Giám sát để đảm bảo dân chủ, công khai

Văn Nhất (thực hiện) 04/10/2017 09:35

Phát huy vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thời gian qua, hiệu quả từ các mặt công tác của Mặt trận tỉnh Phú Yên, nhất là công tác giám sát, phản biện đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, vị trí của Mặt trận ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị. PV báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hoàn- Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên.


Ông Nguyễn Quốc Hoàn.

PV: Thưa ông, trong thời gian qua, công tác giám sát và tham gia giám sát đã được Mặt trận tỉnh từng bước nâng cao về chất lượng, có nhiều ý kiến thiết thực. Ông có thể cho biết cụ thể chương trình giám sát được triển khai như thế nào trong năm 2017?

Ông Nguyễn Quốc Hoàn: MTTQ xác định việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội phải gắn với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường đồng thuận xã hội và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Từ đầu năm, công tác giám sát đã được chúng tôi lên kế hoạch, nội dung giám sát đã được xem xét, đánh giá đầy đủ, trung thực, khách quan, đúng quy định của pháp luật, đề xuất những giải pháp, kiến nghị chính đáng, khả thi. Hoạt động giám sát phải đảm bảo dân chủ, công khai và mang tính xây dựng.

Ngoài ra, hoạt động giám sát phải đồng bộ thống nhất trong hệ thống giữa Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan, đồng thời không làm trở ngại các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát.

Bên cạnh công tác giám sát thì phản biện xã hội của Mặt trận cũng nhằm phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa phù hợp trong các văn bản dự thảo, kiến nghị những nội dung thiết thực, góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả trong việc xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật. Hoạt động phản biện xã hội cũng phải được tiến hành dân chủ, công khai, khoa học, kịp thời đúng các quy định của Đảng, Hiến pháp và pháp luật.

Cụ thể, Mặt trận tỉnh Phú Yên đã và sẽ giám sát, phản biện những vấn đề gì thưa ông?

- Trong hoạt động giám sát Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh giám sát các chuyên đề như: Cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI) giai đoạn 2014 – 2016; giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn”…

Về hoạt động phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì, tổ chức Hội nghị phản biện về hiệu quả kinh tế - xã hội, việc tác động đến môi trường của dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Thảo Nguyên. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổ chức các hội nghị phản biện đối với các dự thảo khác khi có yêu cầu của các cơ quan, đơn vị.

Vậy qua những đợt giám sát đó, Đoàn đã có những kết quả như thế nào thưa ông?

- Rất nhiều, trong đó nổi bật là giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Giám sát vấn đề này cho thấy hệ thống bộ máy chỉ đạo từ huyện đến cơ sở hoạt động đồng bộ và mang lại hiệu quả. Các sở, ban ngành có hướng dẫn thực hiện trong việc xây dựng NTM nhưng còn hạn chế trong công tác chỉ đạo. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, do tính chất kiêm nhiệm nên trong giai đoạn vừa qua, tình trạng thiếu cán bộ chuyên trách cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện chương trình.

Công tác tuyên truyền, vận động đối với việc triển khai thực hiện Chương trình Môi trường Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã Đoàn đến kiểm tra đã có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của từng người dân.

Tuy nhiên, ý thức chấp hành công tác bảo vệ môi trường của người dân ở một số địa phương chưa cao. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân chưa được thường xuyên, đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó, các công ty, nhà máy chưa lắp đặt được hệ thống quan trắc tự động để theo dõi ô nhiễm chất thải, giúp cho cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra theo dõi các hoạt động bảo vệ môi trường của công ty.

Từ kết quả đó, Mặt trận tỉnh Phú Yên có những phương án tiếp theo như thế nào, thưa ông?

- Qua các đợt giám sát, những mặt ưu điểm, khuyết điểm đều được Đoàn ghi nhận và chỉ ra một cách rõ ràng, giải trình một số khó khăn vướng mắc và những kiến nghị đề xuất của đối tượng được chọn giám sát để đề ra phương hướng khắc phục.

Ngoài ra, Đoàn cũng đã có những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo cấp trên và các ban ngành liên quan để tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát để đảm bảo dân chủ, công khai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO