Đừng làm kiểu cũ trong ‘bình thường mới’

Đoàn Xá 25/11/2021 09:00

Hơn 1 tháng sau khi thực hiện Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ về việc thích ứng an toàn với dịch bệnh trong thực tế bình thường mới nhưng thời gian qua một số địa phương ở phía Nam vẫn tự thực hiện quy định riêng.

Đây là các quy định cũ, đã được áp dụng nhưng hiện không phù hợp nhưng vì nhiều lý do, một vài địa phương vẫn tiếp tục duy trì gây ảnh hưởng tới quá trình hồi phục kinh tế xã hội chung toàn vùng.

Đầu tiên là việc khai báo di chuyển của người dân. Hiện nay quy định chung toàn quốc là sử dụng app (ứng dụng) PC-Covid trên điện thoại thông minh. Đây là ứng dụng được tất cả các tỉnh, thành sử dụng quản lý khi di chuyển người dân thời gian qua. Tuy nhiên, như ở tỉnh Đồng Tháp người dân ra vào các tuyến đường cửa ngõ với địa phương khác lại bắt buộc phải khai báo di chuyển trên ứng dụng khác là VNEID. Đây là ứng dụng cũ, đã thay thế bằng ứng dụng chung PC-Covid như nêu ở trên. Việc sử dụng các ứng dụng khai báo di chuyển không thống nhất cũng gây khó cho nhiều người dân, khi mà nhu cầu di chuyển qua lại giữa các địa phương rất lớn.

Cũng có quy định riêng còn có địa bàn tỉnh Lâm Đồng khi địa phương này vẫn bắt buộc người dân di chuyển vào địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Đây là quy định gần như đã bị bãi bỏ ở hầu hết các địa phương phía Nam bởi việc tạo điều kiện di chuyển cho người dân là vô cùng quan trọng nhằm phục hồi kinh tế - xã hội du lịch. Ngoài yêu cầu có giấy xét nghiệm, tỉnh Lâm Đồng còn bắt buộc cán bộ công chức phải xét nghiệm 3 ngày/lần. Đây là các quy định nhằm thắt chặt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn nhưng gây khó khăn cho rất nhiều người, nhất là các địa phương khác có nhu cầu di chuyển.

Ngoài ra, hơn 1 tuần qua các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bạc Liêu, An Giang, Bình Thuận... còn kêu gọi người dân không di chuyển vào ban đêm. Thực tế, quy định này không mới nhưng đã rất cũ và không còn phù hợp trong tình hình thực tiễn mới. Việc di chuyển ban đêm không làm gia tăng tình hình dịch bệnh so với ban ngày. Vì vậy, cấm người dân di chuyển ban đêm nhưng được phép di chuyển ban ngày là quy định khá bấp cập, lại không có nhiều hiệu quả thực tiễn. Thậm chí như địa bàn tỉnh Bạc Liệu hiện còn tiếp tục phát phiếu đi chợ cho người dân.

Vẫn biết do đặc thù mỗi địa phương mỗi khác, tình hình dịch bệnh và tỉ lệ tiêm vaccine cũng không đồng đều nhưng việc thực hiện các quy định riêng, nhất là quy định đi ngược với mục tiêu chung, ảnh hưởng đến đông đảo người dân là điều bất ngờ, trái với chủ trương phục hồi kinh tế xã hội mà cả nước đang nỗ lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng làm kiểu cũ trong ‘bình thường mới’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO