Hà Nội từng phút, từng giờ chặn Covid-19

H.Vũ - Đ.Trân - L.Anh 26/05/2021 06:30

Riêng ngày 25/5 Hà Nội đứng thứ 2 (sau Bắc Giang) trong các tỉnh có người mắc Covid-19 do xuất hiện chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và tòa nhà Park 11 Times City. Hà Nội đã nâng mức cảnh báo thêm một mức, cấm kinh doanh một số loại hình dịch vụ từ 12h.

Phong tỏa tại toà nhà R4, Godmark City, Bắc Từ LIêm.

Thần tốc, thần tốc hơn nữa!

Ngày 25/5 là một ngày buồn khi những con số bệnh nhân Covid-19 đã liên tục được báo về. Bắc Giang, Hà Nội, Bắc Ninh có nhiều ca mắc mới trong ngày được công bố.

Con số cứ nhảy liên tục khiến Bộ Y tế, các địa phương lại càng tăng tốc hơn nữa. Xét nghiệm diện rộng, tăng tốc xét nghiệm đã phát hiện đến hơn 300 ca bệnh tại khu công nghiệp ở Bắc Giang. Công việc nhiều, nhiều lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang đã xuống tận những điểm nóng để cùng Bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế, địa phương bàn việc dập dịch. Tôi nghe kể lại, họ- lãnh đạo y tế Bắc Giang còn không kịp có một bữa ăn đúng nghĩa; quá bữa rồi mới úp tạm một cốc mì ăn liền để rồi… lại lao vào cuộc chiến với “kẻ thù” Covid.

Còn tại Hà Nội, nhiều biện pháp mạnh được đưa ra, kể cả việc không cho kinh doanh tại chỗ đối với các nhà hàng ăn uống; mà chỉ cho bán mang về. Với Hà Nội, ngày 25/5 cũng là một ngày có nhiều ca mắc mới được phát hiện tại 2 ổ dịch được công bố hôm 24/5. Vấn đề của Hà Nội là chưa xác định được nguồn lây - có nghĩa là chưa thể khoanh vùng một cách chính xác. Chưa khoanh vùng được thì khả năng dập dịch cũng sẽ có hạn chế nhất định vì không tìm được điểm chốt để mở khóa cho cuộc chiến này. Vì thế, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu cán bộ của thành phố tạm gác lợi ích trước mắt để lo cho sức khỏe nhân dân. Hà Nội cũng đang căng mình xét nghiệm, sớm ngày nào, giờ nào là có đối sách với Covid sớm ngày ấy.

Nỗ lực ấy của các địa phương ở tâm dịch rất cần được ghi nhận. Hoàng Mai

Tận dụng “thời gian vàng”

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, các quận, huyện như: Hoàng Mai, Gia Lâm, Long Biên, Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh, Thường Tín, Thanh Trì, Phúc Thọ, Thanh Xuân, Hà Đông là những đơn vị có nguy cơ cao, trong đó cần lưu ý nguy cơ tại khu chung cư, các tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp.

Trước nguy cơ dịch bệnh ở mức cao, Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả. Siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung, trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trong cụm công nghiệp. Bắt đầu từ 12 giờ ngày 25/5, Hà Nội đã dừng các hoạt động nhà hàng, cắt tóc, khu vui chơi, công viên, vườn hoa để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sự khẩn trương vào cuộc, truy vết thần tốc, không để lọt các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan, không để mất dấu trong quá trình truy vết là những điều quan trọng nhất trong công tác phòng chống dịch tại Hà Nội ở thời điểm hiện tại. Từ đầu giờ sáng ngày 25/5, quận Hà Đông đã lập rào chắn, cử lực lượng chức năng túc trực tại chợ Xanh Văn Quán (phường Phúc La).

Bà Cấn Thị Việt Hà, Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, quận đã tạm thời cách ly y tế khu vực chợ Xanh Văn Quán và Tòa chung cư CT3B, Khu đô thị Văn Quán để phun khử khuẩn, phòng dịch Covid-19.

Trước đó, liên quan đến trường hợp nghi mắc Covid-19 là người của Công ty T&T, kể từ 0h ngày 25/5, Trung tâm thương mại BigC Thăng Long (quận Cầu Giấy) cũng đã đóng cửa tạm thời để thực hiện công việc khử khuẩn, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Ngoài việc phun khử khuẩn, lực lượng chức năng cũng tạm thời cho đóng cửa siêu thị này để trích xuất camera phục vụ việc xác minh, truy vết.

Ngay sau khi xác định có 28 trường hợp F1 liên quan đến ca dương tính với SARS-Cov-2 sinh sống tại tòa R4, Goldmark City (ở số 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm), trong đó một số là cán bộ, chiến sỹ Công an quận Bắc Từ Liêm do đó lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm đã liên hệ Binh chủng Hóa học để phun khử khuẩn toàn bộ trụ sở Công an quận.

Theo lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm, hiện số các cán bộ, chiến sỹ là trường hợp F1 của ca bệnh này đang được cách ly theo quy định. Ngay khi phát hiện ca bệnh, lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm nhanh chóng phối hợp với lực lượng y tế thành lập các tổ công tác, truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại tòa R4, Goldmark City.

Các hàng quán trên địa bàn Hà Nội đã đóng cửa hoặc chỉ bán mang về.

Người đứng đầu phải trực 24/24

Trước diễn biến dịch tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng quán triệt: Hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc cán bộ, đảng viên, quân và dân Hà Nội nêu cao ý chí quyết tâm, trách nhiệm nêu gương và phải làm tất cả để kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19.

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, Thường trực Thành ủy đã họp, nghe báo cáo và chỉ đạo tăng cường các biện pháp chống dịch. Quan điểm chỉ đạo chung là không để mất “thế trận”; phải làm tất cả để kiểm soát tình hình, triển khai các biện pháp đồng bộ, toàn diện trên khắp các “mặt trận”; tập trung khoanh vùng, cách ly những điểm nóng là nơi có ca nhiễm Covid-19, đồng thời, bảo vệ, ngăn ngừa dịch xâm nhập những điểm an toàn.

“Các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội đã tập trung thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng; tăng cường xét nghiệm nhanh, mở rộng diện xét nghiệm với lựa chọn ngẫu nhiên có trọng tâm, trọng điểm” - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay, đồng thời nhấn mạnh cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trước mắt không rời khỏi địa bàn, duy trì trực và liên lạc 24/24 giờ để tập trung phòng, chống dịch. Từng người phải xác định rõ, phòng, chống dịch Covid-19 lúc này là nhiệm vụ ưu tiên số 1; hiệu quả chống dịch tại địa bàn mà mình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành chính là “thước đo” năng lực, trình độ, uy tín, tín nhiệm.

Hoàn thành 72 khu cách ly tập trung

Song song với công tác truy vết, phong toả, công tác chuẩn bị các khu cách ly tại Hà Nội cũng đã được chuẩn bị thần tốc, kỹ càng, với tinh thần chống dịch như chống giặc. Đến chiều 25/5, tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã của thành phố đã hoàn thành 72 khu cách ly tập trung, dự kiến tiếp nhận khoảng 30.000 công dân là đối tượng F1.

Tại quận Long Biên, khu cách ly tại Trường Cao đẳng đường sắt (địa chỉ số 2/167 phố Gia Quất, phường Thượng Thanh) đã đi vào hoạt động. Quận đã sử dụng toàn bộ khu ký túc xá rộng 4.200 m2 gồm 98 phòng khép kín, mỗi phòng rộng 16-20 m2, bố trí được tổng cộng 227 giường, bảo đảm đủ diện tích, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho khu cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Khu cách ly đang tiếp nhận 132 đối tượng F1.

Tại quận Tây Hồ, Ban Chỉ huy quân sự quận đã chọn 2 địa điểm làm khu cách ly tập trung, đó là Trường Tiểu học Phú Thượng và khu ký túc xá của Trường Đại học Nội vụ với sức chứa khoảng 1.000 người. Để bảo đảm cho khu cách ly hoạt động tốt, ngày 25/5, quận Tây Hồ đã tổ chức tập huấn cho các lực lượng sẽ tham gia làm nhiệm vụ tại đây.

Từ sự chuẩn bị các phương án kỹ càng cũng như Hà Nội đã nâng mức công tác phòng chống dịch thêm một mức cao hơn. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Chúng ta phải tạm thời hy sinh những cái trước mắt để bảo đảm đời sống lâu dài của người dân. Hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc cán bộ, đảng viên, quân và dân Hà Nội trên dưới một lòng, nêu cao ý chí quyết tâm, trách nhiệm nêu gương, tạm gác lợi riêng và phải làm tất cả để kiểm soát và đẩy lùi dịch Covid-19. Chỉ có đẩy lùi dịch nguy hiểm này chúng ta mới bảo vệ được sức khỏe, an toàn của người dân và tiếp tục phát triển.

Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong các khu công nghiệp

Ngày 25/5, Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với công nhân và người lao động. Chi phí xét nghiệm do doanh nghiệp chi trả.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường cho biết, đợt một, các đơn vị sẽ lấy khoảng 30.000 mẫu xét nghiệm, trung bình mỗi ngày từ 3.000 đến 5.000 mẫu. Các trường hợp ưu tiên như: người nước ngoài, người lao động liên quan đến vùng có dịch đều đã được lấy mẫu xét nghiệm trước đó, do vậy, đợt này, thành phố tập trung vào nhóm lao động thuộc các tỉnh, thành phố khác và lao động địa phương. Hải Phòng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp để ngăn ngừa dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan trong khu công nghiệp và cộng đồng.

Trước đó, Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 4.000 chuyên gia nước ngoài cùng với xét nghiệm sàng lọc trường hợp có nguy cơ cao liên quan đến các vùng dịch. Bên cạnh việc xét nghiệm sàng lọc, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đều xây dựng phương án chủ động phòng, chống dịch.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội từng phút, từng giờ chặn Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO