Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới

Nguyên Du 13/10/2022 06:34

Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới là vấn đề cấp thiết hiện nay của ngành thủy sản Việt Nam

Ngày 12/10, tại Sóc Trăng, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Báo Tuổi trẻ tổ chức hội thảo “Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới”.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản, UBND tỉnh Sóc Trăng cùng lãnh đạo các tỉnh, thành; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Hội thảo còn có sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trong cả nước.

Đoàn khảo sát UBND tỉnh Sóc Trăng tham quan thực tế trại nuôi tôm công nghệ cao.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ nhấn mạnh, chủ đề "Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới" là vấn đề cấp thiết hiện nay của ngành thủy sản Việt Nam. Trong đó, cần phải chuyển từ khai thác sang nuôi trồng, đồng thời quản lý chặt chẽ theo quy hoạch nuôi trồng thủy sản để cải thiện chuỗi giá trị, đem lại hiệu quả cho người nuôi, công ty, doanh nghiệp chế biến và giá trị xuất khẩu cao...

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, trong bối cảnh của nền kinh tế mở định hướng thị trường, với xu thế ngày càng tăng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thủy sản, việc đẩy mạnh phát triển thủy sản ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long là một hướng đi đúng, mang tầm chiến lược.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, sau 30 năm tái lập tỉnh, cùng với sự phát triển nghề nuôi trồng và khai thác thủy sản, ngành chế biến xuất khẩu theo đó càng phát triển, ổn định về thị trường và ngày càng mở rộng. Thống kê cho thấy ngành thủy sản chi phối đến đời sống của trên 50% dân số và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Quang cảnh buổi hội thảo “Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới”.

Tại hội thảo, các đại biểu từ cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia trình bày nhiều vấn đề liên quan đến khả năng hiện thực hóa Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ; thảo luận về chiến lược quy hoạch và cơ chế phát triển vùng nuôi thủy sản dài hạn với sự tham gia của các thành phần trong xã hội để gia tăng sản lượng thủy sản, đảm bảo nguồn nguyên liệu cho chế biến, đồng thời tránh được rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận về những bất cập trong quá trình nuôi trồng và xuất khẩu, từ quy hoạch của địa phương đến các rào cản kiểm soát chất lượng bất hợp lý mà doanh nghiệp, người dân gặp phải. Từ đó đề xuất, hiến kế một số thay đổi để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đầu tư vùng nguyên liệu, xuất khẩu, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường.… tạo động lực cho ngành thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO