Giật mình với kết quả đóng góp của luận án tiến sĩ 'phát triển cầu lông cho công chức'

Nguyễn Hoài 05/05/2022 16:19

Luận án tiến sĩ có tiêu đề "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" đang gây nhiều tranh cãi. Theo tìm hiểu của PV có nhiều luận án tiến sĩ về đề tài "cầu lông".

Trên mạng xã hội, các diễn đàn học thuật đang lan truyền hình ảnh trang bìa luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh. Luận án được bảo vệ thành công năm 2022.

Nhiều người bày tỏ băn khoăn về luận án tiến sĩ này, cho rằng đây không phải là hình ảnh thật, được “chế” cho vui.

Trang bìa luận án "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh, bảo vệ thành công năm 2022.

Tuy nhiên, tìm kiếm trên trang luanvan.moet.edu.vn - một website chính thức của Bộ GDĐT đăng tải thông tin Luận văn tốt nghiệp và luận án tiến sĩ của các cơ sở đào tạo, Luận án "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh được đăng tải công khai với những đánh giá về "đóng góp mới" của luận án.

Theo đó, đề tài thuộc chuyên ngành giáo dục học được công bố ngày 23/12/2021 tại Viện Khoa học thể dục thể thao (Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch).

Chuyên trang Luận văn - Luận án của Bộ GDĐT hay nghiên cứu (của luận án này - NV) đạt được một số thành tựu như sau:

“Thông tin khoa học và toàn diện về thực trạng phong trào Cầu lông trong đội ngũ công chức, viên chức thành phố Sơn La cho thấy, còn tồn tại những bất cập cơ bản làm hạn chế sự phát triển của phong trào như: Sự nhận thức chưa đầy đủ của công chức, viên chức về ý nghĩa của việc tập luyện Cầu lông; Thiếu cộng tác viên Cầu lông; Công tác xã hội hóa môn Cầu lông chưa hiệu quả; Thể lực của đội ngũ công chức, viên chức còn hạn chế. Đồng thời, qua phân tích SWOT đã xác định được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong việc phát triển phong trào Cầu lông trong đội ngũ công chức, viên chức thành phố Sơn La.

Quá trình nghiên cứu, đề tài đã lựa chọn được 6 giải pháp phát triển môn Cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La, bao gồm: Tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của việc tập luyện và thi đấu Cầu lông; Phát triển môn Cầu lông trong đội ngũ công chức, viên chức theo hướng xã hội hóa; Tạo nguồn cán bộ phát triển phong trào Cầu lông cho công chức, viên chức; Hoàn thiện hệ thống thi đấu Cầu lông cho công chức, viên chức; Mở rộng các hình thức tập luyện Cầu lông cho công chức, viên chức. Khích lệ động viên và kiểm tra, đánh giá phong trào Cầu lông của công chức, viên chức.

Trên cơ sở thực nhiệm xã hội học 5/6 giải pháp mà đề tài lựa chọn, bước đầu đã thể hiện tính hiệu quả sau một năm ứng dụng thông qua các tiêu chí phát triển môn Cầu lông. Kết quả thực nghiệm cho thấy, các tiêu chí đều thể hiện sự tăng trưởng tích cực (từ 15,38 % đến 133,33 %). Đồng thời, các giải pháp còn có tác dụng nâng cao thể lực cho công chức, viên chức thành phố Sơn La đạt độ tin cậy ở ngưỡng xác xuất thống kê cần thiết”.

Thông tin luận án đăng tải trên chuyên trang Luận văn - Luận án của Bộ GDĐT.

Trước đó, trên trang web của Viện Khoa học thể dục thể thao cũng giới thiệu về luận án này và cho biết nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp viện vào ngày 19/1/2022.

Đáng chú ý khi tìm kiếm theo từ khoá “cầu lông” tại chuyên trang Luận văn - Luận án của Bộ GD-ĐT thì có tới gần 10 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ liên quan đến môn cầu lông ở các cơ sở đào tạo trên cả nước.

Trong đó, có một số đề tài có tiêu đề gần giống nhau như: “Nghiên cứu xây dựng chương trình và tổ chức tập luyện ngoại khóa môn cầu lông cho học sinh trung học phổ thông thành phố Tuyên Quang" của tác giả Nguyễn Mỹ Việt; đề tài “Nghiên cứu xây dựng chương trình tập luyện ngoại khóa môn cầu lông cho sinh viên Đại học khối các trường kỹ thuật thành phố Thái Nguyên" của tác giả Nguyễn Trường Giang...

Về vấn đề này, giới chuyên gia nhận xét, đề tài "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" chưa xứng tầm luận án tiến sĩ.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, luận án này giống với báo cáo tham luận hoặc cùng lắm là luận văn thạc sĩ.

Theo ông Tuấn, mục đích của nghiên cứu là chỉ ra được thực trạng, hạn chế và đưa ra giải pháp nhằm cải tiến mang tính vi mô và vĩ mô, có tác động lớn đến cộng đồng hoặc cả xã hội. Trong khi đó, đề tài trên nói đến việc phát triển môn cầu lông cho cán bộ công chức, viên chức thành phố Sơn La là quá nhỏ, không có tính đóng góp cho xã hội hay cộng đồng khoa học.

Cho rằng đề tài chưa đạt yêu cầu, ông Tuấn đặt câu hỏi: “Không biết lý do vì sao mà người hướng dẫn nghiên cứu lại đồng ý và hội đồng thẩm định lại thông qua đề tài như vậy?”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giật mình với kết quả đóng góp của luận án tiến sĩ 'phát triển cầu lông cho công chức'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO