Gói thầu 1-XL, Dự án cao tốc Bắc- Nam: Vẫn nhà thầu 'quen quen'

Gói thầu 1- XL (thi công xây dựng đoạn Km134+000 - Km154+000, nút giao Vĩnh Hảo và tuyến nối QL1, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo- Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông) tổ chức đấu thầu tại BQL dự án Thăng Long và BQL dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải chỉ nhận được 1 hồ sơ của nhà thầu tham dự là Liên danh Tổng Thăng Long - Công ty TNHH Tự Lập - Công ty Đạt Phương.

Gói thầu 1-XL, Dự án cao tốc Bắc- Nam: Vẫn nhà thầu 'quen quen'

Sau khi gia hạn vẫn không tìm được “gương mặt mới”, trùng với dự đoán ban đầu của nhiều nhà thầu khiến dư luận không khỏi thất vọng.

Chỉ 1 hồ sơ hay nhiều hơn vẫn trúng thầu

Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía đông được chuyển đổi từ PPP sang nguồn vốn đầu tư công được tổ chức đấu thầu tại BQL dự án Thăng Long và BQL dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Với 340 bộ hồ sơ được phát hành hợp lệ nhưng đến thời điểm đóng thầu, gói thầu 1-XL (thi công xây dựng đoạn Km134+000 - Km154+000, nút giao Vĩnh Hảo và tuyến nối QL1, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo- Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông) chỉ nhận được 1 hồ sơ của nhà thầu tham dự là Liên danh Tổng Thăng Long - Công ty TNHH Tự Lập - Công ty Đạt Phương.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 gia hạn thời gian đấu thầu thêm 10 ngày.

Mặc dù được gia hạn, mở thầu lại, Bộ Giao thông vẫn không tìm được “gương mặt mới”, Liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (Phú Thọ) vẫn được công bố trúng thầu gói thầu 1-XL với giá trị trúng thầu 1.687 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

Như vậy, tại thời điểm đóng thầu lần 1, gói thầu 1-XL chỉ nhận được 1 hồ sơ của nhà thầu tham dự là Liên danh Tổng Thăng Long - Công ty TNHH Tự Lập - Công ty Đạt Phương nhiều nhà thầu đã băn khoăn về dấu hiệu gói thầu đã có chủ.

Trước đó, không ít nhà thầu dự đoán, dù có gia hạn thêm thời gian thì nhà thầu Liên danh Tổng Thăng Long - Công ty TNHH Tự Lập - Công ty Đạt Phương cũng vẫn sẽ trúng gói thầu 1-XL mà thôi.

Theo thông tin cập nhật đến đầu tháng 3/2019, Công ty Tự Lập có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, vốn tư nhân. Trong đó ông Hoàng Ngọc Hải sở hữu hơn 99% vốn tương ứng trên 693 tỷ đồng. Ông Hải có địa chỉ thường trú tại Khu Đồng Nhà Lạnh, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Nguyễn Văn Thỏa, sinh năm 1970, cùng nơi địa chỉ thường trú với ông Hải. Ông Thỏa sở hữu trên 0,4% vốn điều lệ.

Tại một số dự án giao thông mà Công ty Tự Lập trúng thầu trong 5 năm trở lại đây có giá trị trên 100 tỷ đồng với giá trị giảm giá siêu tiết kiệm thì Thanh tra Chính phủ đã có kết luận với nhiều sai phạm trong bước lập dự án, thi công, thi công chậm tiến độ, thanh quyết toán công trình như: dự án Cầu qua sông Bần; dự án Đường sơ tán dân thuộc các huyện Cẩm Khê, Yên Lập, Thanh Sơn...

Thi công cùng lúc nhiều gói thầu có đảm bảo chất lượng?

Hiện nay, Công ty Tự Lập đang thi công dở dang cùng một lúc hơn 30 gói thầu. Các dự án mà Tự Lập đang thi công dang dở điển hình có thể kể đến:

1. Thi công xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba - Dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thanh Ba;

2. Thi công xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 317C đoạn từ Km0+00 đến Km6+600 - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khối Kinh tế huyện Thanh Thủy;

3. Thi công xây dựng công trình: Đường nối từ tỉnh Vĩnh Phúc vào trung tâm phường Bạch Hạc (đường vào Cụm công nghiệp Bạch hạc) giai đoạn II - Ban Quản lý các Khu công nghiệp Phú Thọ;

4. Gói thầu ST-CW-04: Thi công xây dựng Đê Biển + đê sông - Ban quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng;

5. Thi công xây dựng công trình: Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước cụm công nghiệp Bãi ba Đông Thành, huyện Thanh Ba - Dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thanh Ba;

6. Gói thầu số 02: Thi công xây lắp công trình (xây dựng + thiết bị): Cải tạo, sửa chữa một số tuyến đường nội thị trên địa bàn thành phố Việt Trì (đường Nguyễn Tất Thành và đường Châu Phong) - Ban quản lý dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì;

7. Thi công xây dựng công trình: Lát vỉa hè, rãnh thoát nước tuyến phố Lạc Long Quân, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa - Ban quản lý công trình và trật tự công cộng;

8. Xây lắp + thiết bị: Cải tạo, nâng cấp và nối dài sông Cà Lồ Cụt đến trạm bơm tiêu Nguyệt Đức - Ban quản lý dự án Nông nghiêp và phát triển nông thôn Vĩnh Phúc;

9. Thi công xây dựng công trình: Xây dựng hệ thống vỉa hè, điện chiếu sáng, trồng cây xanh (giai đoạn 2) tuyến phố Âu Cơ thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa - Ban quản lý công trình và trật tự công cộng;

10. Thi công xây dựng công trình: Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới tại xã Đông Thành, huyện Thanh Ba - Dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thanh Ba;

11. Gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình: Đường giao thông nối từ ĐT.316B tại thị trấn Hưng Hóa đến xã Dậu Dương, huyện Tam Nông - Ban quản lý các công trình công cộng huyện Tam Nông;

12. Gói thầu số 09: Thi công xây dựng giai đoạn 2: Xây dựng hệ thống kênh tưới, tiêu kết hợp đường giao thông từ Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng đi cầu Phong Châu - Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Lâm Thao;

13. Gói thầu số 13/XL: Toàn bộ phần xây dựng và thiết bị của khu đầu mối trạm bơm Tri Phương II.2 - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh;

14. Gói thầu số 12: Thi công xây dựng giai đoạn 2: Đường Nguyễn Tất Thành đoạn từ nút giao với đường Hùng Vương đến Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Phú Thọ;

15. Gói thầu số 14/XL-TB: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình: Hồ chứa nước Ngòi Giành, tỉnh Phú Thọ - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Thọ…

Việc nhiều công trình giao thông xảy ra sự cố về chất lượng đã làm mất niềm tin từ người dân, làm tăng chi phí của xã hội trong việc khắc phục hậu quả.
Việc nhiều công trình giao thông xảy ra sự cố về chất lượng đã làm mất niềm tin từ người dân, làm tăng chi phí của xã hội trong việc khắc phục hậu quả.

“Nhà thầu cùng lúc thi công nhiều gói thầu, nếu chủ đầu tư không kiểm soát được rất có thể nhà thầu sẽ không cung cấp đủ nhân sự, máy móc cho dự án, chất lượng công trình vì thế cũng khó đảm bảo, thậm chí sẽ phát sinh việc mua-bán thầu” - ông Nguyễn Hoàng Minh, chuyên gia tư vấn quản lý dự án chia sẻ thêm.

Dư luận đặt câu hỏi: Nhà thầu thi công cùng lúc nhiều gói thầu có đảm bảo chất lượng? Trường hợp trùng nhân sự, thiết bị cùng lúc nhiều gói thầu có vi phạm các quy định về đấu thầu hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến các chuyên gia để thông tin đến bạn đọc.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Xem nhiều nhất