Hà Nội chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ ATM

Khanh Lê 18/04/2020 08:00

Theo thống kê, tính đến tháng 4/2020, Hà Nội có 139.658 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản với tổng số tiền trên 840,2 tỷ đồng (bằng gần 24%), con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với số người hưởng lương hưu nhận tiền mặt. Chính vì vậy BHXH Hà Nội đã chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện cho người hưởng khi mở tài khoản cá nhân.

Hà Nội chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ ATM

Cùng với chi trả qua thẻ ATM, BHXH Hà Nội triển khai chi trả lương hưu tại nhà. Ảnh: VOV.

Đảm bảo chi lương an toàn cho hơn 440.000 người

Theo thống kê của BHXH Hà Nội hiện toàn thành phố có hơn 581.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng, trong đó, có hơn 440.000 người nhận trực tiếp bằng tiền mặt. Nhằm đảm bảo việc chi trả lương hưu kịp thời đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 16/4 BHXH Hà Nội triển khai chi trả lương hưu tại nhà. Theo đó tổng số tiền phải chi trả đợt này là hơn 3,9 ngàn tỷ đồng cho 442.312 người, trong thời gian từ ngày 16/4 đến ngày 10/5/2020.

Việc phải chỉ trả số tiền rất lớn, trong thời gian dài, trên địa bàn rộng dễ nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự. Vì vậy,để đảm bảo chi trả chế độ nhanh, kịp thời và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch, kế hoạch chi trả được đơn vị xây dựng chi tiết đến từng tuyến phố, ngõ, ngách. Nhân viên Bưu điện được chia thành các tổ, gọi điện thông báo trước tới người hưởng phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, đảm bảo ở nhà trong thời điểm hẹn chi trả, để khi nhân viên bưu điện đến, việc chi trả được thuận tiện. Đặc biệt trước đề nghị của Bưu điện Hà Nội, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, Phòng PA03 Công an thành phố đã có văn bản đề nghị Trưởng công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo công an các phường, xã phối hợp với các tổ công tác của Bưu điện thành phố Hà Nội triển khai phương án tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH kỳ tháng 4-5/2020.

Bà Nguyễn Thị Hằng (77 tuổi ở số nhà 3, ngõ 179 phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cùng chồng năm nay đã 83 tuổi - là những người đầu tiên được nhận tiền lương hưu tại nhà từ nhân viên Bưu điện Trung tâm 1- xúc động cho biết: Chúng tôi đã cao tuổi, đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm dịch bệnh bùng phát như thế này, sẽ càng khó khăn, bất tiện hơn. Vì vậy, vợ chồng tôi rất phấn khởi đã được Đảng, Nhà nước, cũng như các ban, ngành đoàn thể của Thành phố quan tâm, đến tận nhà trao lương hưu cho chúng tôi, cũng như nhiều người hưu trí, cao tuổi khác trên địa bàn.

Phấn đấu đến năm 2021 có 50% chi trả lương hưu, trợ cấp qua thẻ

Thanh toán không dùng tiền mặt hay thanh toán thông qua tài khoản cá nhân (ATM) có nhiều tiện ích nổi trội hơn hẳn so với phương thức thanh toán bằng tiền mặt. Thanh toán qua tài khoản ATM vừa nhanh gọn, đảm bảo an toàn, kịp thời, vừa tiết kiệm thời gian cho cả người hưởng và cơ quan phục vụ. Nhất là trong thời điểm này, việc thực hiện cách ly xã hội, không tập trung đông người nhằm tránh lây lan dịch bệnh, thì việc chi trả qua ATM mới thực sự ý nghĩa. Chính vì vậy thực hiện Công văn số 2965 của BHXH Việt Nam và Công văn số 3984 của UBND thành phố, BHXH Hà Nội đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng thanh toán không dùng tiền mặt cho BHXH các quận, huyện, thị xã. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng (Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Lienvietpostbank, Seabank) xây dựng quy trình mở tài khoản cá nhân, phát hành thẻ ATM cho người hưởng ngay khi tiếp nhận làm thủ tục giải quyết chế độ BHXH tại bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH hoặc tại điểm chi trả của Bưu điện.

Theo thống kê, tính đến tháng 4/2020, Hà Nội có 139.658 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản với tổng số tiền trên 840,2 tỷ đồng (bằng gần 24%). Trong đó: Chi qua tài khoản ATM cho 139.658 người với 840,2 tỷ đồng; chi bằng tiền mặt cho 442.309 người với 2.012 tỷ đồng. Tháng 5/2020, có 581.953 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH với gần 2.751 tỷ đồng, trong đó có trên 73.000 người hưởng trên 80 tuổi. Trong đó: Chi qua tài khoản ATM cho 139.656 người với 819,7 tỷ đồng; chi bằng tiền mặt cho 442.297 người với 1.931 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, ông Đặng Đình Thuận- Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, BHXH Hà Nội tiếp tục ban hành công văn chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện cho người hưởng khi mở tài khoản cá nhân. Cũng theo ông Thuận trong tháng 4 và tháng 5 BHXH Hà Nội thực hiện chi trả lương hưu tại nhà theo đó sẽ đồng thời vận động, tư vấn hướng dẫn người hưởng chuyển từ phương thức nhận tiền mặt sang phương thức nhận qua tài khoản cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ ATM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO