: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:41 19/05/2020

Giáo viên tự bồi dưỡng qua hình thức trực tuyến

Trong hai ngày 18- 19/5/20202, tại Đà Nẵng, Bộ GDĐT tổ chức Hội thảo -Tập huấn “Triển khai thực hiện quy chế bồi dưỡng thường xuyên, cơ chế phối hợp các bên liên quan trong bồi dưỡng thường xuyên” thuộc Chương trình ETEP và triển khai kế hoạc bồi dưỡng giáo viên (GV) và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông  (CBQLCS GDPT) năm 2020.

Giáo viên tự bồi dưỡng qua hình thức trực tuyến

Đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Hơn 200 đại biểu của các Sở GDDT 63 tỉnh, thành, các Vụ, Cục, Ban Quản lý Chương trình ETEP thuộc Bộ GDĐT và 8 trường ĐHSP/Học viện Quản lý Giáo dục tham gia ETEP tham dự Hội thảo.

Thứ Trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, công tác bồi dưỡng giúp giáo viên nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục cũng như các phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá theo chương trình mới là đặc biệt quan trọng. Bởi vì đội ngũ GV đóng vai trò quan trọng, trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục, là yếu tố quyết định sự thành công đổi mới giáo dục và thực hiện thành công chương trình GDPT mới.

Theo đó, công tác bồi dưỡng giáo viên đại trà lần này có nhiều điểm mới so với việc bồi dưỡng thay SGK trước đây. Nếu trước đây, Bộ GDĐT ban hành chương trình SGK rồi tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán ở trung ương, sau đó giáo viên cốt cán trung ương về bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán cấp tỉnh. Giáo viên cấp tỉnh tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên cấp huyện/trường. Như vậy đến giáo viên cấp trường là F3 của quá trình bồi dưỡng. Cách làm này công phu, tốn thời gian nhưng chưa thật sự hiệu quả.

Lần này, Bộ GDĐT triển khai mô hình bồi dưỡng với nhiều điểm mới, đó là giáo viên, CBQLCSGDPT tự học thường xuyên, liên tục, ngay tại chỗ trên hệ thống học tập trực tuyến (LMS) với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán tại địa phương và giảng viên sư phạm chủ chốt; kết hợp phương thức trực tiếp và trực tuyến, giúp giáo viên ở tất cả các cấp đều tiếp cận được tài liệu gốc trên mạng; học viên được tương tác với người hướng dẫn là giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm.

Bộ GDĐT đã ban hành 9 mô-đun bồi dưỡng, năm nay  tập trung bồi dưỡng 4 mô-đun liên quan đến tìm hiểu chương trình GDPT 2018, phương pháp dạy học và giáo dục, kiểm tra đánh giá học sinh và xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục.

Bộ đã đưa toàn bộ chương trình bồi dưỡng gồm 9 mô-đun lên mạng. Tất cả giáo viên trong cả nước đều được cấp tài khoản để truy nhập vào hệ thống học tập, bồi dưỡng trực tuyến để tự học, tự nghiên cứu... Sở GDĐT sẽ đánh giá chất lượng bồi dưỡng của giáo viên đại trà để cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học. Chỉ khi được đánh giá “đạt” chất lượng khóa bồi dưỡng, giáo viên mới được tham gia giảng dạy trực tiếp trên lớp.

Như vậy, điểm mới của hoạt động bồi dưỡng chính là ở chỗ: Biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng, GV tự học là chính. Cơ chế phối hợp rõ ràng, rạch ròi nhiệm vụ từng đơn vị.

Năm 2020, quá trình bồi dưỡng ưu tiên cho GV lớp 1 để GV nắm chắc Chương trình GDPT mới, đổi mới phương pháp, kỹ năng, phương pháp tự học, đổi mới cách đánh giá.

Minh Quang