Giá vàng biến động không ngừng

H.Hương 10/02/2022 05:00

Giá vàng trong nước đang ngược chiều với giá vàng thế giới, lượng khách đến mua - bán vàng sát ngày Vía Thần Tài tăng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ giới chuyên gia, mua vàng khối lượng lớn thời điểm này khó tránh khỏi rủi ro.

Giá vàng biến động mạnh trước ngày Vía Thần Tài. Ảnh: Quang Vinh

Chênh lệch giá lớn

Khảo sát của PV trước ngày Vía Thần Tài (10 tháng Giêng Âm lịch) cho thấy, thị trường vàng đã sôi động vào phiên giao dịch trước đó. Lượng khách đến giao dịch tại các cửa hàng kinh doanh vàng khá đông đúc. Khách hàng chủ yếu chọn mua vàng nhẫn hoặc các sản phẩm vàng Thần Tài theo thiết kế riêng của từng doanh nghiệp (DN). Các DN kinh doanh vàng cũng tung ra hàng loạt sản phẩm vàng Thần Tài khác nhau để phục vụ nhu cầu mua vàng cầu may của khách hàng.

Trong khi đó tính đến 9h sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng trên sàn Comex đứng ở mức 1.825 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng đang có những biến động khôn lường, tăng nhanh nhưng giảm cũng nhanh. Nếu như trong phiên giao dịch sáng ngày 8/2, giá vàng tăng tới gần 1 triệu đồng mỗi lượng, đẩy giá bán ra của vàng SJC lên trên 63 triệu đồng/lượng. Thì đến phiên buổi chiều và tính đến đầu giờ sáng ngày 9/2, giá vàng lại sụt giảm tương ứng, xuống quanh mức 61,5 - 62,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Cụ thể, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tại thị trường Hà Nội niêm yết ở mức 61,85 - 62,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giá vàng tại TP HCM là 61,85 - 62,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI tại thị trường Hà Nội và TP HCM cùng niêm yết ở mức 61,5 - 62,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC cũng niêm yết ở mức 61,65 - 62,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 61,67 - 62,5 triệu đồng/lượng.

Dù giá vàng SJC đã giảm song vẫn ở mức cao, chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 12-13 triệu đồng/lượng. Trong khi, giá vàng các thương hiệu khác lại ở mức thấp hơn khá nhiều.

Theo lý giải của nhân viên bán hàng Công ty Bảo Tín Minh Châu, sở dĩ có sự biến động không đồng nhất là do giá vàng nhẫn tròn trơn và vàng trang sức biến động theo diễn biến giá vàng thế giới, trong khi vàng SJC thì phụ thuộc vào cung - cầu thương hiệu vàng này tại thị trường trong nước.

Cập nhật diễn biến kinh doanh của các DN cho thấy, doanh số bán vàng và nữ trang vàng của các DN trong những ngày gần đây cũng tăng trưởng đáng kể. Thậm chí, SJC còn công bố hết loại vàng miếng 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ nên người mua chỉ còn sự lựa chọn là vàng nhẫn, vàng miếng hình Thần Tài…

Trong 2-3 năm trở lại đây, ngay sát ngày Vía Thần Tài, giá vàng biến động mạnh. Khi các DN vàng niêm yết giá vàng cao cũng là thời điểm người dân mang vàng ra bán. Do vậy giá vàng trong nước giảm, dù giá vàng thế giới tăng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ) cho biết, để đón đầu ngày Thần Tài, giá vàng được đẩy lên cao nhưng không ngờ lượng người bán ra cũng lớn. Sau ngày Thần Tài, giá lại đảo chiều giảm, người mua lỗ ngay lập tức. Do đó, người dân nên chọn đây là thời điểm bán thay vì đi mua vàng với giá cao.

Một thống kê sơ bộ cho biết, tổng nhu cầu vàng cả năm 2021 ở Việt Nam đạt mức 43 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu về trang sức ở Việt Nam ghi nhận đạt 12 tấn trong năm 2021, cao hơn 11% so với con số 11 tấn trong năm 2020.

Ông Andrew Naylor - Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết: “Dù nhiều người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra thận trọng khi mua hàng hóa giá trị cao do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, doanh số bán hàng tăng mạnh vào tháng 11 nhờ các chiến dịch khuyến mại và mùa cưới.”

Người dân nườm nượp đi mua vàng trước ngày Vía Thần Tài. Ảnh: Quang Vinh

Có nên mua vàng trong ngày Vía Thần Tài?

Theo đánh giá từ giới chuyên gia cũng như giới kinh doanh vàng, ngày Vía Thần Tài năm 2022, giá vàng vẫn neo ở mức cao. Lý do được chỉ ra, do các đơn vị kinh doanh vàng đã bất đắc dĩ phải ôm một lượng vàng giá cao mua lại từ người dân. Chưa kể, khả năng vàng SJC còn bị “làm giá” và “nhảy” loạn xạ cho đến hết ngày Vía Thần Tài nên người mua vàng cầu may đầu năm cần tỉnh táo.

Chuyên gia Huỳnh Trung Khánh – Cố vấn cấp cao Hội đồng vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam nhận định, đối với thị trường vàng trong nước, sức mua đang tăng mạnh trong dịp Thần Tài và lễ Tình nhân cùng với nhu cầu vàng phục vụ cưới hỏi gia tăng sau thời gian giãn cách. Với đà tăng của giá thế giới, khả năng giá vàng trong nước sẽ cán mốc 65 triệu đồng/lượng trong năm 2022.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lĩnh vực này cũng khuyến cáo người dân không nên đổ xô mua vàng giá cao đón Vía Thần Tài và các dịp lễ đầu năm mới. Theo ông Lâm Minh Chánh – Giảng viên Học viện Kinh doanh và tài chính BizUni, về cơ bản, giá vàng trong nước tăng, giảm theo giá vàng thế giới tuy vậy thời gian tăng, giảm không đồng bộ. Có khi giá vàng Việt Nam tăng, giảm theo giá vàng thế giới gần như tức thời, nhưng có khi giá vàng trong nước tăng, giảm chậm hay nhanh một vài nhịp so với giá vàng thế giới. Tốc độ nhanh, chậm này nhằm bảo vệ quyền lợi của các chủ DN vàng tại Việt Nam.

Điều đáng nói nhất là sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán của vàng Việt Nam quá lớn so với vàng thế giới. Nếu sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán của giá vàng thế giới chỉ từ 0,05%-0,2% thì sự chênh lệch của giá vàng Việt Nam thông thường là từ 1%-2%. Những lúc biến động, sự chênh lệch này giãn ra 3%-4%, thậm chí cao hơn. Tức là nhà đầu tư vừa mua thì đã lỗ ngay lập tức.

“Đây là rủi ro cực lớn cho người đầu tư, lướt sóng vàng vật chất tại Việt Nam” – ông Chánh nói.

Có nên mua vàng trong ngày Vía Thần Tài? Trả lời câu hỏi này, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, hầu hết người dân có ý định mua vàng ngày Thần Tài nhưng chỉ mua 1, 2 chỉ với hy vọng gặp nhiều may mắn, bên cạnh đó, nhiều người sử dụng tiền mừng tuổi đầu năm để đổi sang vàng, sau này để dành cho con cái. Việc may mắn hay không chưa ai kiểm chứng nhưng mua vàng để tiết kiệm là rất rõ ràng.

“Giá vàng thế giới có thể vượt ngưỡng 2.000 USD/oz, nhưng ngay cả khi trường hợp này xảy ra, rất khó đoán định giá vàng trong nước tăng hay giảm. Giá vàng trong nước và thế giới không liên thông khiến kênh đầu tư này tiềm ẩn rủi ro, nhà đầu tư có thể lỗ ngay cả khi giá vàng thế giới tăng mạnh. Nếu quan niệm mua vàng cầu may dịp Thần Tài thì nhà đầu tư chỉ nên mua một lượng rất ít, bởi đây là thời điểm vàng bị “thổi giá” nhiều nhất trong năm. Nếu xác định mua vàng đầu tư, cần lựa chọn thời điểm chênh lệch giá vàng thấp so với thế giới, sau ngày Thần Tài có thể là thời điểm tốt để mua vào” - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng biến động không ngừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO