Gương sáng sống tốt đời, đẹp đạo

Đình Minh 14/11/2023 06:14

Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) được triển khai mạnh mẽ. Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến là những chánh trương giáo xứ, giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Gia đình ông Đỗ Văn Quán và bà Nguyễn Thị Khuy ở thôn Xuân Hội được biết đến là “mái ấm” Công giáo. Ảnh: Đình Minh.

Với phương châm "sống tốt đời, đẹp đạo", trong những năm qua, đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương, góp phần phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương - giáo trong toàn tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Được thành lập từ năm 2017 (dựa trên Giáo họ có từ năm 1967), đến nay, Giáo xứ Hợp Thành (nằm ở xã Cồn Thoi) có gần 2.500 giáo dân. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân trong Giáo xứ xung phong hiến đất làm đường, phát triển kinh tế, hiến tặng giác mạc, giúp đỡ giáo dân thoát nghèo. Nhờ sự đóng góp to lớn đó, xã Cồn Thoi đã đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Quý - Chánh trương Giáo xứ Hợp Thành luôn xác định phải đi tiên phong trong phát triển kinh tế, hỗ trợ bà con giáo dân khi họ cần. “Cách đây 10 năm, tôi mở một trại nuôi lợn với quy mô nhỏ. Theo thời gian, đến nay, quy mô trang trại đã được mở rộng với quy trình nuôi lợn khép kín. Trừ hết chi phí, mỗi năm, gia đình có thể thu lãi gần 200 triệu đồng từ mô hình này” - ông Quý nói.

Ông Đinh Quang Phúc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cồn Thoi cho biết: Ngoài vai trò là một Chánh trương Giáo xứ, ông Nguyễn Văn Quý còn là một hội viên nông dân xuất sắc. Nhiều năm liền, ông Quý đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, là một tấm gương sáng cho hội viên nông dân noi theo.

Tại xã Xuân Chính, có gia đình ông Đỗ Văn Quán và bà Nguyễn Thị Khuy ở thôn Xuân Hội được mọi người biết đến là “mái ấm” Công giáo có nhiều danh hiệu “đáng nể” như: Gia đình hiếu học, Gia đình văn hóa, Gia đình hạnh phúc tiêu biểu của xã… Ông luôn dạy con cháu ghi nhớ về tình yêu thương, chia sẻ, hiếu thuận luôn phải đặt lên hàng đầu. Căn nhà gỗ cổ có tuổi đời hơn 100 năm được ông Quán và vợ hết sức giữ gìn, luôn được tu sửa khang trang, trở thành nơi cho các con, cháu tụ họp vào những ngày cuối tuần.

Ông Nguyễn Văn Liêm - Chủ tịch UBND xã Xuân Chính cho biết, ngoài là hạt nhân ưu tú của xã, gia đình ông Quán và bà Khuy còn đóng góp rất nhiều trong xây dựng nông thôn mới và các hoạt động xã hội ở địa phương. “Quá trình mở rộng đường làng ngõ xóm, gia đình ông Quán hăng hái vận động bà con giáo dân hiến đất mở đường, trồng hoa, cây cảnh giúp đường sá xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, ông Quý còn tự bỏ tiền mua đất, làm đường để mọi người cùng đi. Ở Giáo xứ Xuân Hồi, ông Quán được mọi người đánh giá có uy tín, xứng đáng là tấm gương để học tập" - ông Nam cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gương sáng sống tốt đời, đẹp đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO