Giá sách giáo khoa mới tăng vọt: Phụ huynh đau đầu, NXB nói 'phục vụ xã hội'

Nguyễn Hoài 04/05/2022 13:59

So với chương trình hiện hành, giá sách giáo khoa (SGK) lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo chương trình mới của tất cả các NXB đều tăng gấp 2, 3 lần. Điều này gây áp lực tâm lý không nhỏ cho phụ huynh trước khi năm học mới bắt đầu.

Giá sách tăng đột biến

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có 3 bộ SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 được phê duyệt, đưa vào giảng dạy từ năm học 2022-2023, gồm: hai bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống, Chân chời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam và bộ sách Cánh Diều của NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, NXB Đại học Huế liên kết sản xuất.

Cách đây ít ngày, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam đã công bố giá SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo chương trình mới. Tuy nhiên, khi so với chương trình hiện hành, SGK mới có giá thành tăng gấp 2, 3 lần.

Bộ SGK lớp 7 theo chương trình mới của NXB Giáo dục Việt Nam.

Cụ thể như bộ SGK lớp 3 của NXB này có giá bìa từ 177.000 đồng đến 183.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh). Trong khi đó giá SGK lớp 3 hiện hành (chưa bao gồm sách tiếng Anh) chỉ khoảng 60.000 đồng/bộ.

Tương tự, giá bộ SGK lớp 7 theo chương trình mới từ 208.000 đồng đến 209.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh); bộ SGK lớp 10 từ 246.000 đồng đến 301.000 đồng/bộ (tuỳ thuộc tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà học sinh lựa chọn).

Giá bộ SGK lớp 10 gồm tổng giá bìa sách của 5/7 môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Hướng nghiệp), 5 môn học lựa chọn và 3 chuyên đề học tập.

Trong khi đó, bộ SGK lớp 7 hiện hành (chưa bao gồm sách tiếng Anh) có giá bìa là gần 120.000 đồng/bộ. Giá của bộ SGK lớp 10 hiện hành với 13 môn học được niêm yết là 164.000 đồng.

Với bộ sách Cánh Diều, theo công bố, bộ SGK lớp 3 theo chương trình mới (chưa tính giá SGK tiếng Anh) có giá là 220.000 đồng/bộ; giá SGK lớp 7 là 255.000 đồng/bộ; giá bộ SGK lớp 10 đối với 5 môn bắt buộc là 198.000 đồng/bộ.

Bộ SGK lớp 3 theo chương trình mới của NXB Giáo dục Việt Nam.

Với môn học lựa chọn, nhóm môn Khoa học xã hội nhân văn, học sinh sẽ mua thêm 3 cuốn sách là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và pháp luật trị giá 81.000 đồng.

Với nhóm môn Khoa học Tự nhiên, học sinh sẽ mua thêm SGK Vật lý, Hoá học, Sinh học tổng chi phí 76.000 đồng.

Nhóm môn Công nghệ và nghệ thuật, học sinh sẽ mua thêm SGK của 4 môn là Công nghệ trồng trọt, Thiết kế và Công nghệ, Tin học, Âm nhạc với tổng giá trị 121.000 đồng.

Ngoài ra, học sinh còn có 11 chuyên đề học tập các môn học với giá trị 210.000 đồng.

Như vậy, so với chương trình hiện hành, giá SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo chương trình mới của tất cả các NXB đều tăng gấp 2-3 lần. Đó là chưa kể giá SGK tiếng Anh. Hiện nay, theo tìm hiểu, tất cả các NXB đều chưa công bố giá SGK tiếng Anh. SGK tiếng Anh vốn có giá thành cao, trung bình khoảng hơn 100.000 đồng gồm sách và sách bài tập. Nếu cộng cả giá SGK tiếng Anh thì một bộ SGK mới so với SGK hiện hành có giá tăng đột biến.

Nhiều đầu sách không sử dụng đến

Giá SGK mới tăng đột biết đang khiến nhiều phụ huynh choáng váng. Anh Bùi Văn Phúc (xã Ba Trại, huyện Ba Vì) cho hay, năm học mới bắt đầu là nỗi lo lớn của vợ chồng anh vì phải lo sắm sửa sách vở, quần áo rồi nhiều khoản chi phí khác khi con chuyển lớp.

Hay tin giá SGK năm học mới tăng, anh Phúc lo lắng: “Hai năm các con học online chúng tôi cũng phải xoay xở mua đủ 2 bộ máy vi tính cho các con học. Giờ lại thêm giá SGK tăng vọt, tôi nghe mà choáng, cũng may nhà tôi cũng chỉ có một đứa học SGK mới trong năm học tới”.

Năm học 2022-2023, hai con của chị Nguyễn Thu Hồng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lên lớp 3 và lớp 10. Trước thông tin về giá SGK mới, chị Hồng bày tỏ lo ngại khi sẽ phải chi gấp 3 lần tiền SGK vào năm học tới.

Chị Hồng cho hay: “Năm ngoái, con gái út nhà tôi cũng học SGK lớp 2 theo chương trình mới. Nhiều đầu SGK đến giờ sắp hết năm học, con cũng chưa động tới như môn Thể dục Thể chất. Như vậy rất lãng phí. Với các gia đình khá giả thì không sao nhưng với gia đình kinh tế không dư giả gì thì tiền SGK sẽ là khoản chi lớn”.

Giá SGK mới tăng vọt cũng bởi một phần có quá nhiều đầu SGK so với trước đây.

Về phía NXB Giáo dục Việt Nam, đơn vị này khẳng định, NXB đặt tiêu chí phục vụ ngành và xã hội lên hàng đầu.

Với phương châm phục vụ là mục đích, kinh doanh là phương tiện, NXB Giáo dục Việt Nam đã tiết giảm tối đa chi phí đầu vào để có giá bán SGK phù hợp với mức chi phí của đại đa số các gia đình có con em đi học.

NXB Giáo dục Việt Nam lý giải: “SGK mới có giá cao hơn SGK hiện hành vì sách mới được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, tăng cường kênh hình với nhiều hình thức trình bày, minh hoạ sinh động, hấp dẫn; khổ sách 19 x 26,5 cm”.

Đấy là lý giải của NXB Giáo dục Việt Nam, tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, thực tế giá SGK mới tăng vọt cũng bởi một phần có quá nhiều đầu SGK so với trước đây. Đơn cử ở bộ SGK lớp 10 mới có quá nhiều SGK. Đa số các môn học đều có từ 2, 3 cuốn SGK và sách chuyên đề học tập. Đặc biệt, có những môn học có quá nhiều SGK như môn Mỹ thuật, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống có 11 cuốn SGK. Giá 11 cuốn SGK này là 73.000 đồng.

Như ý kiến của chị Hồng ở trên, trong bộ SGK lớp 2 mới có những đầu sách cho tới bây giờ dù chuẩn bị kết thúc năm học vẫn chưa sử dụng tới. Điều này đã được nhắc tới nhiều từ khi chương trình mới được bắt đầu triển khai từ lớp 1 năm học 2020-2021.

Thời điểm các NXB công bố trong các bộ SGK mới sẽ có thêm sách thể dục, hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm, dư luận xã hội, nhiều chuyên gia đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng một số môn học như Nghệ thuật và đặc biệt là Giáo dục thể chất và Hoạt động trải nghiệm chỉ nên có sách hướng dẫn cho giáo viên là đủ, không cần SGK cho học sinh.

Tuy nhiên, số đầu sách này vẫn được xuất bản và đưa vào giảng dạy. Kết quả là 2 năm qua những cuốn sách này vẫn không được đụng đến. Đáng nói là, cho tới thời điểm này danh mục SGK mới vẫn chưa được Bộ GDĐT điều chỉnh mà thậm chí ngày một tăng lên, gây lãng phí và tạo áp lực không nhỏ cho phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá sách giáo khoa mới tăng vọt: Phụ huynh đau đầu, NXB nói 'phục vụ xã hội'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO