Đường xuống cấp vì xe quá tải

Nguyễn Tuấn Anh 15/07/2017 08:20

Nhiều năm nay, để tránh chốt giao thông trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), nhiều tài xế chở quá tải đã chọn các tuyến đường nhánh trong khu dân cư để trốn sự kiểm soát. Mặc dù người dân và chính quyền cơ sở đã phản ánh nhiều lần, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Tuyến đường đi qua thôn 7, thôn 11 xã Hòa Phú xuống cấp nhiều năm nay.

Đoạn đường liên xã Hòa Phú có điểm nối từ QL 14 đi qua các thôn 1, 4, 5, 9 và thôn 10 (Hòa Phú) dài 8 km, nối với xã Hòa Xuân đi huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk hiện đang xuống cấp trầm trọng với nhiều ổ gà, ổ voi, nhưng nhiều phương tiện trọng tải lớn vẫn qua lại suốt ngày đêm. Được biết, trên tuyến đường này có 2 mỏ đá của Công ty TNHH Thạch Anh, hằng ngày có hàng chục lượt xe tải vận chuyển đá ra vào liên tục, khiến tuyến đường ngày càng hư hỏng nặng.

Tại tuyến QL 14 nối thôn 7, thôn 11 (xã Hòa Phú) với xã Đray Sáp (huyện Krông Ana), hằng ngày cũng phải oằn mình chịu tải của hàng chục lượt xe tải nặng lưu thông ra vào. Đây là tuyến đường dẫn vào mỏ đá của Công ty TNHH MTV quản lý đường bộ Đắk Lắk nên mật độ xe tải nặng chở đá lưu thông cao. Mùa khô bụi bặm, mùa mưa khi có xe tải chạy qua, bao nhiêu nước bẩn, bùn lầy từ ngoài đường tạt hết vào khu vực nhà dân.

Ông Nguyễn Mạnh Đàm, trú tại thôn 11, xã Hòa Phú cho biết, hàng chục lượt xe quá tải cứ dồn dập đi vào đường này để né chốt kiểm tra của công an giao thông, khiến cho tuyến đường dân sinh của bà con xuống cấp trầm trọng. Hiện nhiều chỗ đường lún tạo nên hàng chục ổ voi. Người dân lưu thông ban ngày còn tránh được, chứ ban đêm, đặc biệt trời mưa nước ngập các hố nước như cái bẫy đặt giữa đường. Xe đi qua đây chủ yếu xe chở vật liệu, cát, đá đi từ Duy Hòa xuống rồi rẽ qua Krông Ana. Trước tình trạng này, người dân đã kiến nghị rất nhiều lần, nhưng tình hình chưa được cải thiện.

Ông Mạnh Văn Chánh, Trưởng thôn 11 bức xúc: “Hơn 500 hộ dân sinh sống dọc tuyến đường này ai cũng mất ăn mất ngủ vì xe quá tải hoạt động suốt ngày đêm. Mùa mưa đường nhão nhoẹt, trơn trượt khiến cho bà con đi lại rất vất vả, mùa nắng mỗi khi xe đi qua, bụi bay mù mịt không thấy mặt nhau. Toàn bộ các đường nhánh của bà con hiện nay đã được lát bê tông nên đi lại sạch sẽ, chỉ còn mỗi đoạn đường này chưa làm được nên thôn chưa thể hoàn thành tiêu chí giao thông về nông thôn mới. Năm nào tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng kiến nghị, thế nhưng cấp thành phố và cấp tỉnh vẫn chưa có giải pháp nào để hạn chế tình trạng xe quá tải qua đây”.

Để hạn chế xe quá tải, nhiều hộ dân đã ra ngăn cản, dựng barie cấm xe vào làng. Ông Từ Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, có thời điểm, người dân bức xúc tự lập rào chắn, không cho xe quá tải né chốt giao thông đi vào đường xã làm hỏng đường và mất an toàn giao thông. Địa phương đã yêu cầu tháo những barie trái quy định, chỉ đạo công an xã phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát và gắn các biển cảnh báo, cấm các xe quá tải đi qua những đoạn đường này. Tuy nhiên, theo ông Thọ, tình trạng xe tải né chốt giao thông vẫn diễn ra, khiến đường liên xã ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Phú cho biết, lần tiếp xúc cử tri nào bà con cũng kiến nghị với các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp về tình trạng đường liên xã xuống cấp kéo dài; xe quá tải né chốt giao thông làm hỏng đường, mất an toàn giao thông. Trong khi trông chờ nguồn vốn sửa chữa, nâng cấp, người dân đang tự san lấp ổ voi, ổ gà để đi lại đỡ vất vả trong mùa mưa.

Trước tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, thiết nghĩ các cấp chính quyền từ thành phố đến tỉnh sớm có phương án, xử lý xe quá tải, hỗ trợ người dân tu sửa lại con đường nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường xuống cấp vì xe quá tải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO