Giá lợn neo cao, 'đại gia' lãi khủng

Hạnh Nhân 06/06/2020 08:00

Mấy ngày qua, mặc dù giá lợn hơi có dấu hiệu giảm nhưng ghi nhận từ chợ truyền thống, các siêu thị... thì giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn neo ở mức khá cao. Trong khi các nông hộ chật vật tái đàn vì cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, thì nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã mạnh tay đầu tư nhân đàn lợn nái, lợn thịt với quy mô lớn, thu về lãi khủng.

Nông hộ khó khăn

Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết, giá lợn hơi ngày 5/6 vẫn tiếp tục xu hướng giảm nhẹ tại một số tỉnh, thành miền Bắc. Mức giảm 4.000-8.000 đồng/kg, kéo giá lợn hơi xuống mức 96.000-99.000 đồng/kg. Hiện chỉ còn duy nhất tỉnh Hưng Yên vẫn giữ mốc 100.000 đồng/kg lợn hơi. Nhìn chung, giá lợn hơi ở miền Bắc vẫn cao nhất cả nước. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giá thịt lợn liên tục tăng cao, khó giảm xuống nhiều là do lợn thịt khan hiếm vì hậu quả nặng nề của dịch tả lợn châu Phi.

Trong bối cảnh đó, tình hình tái đàn từ các nông hộ, gia trại, trang trại, hợp tác xã – nơi cung cấp khoảng 65% lượng thịt lợn ra thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu con giống, khó tiếp cận nguồn vốn vay cũng như sự hỗ trợ chăn nuôi an toàn sinh học của các cơ quan chức năng...

Tại Hội nghị “Thúc đẩy ngành chăn nuôi lợn” mới đây, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đặc biệt nhấn mạnh: “Ngoài 15 doanh nghiệp nòng cốt chiếm khoảng 35% thị phần chăn nuôi lợn hiện nay, chúng ta đang rất cần sự vào cuộc, chung tay của các trang trại, gia trại, nông hộ chăn nuôi lợn. Trong đó, HTX và nông hộ đang rất yếu thế cần phải được hỗ trợ ngay để nhóm đối tượng này tái đàn nhanh, hiệu quả và bền vững...”.

Một nguyên nhân khác cũng khiến giá thịt lợn neo cao là do các doanh nghiệp lớn không thực hiện cam kết chung tay với Chính phủ để bình ổn thị trường. Đã có khá nhiều buổi họp bàn giữa Bộ NNPTNT với 15 doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp đều hứa sẽ hạ giá thịt lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg để kéo giảm giá thịt lợn trên thị trường, nhưng họ không thực hiện hoặc chỉ thực hiện trong thời gian rất ngắn rồi lại đẩy giá lên cao.

Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT cũng đã tổ chức các Hội nghị bàn giải pháp ghìm giá thịt lợn, gửi văn bản tới các địa phương đề nghị kiểm soát dịch bệnh, giải pháp giúp nông hộ, HTX tái đàn... Song giá thịt lợn vẫn tăng phi mã.

“Ông lớn” hưởng lợi

Sau 1 tháng giảm giá, nhiều doanh nghiệp đã tăng giá bán lợn hơi lên mức trên 80.000 đồng/kg. Giá lợn hơi trên thị trường cũng lập đỉnh cao chưa từng có lên hơn 100.000 đồng/kg lợn hơi. Lý giải nguyên nhân không thực hiện theo cam kết của chính doanh nghiệp mình, ông Kiều Đình Thép, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam Chi nhánh Hải Dương 2 khẳng định đây là việc bất khả kháng.

“Các doanh nghiệp đã thực hiện cam kết chia sẻ với người tiêu dùng khi chỉ bán giá lợn hơi tại trại mức 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thực tế giá lợn hơi trên thị trường không hề giảm, trái lại ở các trang trại của dân và một số công ty khác liên tục tăng phi mã. Hiện giá lợn hơi cả nước dao động ở mức 93.000-100.000 đồng/kg, cao hơn giá C.P đang xuất bán tại trại khoảng 20.000 đồng/kg (đã tăng so với cam kết - PV)...” - ông Thép so sánh.

Liên quan đến dư luận cho rằng, C.P chỉ cam kết bán giá lợn hơi 70.000 đồng/kg trên giấy và doanh nghiệp có sự móc nối với thương lái để hưởng lợi nhuận nhiều hơn, ông Thép khẳng định không có chuyện đó. Giá lợn hơi C.P xuất bán tại cổng trại cho các đối tác và giá bán cho hệ thống của C.P là giá thật, thể hiện trên hóa đơn.

Trước lợi nhuận quá cao từ thịt lợn tại thời điểm này, Công ty CP nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) đặt chiến lược trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Trước đó, cuối năm 2019, BAF đã nhập khẩu thành công lô lợn cụ kỵ chất lượng cao từ Canada với số lượng trên 1.200 con. Theo kế hoạch đến năm 2024, tổng đàn nái của Công ty sẽ nâng lên khoảng 45.300 con, đáp ứng nhu cầu con giống để nuôi lợn thịt với quy mô trên 1,1 triệu con. Dù đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi lợn chưa lâu, nhưng BAF đã đầu tư hệ thống trang trại chăn nuôi ở nhiều địa phương. Tổng đàn lợn hiện gồm 2.400 nái ông bà và nái cụ kỵ, trên 7.000 nái bố mẹ, tương đương 225.000 nái hậu bị và lợn thịt thương phẩm.

Có thể thấy, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan đến sản xuất thịt lợn rất tốt. Do đó, rất nhiều nhiều công ty đã có những khoản lợi nhuận khủng từ việc giá thịt lợn neo cao thời gian qua.

Đơn cử, Công ty Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cũng mới công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020 với doanh thu thuần hơn 1.453 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019 và lãi sau thuế 46,5 tỉ đồng, tăng 19%.

Công ty CP Tập đoàn Dabaco (DBC) cũng đạt doanh thu siêu cao khi con số lên tới 3.248 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm. Lợi nhuận sau thuế của Dabaco đạt trên 340 tỷ đồng. So cùng kỳ năm trước thì lợi nhuận của DBC cao gấp 16,4 lần (quý 1/2019 chỉ đạt 20 tỷ đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá lợn neo cao, 'đại gia' lãi khủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO