Gỡ bỏ rào cản pháp lý

An Bình 11/12/2021 06:30

Nhằm hỗ trợ những người có thu nhập thấp, người lao động có được nơi an cư lạc nghiệp, gắn bó với thành phố lâu dài, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa đưa ra kế hoạch phát triển một triệu ngôi nhà giá rẻ dành cho người lao động.

Dư luận đánh giá cao động thái này của UBND TP Hồ Chí Minh. Chương trình vừa mang tính thực tiễn cao đồng thời thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong bối cảnh, người thu nhập thấp, người lao động hiện nay rất cần nhà ở.

Tuy nhiên, thực tế để thực hiện được chương trình này cần giải quyết rất nhiều vấn đề. Nhiều ý kiến cho rằng, mấu chốt ở đây là phải giải tỏa được hai yếu tố quan trọng đó là vị trí và quỹ đất

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, về vị trí, dễ thấy rằng các dự án bất động sản (BĐS) nhà ở cho những người có thu nhập thấp sẽ không đạt được những vị trí như các dự án BĐS thương mại. Yếu tố thứ hai là quỹ đất, đây là yếu tố đóng vai trò quyết định giá thành sản phẩm, tính hiệu quả của dự án bởi vì nếu các doanh nghiệp (DN) tự đi “làm đất” – nghĩa là đi mua đất và làm những thủ tục để giao lại cho thành phố, sau đó thành phố giao lại cho các dự án thì giá đất rất cao và mất nhiều thời gian, sẽ khó thực hiện được. Để giải quyết hai yếu tố này, Theo ông Khương, chính quyền TP Hồ Chí Minh có sẵn quỹ đất để giao cho DN triển khai dự án thì sẽ khả thi hơn.

Thời gian qua, các DN, chủ đầu tư rất e dè với việc phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ, nguyên nhân chính là do phân khúc này khi nhà đầu tư tham gia đổ vốn vào không nhận được nhiều lợi nhuận như đối với phân khúc nhà ở thương mại. Chính bởi vậy, mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ hầu như không được như kỳ vọng của nhà quản lý.

Bên cạnh đó, liên quan vấn đề về thời gian thực hiện là khâu pháp lý. Theo giới chuyên gia, việc cấp phép, phê duyệt phải nhanh chóng, quyết liệt thì mới giải quyết được bài toán đạt được chỉ tiêu một triệu căn hộ trong thời gian tới. Trên thực tế, thời gian qua, chính các thủ tục pháp lý đang trở thành rào cản làm khiến mục tiêu triển khai phân khúc bất động sản này trở nên ỳ ạch.

Rõ ràng, chủ trương của nhà quản lý là rất nhân văn, nhận được sự đồng thuận của dư luận xã hội. Tuy nhiên để “biến” chủ trương thành hành động, rất cần phải giải tỏa những rào cản đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ bỏ rào cản pháp lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO