Hà Nội xử lý nghiêm hiện tượng vận động học sinh không thi vào lớp 10

Nguyễn Hoài 27/04/2023 14:07

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng vận động học sinh không thi vào lớp 10.

Sở GDĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã về việc rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo nội dung văn bản, Sở GDĐT Hà Nội nhận được thông tin dư luận xã hội phản ánh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố có hiện tượng giáo viên định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập năm học 2022-2023 chưa cao không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng nêu trên. Đồng thời quán triệt, chỉ đạo văn bản tới tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024.

Học sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội.

Theo Sở GDĐT Hà Nội, việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Đối với công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc.

Sở GDĐT Hà Nội đề nghị các trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã và hiệu trưởng các trường trung học cơ sở trên địa bàn chịu trách nhiệm trước Sở GDĐT Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra hiện tượng nêu trên.

Trước phản ánh của dư luận và một số phụ huynh học sinh về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, ranh giới giữa việc tư vấn, định hướng với việc có dấu hiệu ép buộc học sinh không tham gia kỳ thi rất mong manh, nếu cô giáo ứng xử không khéo léo có thể khiến phụ huynh học sinh hiểu nhầm, dẫn đến câu chuyện đáng tiếc. Tuy nhiên, cần xem xét ở từng tình huống cụ thể, xác minh từ nhiều phía, không nên nghe phản ánh một chiều.

Theo ông Tiến, đối với từng sự việc cụ thể, Sở GDĐT Hà Nội đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường xác minh, có hình thức xử lý với mục tiêu bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh.

Từ năm học 2022-2023, Sở GDĐT Hà Nội đã yêu cầu trưởng phòng giáo dục đào tạo các quận, huyện, thị xã quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập và các năm tiếp theo (nếu có).

Ông Tiến cũng khẳng định, ngành GDĐT Hà Nội không đưa kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập thành tiêu chí xếp loại thi đua đối với các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố.

Sở GDĐT Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, xác minh các sự việc được phản ánh. Nếu phát hiện đơn vị, trường học nào để xảy ra vi phạm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi học tập và dự thi của học sinh, Sở sẽ nghiêm khắc xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội xử lý nghiêm hiện tượng vận động học sinh không thi vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO