'Giơ cao đánh khẽ', vỉa hè vẫn bị lấn chiếm

LÊ ANH 23/02/2023 07:00

TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều đợt ra quân để kiểm tra, xử phạt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Thế nhưng, sau mỗi đợt ra quân tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, làm bãi độ đỗ xe tự phát lại diễn ra như “nấm mọc sau mưa”…

TPHCM ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán.

Nhiều điểm đen lấn chiếm

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết tại một số tuyến đường ở Thủ Đức (TPHCM), không chỉ lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, một số không gian vỉa hè, công viên cũng bị chiếm dụng làm bãi giữ xe tự phát.

Chỉ trên một đoạn đường Nguyễn Duy Trinh chưa đầy 1km đã tồn tại 2 chợ tự phát lấn chiếm 2 hành lang vỉa hè và một phần lòng đường làm nơi bày bán hàng hóa, đậu đỗ xe lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông. Ngoài các tuyến đường giao thông lớn, tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, công viên làm bãi giữ xe còn diễn ra ngang nhiên, tồn tại kéo dài tại các khu dân cư cao ốc Thủ Thiêm Star và chung cư Petroland (phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức).

Ông Lê Sơn - một người dân tại khu phố 4, phường Bình Trưng Đông phản ánh, hàng ngày thường xuyên có từ 5-6 ô tô, lúc cao điểm có đến 10 xe cỡ lớn, gồm cả ô tô con và xe tải đậu đỗ trái phép tại khu vực này. Quá bức xúc, mới đây hàng chục hộ dân đã phản ánh đến chính quyền đề nghị vào cuộc xử lý.

Tại buổi làm việc giữa UBND phường Bình Trưng Đông và các chủ đầu tư gồm Công ty CP Thủ Thiêm Group và Ban Quản lý, Ban Quản trị các chung cư Thủ Thiêm Star và Petroland, ông Nghiêm Duy Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trưng Đông, đã yêu cầu phía chủ đầu tư quản lý khu vực lấn chiếm vỉa hè, không gian công viên mà người dân phản ánh, phải nhanh chóng cho sửa chữa lại toàn bộ phần vỉa hè đã bị chiếm dụng. Chủ đầu tư cũng được yêu cầu phải đặt 2 bảng cấm đậu xe tại 2 đầu công viên và khu vực vỉa hè kể trên trước ngày 28/2.

Không chỉ lấn chiếm vỉa hè làm nơi đậu đỗ xe, ở nhiều tuyến đường như Dương Quảng Hàm, Phạm Văn Thông, Lê Đức Thọ, Nguyễn Văn Nghi (phường 7, quận Gò Vấp) còn chiếm dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, khiến mất mỹ quan đô thị và gây mất trật tự an toàn giao thông. Từ phản ánh của người dân, UBND phường 7 đã lập Tổ công tác, Tổ quản lý trật tự đô thị phối hợp bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ đi kiểm tra, xử phạt hành chính các cá nhân, hộ kinh doanh vi phạm.

Ông Phạm Trung Kiên - Chủ tịch UBND phường 7 (quận Gò Vấp) cho biết, mới đây phường đã có văn bản phản hồi về tình trạng các xe đẩy tay và hoạt động buôn bán lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn đã bị Tổ công tác của UBND phường nhiều lần xử phạt và thu giữ phương tiện vi phạm. Đối với các công trình, nhà hàng của hộ kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu trả lại hành lang, không gian vỉa hè cho người đi bộ.

Mới đây, UBND nhiều phường của quận 1, TPHCM cũng ra quân kiểm tra, xử phạt tại các “điểm đen” về lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trên các khu vực công viên 23/9, khu phố Tây - đường Bùi Viện giao cắt với Hoàng Hoa Thám, các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo…Dù vậy, do đặc thù một quận trung tâm tập trung nhiều cao ốc lớn thời gian qua UBND quận 1, TPHCM vẫn phải tận dụng một số hành lang lòng đường vỉa hè để làm các bãi đậu đỗ xe tạm thời.

Không những thế, trước tình trạng thiếu bãi đậu xe nghiêm trọng do thiếu quỹ đất, UBND TPHCM đã phải ban hành quyết định cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí trên hàng trăm tuyến đường, đó là chưa kể một số tuyến đường phục vụ kinh doanh dịch vụ buôn bán hàng hóa, thậm chí có tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

Không để bát nháo

Theo thông tin của Sở Giao thông vận tải TPHCM, hiện nay lượng ô tô do TPHCM quản lý đã vào khoảng hơn 850.000 phương tiện, chưa kể gần 8 triệu xe máy, với tốc độ tăng hơn 2,8% mỗi năm, chưa tính xe vãng lai từ địa phương khác lưu thông hàng ngày. Trong khi đó, chỉ tính riêng 3 quận trung tâm gồm quận 1,3,5 đã có hơn 21.500 ô tô, khiến tình trạng quá tải, gây áp lực trực tiếp về cơ sở hạ tầng bãi giữ xe.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội kỹ sư ô tô Việt Nam, cần có sự vào cuộc đồng bộ từ chỉ đạo của UBND thành phố đến các quận, huyện để tháo gỡ một cách triệt để.

“Vì thiếu các bãi giữ xe đủ tiêu chuẩn, UBND TPHCM vẫn phải chấp nhận cho tồn tại việc một số quận được sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, kể cả việc phải cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí” - ông Ninh cho biết, đồng thời gợi ý về việc tận dụng không gian ngầm để làm các bãi đậu đỗ xe thông minh phù hợp trong bối cảnh thiếu trầm trọng quỹ đất làm bãi giữ xe ở khu vực trung tâm như hiện nay.

Nhiều chuyên gia đô thị, hạ tầng TPHCM cũng đề xuất tìm kiếm các giải pháp xây bãi đậu xe thông minh trên cơ sở khai thác tối đa các không gian ngầm hiện có, cần tập trung xây dựng cơ chế, chính sách về quản lý trật tự đô thị, trong đó có sự tham mưu của các quận trung tâm để ban hành quy định mới phù hợp về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè.

TS Trương Thị Minh Sâm - Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế và quản lý TPHCM đã đặt thẳng vấn đề là nguyên nhân kéo dài vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường mà yếu tố công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp chưa quyết liệt, thường xuyên, liên tục. Công tác phối hợp giữa các đơn vị này là chưa thống nhất, đồng bộ. Thậm chí, nhiều phường có biểu hiện “giơ cao đánh khẽ” đối với các hộ kinh doanh cũng như bãi giữ xe tự phát tái diễn vi phạm sau nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Giơ cao đánh khẽ', vỉa hè vẫn bị lấn chiếm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO