Hà Nội: Chất lượng không khí lại xấu đi

K.V. 29/04/2020 08:00

Sáng 28/4, miền Bắc tăng nhiệt với trạng thái trời nắng khiến tình hình không khí ở Hà Nội và một số tỉnh ô nhiễm trở lại khi chỉ số ô nhiễm đứng ở vị trí cao, gây lo lắng cho người dân.

Theo kết quả quan trắc tại 11 trạm trên địa bàn thành phố Hà Nội, sáng 28/4, chất lượng không khí duy trì ở ngưỡng kém và xấu. Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP Hà Nội ghi nhận vào sáng 28/4, 6/11 điểm quan trắc chỉ số AQI ở mức 158-175, nhóm nhạy cảm gặp phải các vấn đề về sức khỏe nhiều hơn, tránh hoạt động ngoài trời. Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air uy tín (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý) cũng cho ra chỉ số AQI ở mức 183, những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, vào giờ cao điểm sáng 28/4 khi lưu lượng xe lưu thông lớn, các hoạt động khác trong nội đô cũng đồng loạt gia tăng, nồng độ bụi trong không khí càng tăng cao. Đánh giá về hiện tượng này, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TNMT Hà Nội) cho biết từ 22h ngày 27/4, tốc độ gió giảm (0.1 – 1 m/s), gần như tĩnh gió (không đủ thông gió) bụi phát sinh từ nội đô và có thể 1 phần được vận chuyển từ bên ngoài đến (hướng gió chủ đạo là hướng Bắc). Có thể Hà Nội đang chịu tác động từ các nhà máy sản xuất ở khu vực phía Bắc, bị chặn bởi các dãy nhà cao tầng, không thể phát tán ra xa để pha loãng, do đó tạo ra lớp bụi dày đặc tập trung tại Hà Nội. Đặc biệt, vào giờ cao điểm sáng 28/4 khi lưu lượng xe lưu thông lớn, các hoạt động khác trong nội đô cũng đồng loạt gia tăng, nồng độ bụi trong không khí càng tăng cao.

Trong tình trạng chất lượng không khí và dịch bệnh như hiện nay, Sở TNMT khuyến cáo, người dân trên toàn thành phố nên hạn chế ra ngoài, nhóm nhạy cảm như người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp hoặc bệnh tim mạch không nên ra khỏi nhà. Đặc biệt, người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế và Chính phủ khuyến cáo. Để cải thiện chất lượng không khí, Sở TNMT đề nghị người dân thực hiện tốt Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 25/12/2019 của UBND thành phố về các biện pháp khắc phục ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Chất lượng không khí lại xấu đi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO