Đường đi, không phải nhà vệ sinh

Đinh Hoàng Xuân Hồng 18/09/2019 07:00

Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” đang lan tỏa trong các đường phố, thôn bản, mỗi gia đình. Huế đã sạch, đẹp, sáng hơn rất nhiều. Đi trên mỗi đường phố, mỗi đường làng, người Huế đều tự hào về điều đó và đang cố gắng gìn giữ, lan rộng  trên mỗi địa phương. Nhưng một bộ phận người dân vẫn bàng quan, thờ ơ, thậm chí vô trách nhiệm trước cuộc sống văn minh.

Họ đã làm bẩn, làm xấu Huế không chỉ trước mặt người dân Huế mà với cả du khách. Không ít lần tôi đưa bạn ở nơi khác đi chơi đều gặp người tè bậy trên các con đường mà người lao công vừa còng lưng quét dọn sạch sẽ, ngay giữa ban ngày, trời còn sáng tỏ. Đường Phan Đình Phùng, chạy dọc theo dòng sông An Cựu thơ mộng. Hai bên đường là những hàng cây hoa phượng, cây hoa muồng xanh tốt. Mùa hè, hoa phượng đỏ rực rỡ. Mùa mưa, hoa muồng lộng lẫy, kiêu sa một màu hồng, khiến thành phố càng lung linh! Vậy mà rất nhiều lần, chúng tôi đi qua đường này, đang ngắm hoa đầy xúc động thì bắt gặp hình ảnh thiếu văn hóa. Không ít người đàn ông đã ngang nhiên đứng tè ở bờ tường hàng rào của Trường Cao đẳng công nghiệp.

Có bận, lúc 11h30, tôi còn gặp hai người vừa tè, vừa nói chuyện rôm rả. Hôm qua, chở bạn từ Hà Nội vào chơi, cũng muốn bạn được ngắm con đường lãng mạn này, chúng tôi lại bắt gặp hình ảnh khiếm nhã như thế. “Huế đẹp thế mà gặp cảnh… chán quá”.

Bạn tôi bảo. Có lần tôi và con trai đi bộ ở đường Nguyễn Huệ, con một trong những con đường trung tâm, có nhiều người qua lại của Huế lúc 5h30 chiều, thấy hai người đàn ông khoảng gần 50 tuổi, đang đi trên đường, ngang Trường Mầm non Vĩnh Ninh, bỗng dừng xe lại, dựng xe bên đường rồi vào đứng tè vào trong vườn cây của sân trường! Con trai tôi dãy nảy: “Sao người lớn lại tè vào trường học, vào sân chơi của các cháu” chứng kiến cảnh đó với hai mẹ con tôi, có một đoàn khách du lịch khá đông người cùng tản bộ qua đoạn đường này.

Vì có việc, chúng tôi mỗi ngày phải đi qua đây ba lần, thường phải “chịu trận” cảnh này ở đường Hai Bà Trưng, đoạn đường từ đường Hà Nội rẽ vào cổng cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế. Hầu như vài ngày lại có người đứng tè vào chân tường rào bệnh viện. Nhiều người đi bộ qua đây phải bịt mũi lại. Cũng gần đường Hai Bà Trưng, đường Trần Cao Vân, đoạn rẽ từ Hai Bà Trưng cắt đường Hà Nội, đối diện quán chay Tịnh quán, cũng biến thành nhà vệ sinh bất đắc dĩ. Hôm ấy, mới 9h sáng tôi thấy có người đứng tiểu ở đó, thì vào lúc 11h, đó là quán cơm trưa có khá đông người ăn.

Huế đẹp và xanh, đang phấn đấu để thành phố sạch sẽ, sáng đẹp hơn nữa. Người dân đã nhiệt tình hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” đang cùng chính quyền xây dựng thành phố hướng tới cuộc sống văn minh, hiện đại. Vậy mà một bộ phận người dân có những hành động không đẹp, thật đáng buồn!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường đi, không phải nhà vệ sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO