Gắn xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững

Trung Quân 02/08/2023 07:52

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn với phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng NTM”, đẩy mạnh chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Người dân xóm Trại Cài, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Vân Khánh.

Theo ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, 6 tháng đầu năm 2023, MTTQ các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương để xây dựng và triển khai chương trình công tác năm 2023. Trong đó, công tác an sinh xã hội và các hoạt động vì người nghèo, chăm lo các đối tượng chính sách, người có công được quan tâm thực hiện hiệu quả. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã được MTTQ tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục xây dựng, nhân rộng, nâng cao hiệu quả của các mô hình tự quản ở khu dân cư, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Đơn cử, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh vận động hội viên hiến 5.652m2 đất làm công trình công cộng xây dựng NTM; Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh vận động đoàn viên thanh niên tham gia sửa chữa trên 8km đường giao thông nông thôn, tổ chức nạo vét 35km kênh mương nội đồng.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Tại huyện Đồng Hỷ, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng mới 16 mô hình, tiêu biểu là các mô hình: “Cộng đồng tôn giáo và khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Camera giám sát an ninh trật tự”, “Tổ hòa giải ở cơ sở”. MTTQ các xã, thị trấn của huyện đã phối hợp tổ chức 45 buổi tuyên truyền ở khu dân cư tuyên truyền về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bảo vệ môi trường với trên 3.200 lượt người tham dự.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên Phạm Thái Hanh cho biết, trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”, chủ trì tham mưu tổ chức thăm và tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh nghèo tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, phối hợp triển khai áp dụng chuyển đổi số hỗ trợ công tác an sinh xã hội thông qua tài khoản an sinh xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Từ nguồn kinh phí ủng hộ thực hiện các nội dung “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” đã hỗ trợ, trao tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên 13,5 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo trị giá trên 7,2 tỷ đồng; tặng 150 xe đạp, 150 suất học bổng cho học sinh nghèo, trao tặng sổ tiết kiệm, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà bằng hiện vật, nhu yếu phẩm, lương thực, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo, hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ con giống, vật nuôi... cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

“Thông qua chương trình đã hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người nghèo, hộ nghèo, các gia đình chính sách, các đối tượng khó khăn, học sinh nghèo. Đây là nguồn động lực để các hộ nghèo khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” - ông Hanh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO