Giá nhãn 'chạm đáy', người trồng lỗ nặng

Tuấn Quang 29/11/2016 08:00

Nhiều bà con trồng nhãn tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đang lao đao vì hiện tại đã vào vụ thu hoạch chính nhưng giá nhãn trên thị trường vẫn khá thấp, khiến nhiều hộ nông dân thua lỗ nặng. Đây đã là năm thứ hai liên tiếp, bà con trồng nhãn nơi đây chịu cảnh nhãn mất giá.

Ông Phan Văn Phùng, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách chờ thương lái tới mua nhãn.

Hiện tại các thương lái thu mua nhãn tại vườn có giá dao động từ 6.000 đến 7.500 đồng/kg, tùy thuộc vào loại và chất lượng nhãn. Nhiều người trồng nhãn tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết: Với giá nhãn như hiện nay, người trồng nhãn lỗ nặng.

Ông Trần Kim Quy, ngụ tại ấp An Phú, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách trồng được 1 héc-ta nhãn da bò, với chi phí phân, thuốc mỗi công lên đến gần 10 triệu đồng. Năng suất nhãn thu được trung bình 1 đến 1,5 tấn/công.

Với giá nhãn hiện tại, ông Quy thu về chưa đầy 10 triệu đồng/công. Do đó, dù vừa thu hoạch vườn nhãn của gia đình xong nhưng ông Quy đang phải rất lo lắng về khoản tiền phân, thuốc mua chịu tại đại lí vì không có khả năng chi trả đủ.

Trong khi giá nhãn thấp, người trồng nhãn tại huyện Kế Sách còn phải đối diện với việc khí hậu diễn biến thất thường. Đến thời điểm hiện tại đã vào cuối tháng 10 âm lịch nhưng vẫn còn hiện tượng mưa lớn kéo dài, khiến nhãn không thích nghi được, nhiễm nhiều dịch bệnh. Từ đó kéo theo chi phí phát sinh lớn và năng suất giảm đáng kể.

Ông Lê Hùng Ga Ly Lê, ngụ tại xã An Lạc Tây cho biết: Tôi có 14 công nhãn, chi phí bỏ vào hơn 100 triệu đồng. Thế nhưng do mưa kéo dài khiến vườn nhãn của tôi ra bông rất ít, tỉ lệ đậu trái cũng không cao, thậm chí có cây còn không chịu ra bông. Vụ này tôi lỗ vào vườn nhãn cũng vài chục triệu đồng.

Ông Trịnh Văn Châu, một thương lái thu mua nhãn của các hộ dân tại huyện Kế Sách, cho biết: Sở dĩ giá nhãn xuống thấp là do mặt hàng nhãn bị dội hàng, không có đầu ra lớn. Các bạn hàng của tôi ở TP Hồ Chí Minh còn cho biết thêm, số lượng nhãn xuất khẩu ra các nước, đặc biệt là Trung Quốc đã giảm đáng kể, hiện chủ yếu là phục vụ thị trường trong nước.

Ông Phan Văn Phùng, ngụ tại ấp An Lợi, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách cho biết: Cứ tình hình mất mùa, mất giá kéo dài, chắc bà con nơi đây phải bán đất để trả nợ.

Ông Phùng ngao ngán: Sản lượng thu hoạch được đã giảm, giá bán thì thấp, thế nhưng tiền chi phí cho nhân công lại khá cao. Hiện nay, mỗi công nhãn chi phí cho thu hoạch dao động từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng, tương đương xấp xỉ 1 ngàn đồng/kg. Nếu thuê lao động làm theo ngày cũng có giá từ 180 ngàn – 200 ngàn đồng. Sở dĩ giá công lao động tăng là do người ta đổ xô lên thành phố kiếm việc.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm (huyện Kế Sách) - một xã cù lao có diện tích canh tác nhãn gần 200 héc-ta, cho biết: Với giá nhãn hiện tại thì người dân làm vườn rất khó để có được đồng lời, vì chi phí đầu tư cho nhãn tương đối lớn. Nếu giá nhãn dao động khoảng từ 10.000 đồng trở lên thì người dân mới bám trụ được với vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá nhãn 'chạm đáy', người trồng lỗ nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO