Hà Nội: Cắt nước sạch, hàng nghìn người dân khốn khổ

Lê Khánh 22/05/2023 18:40

Trước tình trạng mất nước sạch diễn ra nhiều ngày qua, đời sống người dân tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức) bị đảo lộn, tìm đủ mọi cách để có nước như dùng giếng khoan cũ, hay phải mua nước từ xe téc với giá cao.

Dân khốn khổ vì bị cắt nước

Theo ông Nguyễn Ích Hùng (thôn Kim Quán, xã Đức Thượng) cho hay, việc mất nước đã diễn ra cả tuần nay với phạm vi cả làng, không biết phải làm như thế nào. Người dân không biết phải kêu ai, chỉ mong đơn vị cấp nước đảm bảo nguồn nước để cung ứng cho sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, trong thời gian nắng nóng như thế này.

"Nhà tôi cũng may hơn những nhà khác khi còn giữ lại hệ thống lọc nước giếng khoan nên chỉ cần mất chút tiền để cải tạo và lắp bể lọc cát sỏi. Song, những ngày qua không có nước sạch, gia đình tôi sinh hoạt toàn bộ bằng nước giếng khoan đã qua lọc nhưng vẫn không thể dùng để ăn uống chỉ có thể dành để tắm. Bởi chỉ cần để khoảng 10 phút bên ngoài, nước chuyển màu đục xám”, ông Hùng chia sẻ.

Bể chứa nước sạch nhà ông Nguyễn Ích Hùng đã nhiều ngày qua không có nước.

Tương tự, chị Vũ Thị Nhu (trú tại khu tập thể Thú Y) cho hay, nơi đây thường xuyên bị mất nước, trước đây, gia đình dùng nước của xí nghiệp Thú y nhưng từ khi chuyển sang dùng nước sạch của Công ty nước sạch Tây Hà Nội thì thường xuyên bị mất nước.

"Đặc biệt, công ty thông báo chỉ cắt nước 1 ngày, nhưng đến tận ngày thứ 5 mới cấp lại nước, lượng nước cũng không có nhiều. Vừa rồi thông báo cắt nước 1 ngày mà 1 tuần mới có nước. Trong khi 1 ngày không có nước đã khổ, đằng này kéo dài cả một tuần. Nhà tôi không có nước để sinh hoạt, ăn uống phải đi sang hàng xóm có bình chứa để xin về sinh hoạt", chị Nhu nhấn mạnh.

Người dân phải lọc lại nước giếng khoan để dùng tạm cho việc tắm giặt.

Để làm rõ vấn đề vì sao tình trạng mất nước của người dân lại lâu đến vậy, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thượng Nguyễn Ích Thìn xác nhận, tình trạng mất nước đã diễn ra hơn nửa tháng nay. Đơn vị cũng gọi đến Công ty nước sạch Tây Hà Nội thì nắm được nguyên nhân cắt nước là do nguồn nước của sông Đà không đủ cung cấp cho công ty để phân phối cho người dân.

Người dân phải mua các bình nước sạch để dành cho nấu ăn.

"Do nguồn nước không đủ cung cấp, buổi đêm thì nhà nào có máy bơm thì may ra bơm được nước còn ban ngày thì đặc biệt không có. Nhà tôi cũng bị giống bao hộ dân khác, hiện tại nhà tôi đã khôi phục lại hệ thống giếng khoan để lọc nước sử dụng", Phó Chủ tịch xã Đức Thượng nói.

Phó Chủ tịch xã Đức Thượng chia sẻ, đơn vị cung cấp có thông báo nhưng thông báo cắt nước chỉ trong thời gian ngắn, trên thực tế thì việc cắt nước lại kéo dài nhiều ngày qua.

Có thể thấy rằng, tiết trời nóng như "đổ lửa" khiến người dân tại xã Đức Thượng lâm vào cảnh lao đao, khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt. Trong khi công ty này chỉ báo cắt nước một ngày nhưng lại diễn ra hàng tuần trời khiến không ít người dân tỏ ra khó chịu.

Khoảng 7.000 người bị ảnh hưởng

Đại diện phòng quản lý đô thị huyện Hoài Đức cho biết, đơn vị sẽ đến từng hộ dân để kiểm tra nguyên nhân, nếu nguyên nhân do nhà cung cấp thì sẽ có yêu cầu xử lý còn về mạng lưới chung sẽ có các biện pháp khắc phục.

Để làm rõ vì sao lại cắt nước sạch của người dân dài ngày như vậy, đơn vị cung cấp nước sạch Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội cho biết, nguyên nhân cắt nước do nguồn nước chính là sông Đà không đủ cung cấp cho công ty để phân phối cho người dân. Cùng đó, khu vực xã Đức Thượng lại nằm ở cuối nguồn nên càng khó khăn hơn vì thiếu áp lực nước để đẩy tới được khu vực này.

Hình ảnh chậu nước giếng khoan đục ngàu mà hàng ngày người dân vẫn phải cố sử dụng trong khi mất nước sạch.

''Lưu lượng có thể cấp cho người dân khá thấp so với nhu cầu, công ty cũng đã nỗ lực nhưng vẫn không thể nào đáp ứng được. Toàn bộ cán bộ anh em kỹ thuật cũng đang ngoài hiện trường đóng ngắt, bơm hỗ trợ cấp nước cho người dân ở những điểm nóng. Có khoảng 7.000 khách hàng đang bị ảnh hưởng'', ông Nguyễn Đình Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội cho biết.

Cũng theo ông Hà, để giải quyết tình trạng mất nước, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm bơm tăng áp Sơn Đồng để nếu thuận lợi khoảng 1 tháng nữa sẽ có thể tăng áp lực bơm, đẩy được nhiều nước hơn xuống các khu vực cuối nguồn nhưng biện pháp lâu dài vẫn phải tăng cường được nguồn cấp từ Nhà máy nước sạch sông Đà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Cắt nước sạch, hàng nghìn người dân khốn khổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO