuống dòng sông Hồng đang cuồn cuộn để cứu người, chàng trai có dáng người chắc nịch chỉ cười nhẹ nhàng: “Em chỉ nghĩ thấy có người bị nạn thì nhảy xuống cứu thôi. Mình có sức khỏe, lại bơi giỏi mà còn chần chừ thì ai cứu người ta…”.

Nơi Lê Văn Lượng nhảy xuống sông Hồng để cứu người bị đuối nước.

Buổi tối, dưới ánh điện, trong ngôi nhà đang ở chung với bố mẹ đẻ, trên đường M12, phường Phố Mới,TP Lào Cai, tôi cùng Bí thư Đảng ủy phường Phố Mới Nguyễn Cao Nguyên nghe Lê Văn Lượng kể lại chuyện cứu người phụ nữ mắc vào bụi cây nhỏ, nổi “vật vờ” dưới lòng sông Hồng khi lũ thượng nguồn đổ về, réo sôi, cuồn cuộn đỏ màu phù sa.

Lúc ấy, khoảng 2h chiều 15/8, Lượng đang ngồi uống cà phê với bạn bè ở khu Vườn Nhãn thì bỗng có người kêu lên có người chết đuối ở dưới sông, có người còn nói, hình như ma-nơ-canh lũ cuốn trôi về mắc vào bụi cây nhỏ, đang dập dềnh, chới với trên mặt nước đỏ ngầu rất khó nhận ra.

Vốn quen nghề đánh cá, lại bơi giỏi, linh tính như mách bảo có chuyện chẳng lành, Lượng lao ra phía bờ sông. Thấy có hình dáng một phụ nữ còn mặc nguyên quần áo dài, tóc xõa kín mặt, đang “giã gạo” dưới nước, anh không quản ngại dòng lũ dữ, lao xuống sông, bơi về phía người phụ nữ đang đuối nước và dìu nạn nhân vào bờ. Lúc đó, có thêm hai thanh niên nữa tên là Tuấn và Tám, đang làm bảo vệ ở chợ Phố Mới cùng nhảy xuống nước, giúp sức đưa nạn nhân lên bờ. Cùng lúc đó, người nhà của nạn nhân kịp tới, đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.

“Rất may, chị ấy dù đuối nước, kiệt sức đến rã rời, nhưng tay vẫn nắm chặt được vào bụi cây nhỏ, loi thoi giữa dòng nước đục ngầu. Nếu không tới nhanh, chỉ một tích tắc buông tay ra là bị lũ dữ cuốn trôi, không còn cơ hội sống”, Lượng nói như với chính mình, thảng thốt như không tin vào điều kỳ diệu là người phụ nữ ấy được cứu sống trong gang tấc.

Bí thư Đảng ủy phường Phố Mới Nguyễn Cao Nguyên cho biết danh tính người phụ nữ được cứu sống đó là Nguyễn Thị Hiền, 35 tuổi, có hai con nhỏ, trú tại phường sở tại, làm nghề bán hàng ăn ở khu vực bến xe Phố Mới. Còn Lê Văn Lượng, năm nay 29 tuổi, đã có gia đình và một con nhỏ hơn một tuổi, nhưng chưa có nhà riêng, đang ở chung với ông bà nội.

Cách đây không lâu, vào mùa hè năm 2014, Lê Văn Lượng cũng từng cứu được một thanh niên bị cuốn trôi, khi anh này đang cố vùng vẫy, “giã gạo” trên sông Hồng. Nhớ lại lần cứu người ấy, Lượng cho biết bị hỏng mất máy điện thoại do bị ướt, rơi mất ví tiền và một vài giấy tờ tùy thân do vội nhảy xuống nước cứu người.

“Cũng may, tuy dáng người mảnh dẻ, nhưng săn chắc, do em học võ Taekwondo từ nhỏ, đã từng đi thi đấu và đạt giải khá cao nên có sức khỏe và kỹ năng bơi thành thạo, do vậy tự tin khi lao xuống dòng nước dữ để cứu người”, Lượng cười hiền.

Trước khi chia tay, Bí thư Đảng ủy phường Phố Mới Nguyễn Cao Nguyên ghi nhận và biểu dương hành động dũng cảm, cao đẹp của Lê Văn Lượng, đó là biểu hiện của lòng nhân ái, mình vì mọi người, vì cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dũng cảm cứu người giữa dòng lũ dữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO