Hà Nội: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong đấu thầu ở phường Kim Liên

Đức Sơn 03/08/2020 14:00

Các chuyên gia về đấu thầu nhận định, việc “bộ ba” nhà thầu liên tục tham gia dự thầu cùng nhau và hai nhà thầu trong nhóm liên tục “trượt” với các lỗi sơ đẳng để một nhà thầu khác trong nhóm liên tục “thắng thầu” là sự bất thường.

Mặc dù tổ chức đấu thầu rộng rãi trong cả nước, nhưng gần đây các dự án cải tạo sân chơi công cộng có trị giá hàng chục tỷ đồng do UBND phường Kim Liên (quận Đống Đa, TP Hà Nội) mời thầu đều có “bộ ba” nhà thầu quen thuộc tham dự và đều do Công ty TNHH đầu tư sản xuất và dịch vụ Đức Kiên (trụ sở tại Đội 6, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) dành phần thắng. Điều này khiến dư luận địa phương không khỏi băn khoăn về tính minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu.

2 gói thầu gần 8 tỷ chung một “kịch bản”

Ngày 10/4/2020, UBND phường Kim Liên đăng tải thông báo mời thầu Dự án cải tạo sữa chữa và lắp đặt thiết bị 2 sân chơi C3, B5 khu tập thể Kim Liên, phường Kim Liên (giá gói thầu 4 tỷ 213 triệu đồng) với hình thức đấu thầu rộng rãi trong cả nước.

Để thực hiện việc tổ chức đấu thầu, UBND phường Kim Liên đã chỉ định Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Nhật Việt là đơn vị tư vấn đấu thầu.

Tuy là gói thầu tổ chức đấu thầu rộng rãi trong cả nước, nhưng sau khi UBND phường Kim Liên mời thầu, chỉ có 3 nhà thầu đến mua hồ sơ và nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gồm: Công ty CP Xây dựng và Thương mại Trường Giang, Công ty TNHH quy hoạch kiến trúc Việt Nam và Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên- Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân.

Sau quá trình chấm thầu, ngày 28/4/2020, UBND phường Kim Liên đã có văn bản phê duyệt, lựa chọn Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên- Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân trúng thầu gói thầu trên với giá trúng thầu là 4 tỷ 206 triệu đồng (tiết kiệm qua đấu thầu là 7 triệu đồng).

Theo đó, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Trường Giang bị loại với lý do không kèm theo tài liệu chứng minh doanh thu về hoạt động xây dựng; Không kèm theo tài liệu xác nhận của chủ đầu tư chứng minh các cán bộ kỹ thuật ít nhất 2 hợp đồng thi công xây dựng công trình có tính chất tương tự gói thầu; Không kèm theo bản sao bằng cấp hoặc chứng chỉ đào tạo nghề phù hợp 20 công nhân kỹ thuật; Không kèm theo tài liệu chứng minh máy móc, thiết bị thuộc sở hữu nhà thầu hoặc đi thuê.

Đối với Công ty TNHH Quy hoạch kiến trúc Việt Nam bị loại với lý do là nhà thầu có kèm theo báo cáo tài chính 3 năm (2016, 2017, 2018) nhưng không kèm theo một trong tài liệu sau: Biên bản kiểm tra quyết toán thuế, tờ khai tự quyết toán thuế có xác nhận của cơ quan thuế về thời điểm nộp tờ khai…; Nhà thầu không kèm theo tài liệu chứng minh các tài sản có khả năng thanh khoản cao hoặc có khả năng tiếp cận với tài sản có khả năng thanh khoản cao sẵn có, các khoản tín dụng, hoặc các nguồn tài chính khác với giá trị 1,3 tỷ đồng; Nhà thầu kèm trong hồ sơ dự thầu 3 hợp đồng có tính chất tương tự trong 3 năm trở lại đây có giá trị lớn hơn 9 tỷ đồng và không kèm theo tài liệu chứng minh các hợp đồng đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính…

Cùng thời gian trên, UBND phường Kim Liên cũng tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí, phường Kim Liên (giá gói thầu 3 tỷ 488 triệu đồng). Gói thầu này, Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Việt vẫn được UBND phường Kim Liên chỉ định là đơn vị tư vấn đấu thầu.

Tương tự gói thầu trên, gói thầu cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí cũng chỉ có bộ 3 nhà thầu quen thuộc (nêu trên) nộp hồ sơ dự thầu là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Trường Giang, Công ty TNHH Quy hoạch kiến trúc Việt Nam và Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH Thiết bị giáo dục Hà Lân.

Tại gói thầu này, liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên- Công ty TNHH Thiết bị giáo dục Hà Lân tiếp tục được UBND phường Kim Liên lựa chọn trúng thầu với giá trúng thầu là 3 tỷ 481 triệu đồng (vẫn chỉ tiết kiệm 7 triệu đồng qua đấu thầu).

Ngạc nhiên hơn, tại gói thầu này, hai nhà thầu là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Trường Giang và Công ty TNHH Quy hoạch kiến trúc Việt Nam tiếp tục “trượt thầu” với với các lý do tương tự như gói thầu dự án cải tạo sữa chữa và lắp đặt thiết bị 2 sân chơi C3, B5 khu tập thể Kim Liên, phường Kim Liên.

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại Đoàn kết, trước đó, năm 2019, UBND phường Kim Liên thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị sân chơi C4 và nhà sinh hoạt cộng đồng trên sân chơi C4 khu tập thể Kim Liên.

Gói thầu này vẫn là “bộ ba” quen thuộc là Công ty CP xây dựng và thương mại Trường Giang, Công ty TNHH Quy hoạch kiến trúc Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên nộp hồ sơ dự thầu. Và kết quả, chỉ có Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên trúng thầu.

Hay tại gói thầu thi công xây dựng dự án Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị 4 sân chơi C2, C6, C7, C9 khu tập thể Kim Liên, vẫn những cái tên quen thuôc dự thầu là Công ty CP xây dựng và thương mại Trường Giang và Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên. Kết quả, TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên luôn dành phần thắng về mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong đấu thầu ở phường Kim Liên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO