Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Nâng cao nhận thức về tác hại tảo hôn cho học sinh dân tộc thiểu số

Minh Anh 22/12/2022 07:53

Tổ chức các hoạt động vui chơi, tìm hiểu và trải nghiệm giáo dục pháp luật, mở các cuộc thi tuyên truyền… là cách làm của nhiều trường học ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Cuộc thi Rung chuông vàng tuyên truyền phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết ở Bắc Kạn.

Hiệu quả từ mô hình trường học

Để nâng cao nhận thức của các em học sinh về tảo hôn và hôn nhân cận huyết, nhiều trường học đã xây dựng mô hình trường học không tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Với sự sáng tạo trong triển khai hoạt động của câu lạc bộ (CLB) tiền hôn nhân, các trường dân tộc nội trú đã gặt hái được những kết quả tích cực.

Theo đó, các mô hình này đã giúp học sinh có nhận thức đầy đủ về hậu quả, nguyên nhân, cách phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết; kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản trong vị thành niên, thanh niên… Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Yên Minh, tỉnh Hà Giang là một điển hình. Để ngặn chặn tảo hôn và hôn nhân cận huyết, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện mô hình trường học không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống. Từng năm học, trường đều xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm ngăn ngừa tình trạng này.

Theo cô giáo Trần Bích Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Yên Minh, hàng tháng, CLB tiền hôn nhân của trường đều sinh hoạt theo từng chủ đề. Mô hình trường học không tảo hôn, hôn nhân cận huyết, với sự linh hoạt, sáng tạo trong việc triển khai hoạt động của CLB tiền hôn nhân ở trong các trường dân tộc nội trú đã thực sự đem lại những kết quả tích cực. Các mô hình này đã giúp học sinh có nhận thức đầy đủ về hậu quả, nguyên nhân và cách phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết…

Tương tự tại Trường THCS Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cũng đã triển khai thành lập CLB trẻ em gái mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Thầy giáo Phạm Tiến Dũng - Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: Những năm gần đây, nhà trường đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Điện Biên tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống tảo hôn, bỏ học giữa chừng với đa dạng hình thức. Trong đó, việc xây dựng các CLB trẻ em gái đang mang lại những hiệu quả bước đầu.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Bên cạnh các mô hình CLB nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết, nhiều trường học còn tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, lồng ghép nội dung tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống để học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu.

Cụ thể như tại Cao Bằng, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các trường Dân tộc nội trú tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thông qua hình thức sân khấu hoá. Nội dung thi bằng hình thức sân khấu hóa gồm: Chào hỏi, hiểu biết, hùng biện, tiểu phẩm tìm hiểu kiến thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, chính sách, pháp luật liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình; các quy của định pháp luật liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; hậu quả, tác hại và những hệ lụy do các hành vi này gây ra...

Theo Hiệu trưởng Trường PTDTNT Hoà An Lương Minh Thu, các cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của các em học sinh về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; ngăn chặn việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Các em sẽ là đội ngũ góp phần đáng kể vào công tác tuyên truyền, vận động tại thôn xóm, trong gia đình, dòng tộc về các quy định liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình, ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, từ đó nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực tại địa phương.

Tại Bắc Kạn, các trường học còn rất sáng tạo tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” nhằm thu hút sự tham gia của các em học sinh. Tiêu biểu như tại các Trường PTDT Bán trú THCS Thượng Quan (huyện Ngân Sơn); Trường Phổ thông THCS Bình Trung (huyện Chợ Đồn); Trường PTDT Bán trú THCS Bằng Thành, Trường PTDT Bán trú Cổ Linh (huyện Pác Nặm)... Theo đó, các thành viên tham gia được xem trình chiếu video clip “Đồng hành cùng trẻ em gái DTTS đẩy lùi nạn tảo hôn”; xem biểu diễn tiểu phẩm nội dung đề cập tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống và dự thi “Rung chuông vàng” với các phần thi tìm hiểu kiến thức pháp luật liên quan về hôn nhân và gia đình, phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…

Ông Bế Ngọc Thuấn - Phó Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn cho biết, đây là cuộc thi phù hợp với lứa tuổi các em học sinh và phù hợp với yêu cầu của Đề án phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tạo được sân chơi thoải mái, gây được sự hứng thú của các em tham gia chương trình. Từ đó, các em trở thành những tuyên truyền viên tích cực truyền thông góp phần ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống - Nâng cao nhận thức về tác hại tảo hôn cho học sinh dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO