Hải Dương: Băn khoăn về năng lực chủ đầu tư Cụm công nghiệp Cao Thắng

Minh Châu - Nghĩa Hiệp 28/12/2022 15:18

Sau nhiều lần đổi chủ đầu tư, dự án có 100% vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài được giao lại cho chủ đầu tư mới trong nước nhưng vẫn chậm tiến độ, khi dự án cũ chưa hoàn thiện nhưng doanh nghiệp này lại tiếp tục được tin tưởng giao làm chủ đầu tư một dự án khác... Điều này khiến dư luận tại Hải Dương băn khoăn về năng lực của nhà đầu tư.

Trong bài viết "Hải Dương: Dự án nghìn tỷ vốn nước ngoài về tay ai sau nhiều lần đổi chủ?" đăng tải trước đó, PV Báo Đại Đoàn Kết đã đề cập tới vấn đề một dự án có 100% vốn đầu tư nước ngoài luôn bị chậm tiến độ sau nhiều lần đổi chủ đầu tư, hiện được giao cho doanh nghiệp trong nước để rồi vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Cụ thể, năm 2017, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định chủ trương đầu tư, cho phép Công ty TNHH YMSA Co.Ltd (Hàn Quốc) thực hiện dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm công nghiệp Cao Thắng thuộc địa bàn các xã Cao Thắng và Tứ Cường, huyện Thanh Miện (Hải Dương). Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 1.056 tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm kể từ khi có quyết định chủ trương đầu tư. Dự án có quy mô 8,5 triệu sản phẩm dệt may, 500.000 chiếc túi xách/năm, tạo việc làm cho 10.000 lao động.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty TNHH YMSA Co.Ltd triển khai xây dựng, hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trong vòng 60 tháng; giao các đơn vị chức năng tiến hành làm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

Để triển khai các phần việc theo quy định, ngày 3/3/2017, Công ty TNHH YMSA Co.Ltd đã thành lập Công ty TNHH May công nghệ cao Hải Dương do Công ty TNHH YMSA Co.Ltd làm chủ sở hữu, mã số doanh nghiệp: 0801206676, thay đổi lần 1 ngày 10/1/2018, người đại diện là ông Jin-Kook Kim, quốc tịch Hàn Quốc làm Tổng Giám đốc.

Sau nhiều năm dự án vẫn là bãi đất trống
Dự án vẫn là bãi đất trống.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Thanh Miện và các xã Cao Thắng, Tứ Cường đã phối hợp vận động nhân dân nhường đất lúa cho Công ty TNHH May công nghệ cao Hải Dương (nay đã chuyển đổi thành Công ty Cổ phần May công nghệ cao Hải Dương) xây dựng nhà xưởng với hy vọng dự án sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - dịch vụ cho cả khu vực, để con em trong xã và các địa phương lân cận có việc làm mới. Người dân 2 xã Tứ Cường và Cao Thắng nhanh chóng đồng thuận, bàn giao đất cho Nhà nước.

Tuy nhiên, đã hơn 5 năm kể từ khi có quyết định chủ trương đầu tư, dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm công nghiệp Cao Thắng vẫn chỉ là bãi đất trống. Từ chỗ được kỳ vọng là động lực làm thay đổi diện mạo quê hương, đến nay dự án đã trở thành nỗi thất vọng lớn của chính quyền và người dân địa phương. Thời điểm hiện tại, dự án mới hoàn thành san lấp mặt bằng, xây dựng tường bao. Tất cả các hạng mục khác chưa hề được chủ đầu tư triển khai xây dựng trong khi theo quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh, thời hạn cuối cùng để đưa dự án vào hoạt động là trước ngày 31/12/2022.

Dấu hỏi về năng lực chủ đầu tư?

Theo thông tin phóng viên nắm được, đầu năm 2022, UBND huyện Thanh Miện đã có báo cáo tiến độ dự án gửi UBND tỉnh Hải Dương. Báo cáo nêu rõ tiến độ triển khai thực hiện dự án rất chậm so với đề xuất đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận. Việc này đã gây ra dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương về hiệu quả sử dụng đất, cảnh quan môi trường và những đóng góp của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 11/2022 (lần 2) của UBND tỉnh Hải Dương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản thống nhất giao Công ty Cổ phần May công nghệ cao Hải Dương làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cao Thắng; yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong 6 tháng kể từ khi bảo đảm các điều kiện thi công.

Nhiều người dân băn khoăn, Dự án Cụm công nghiệp Cao Thắng sẽ ra sao nếu được giao vào tay công ty đang có dự án bị chậm tiến độ?

Được biết, dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại Cụm công nghiệp Cao Thắng, ban đầu dự án có 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nên được UBND tỉnh Hải Dương cho hưởng rất nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất cũng như dồn lực để sớm có mặt bằng sạch. Sau gần 5 năm được UBND tỉnh Hải Dương quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ sở hữu, tên doanh nghiệp, loại hình doanh nghiệp đã liên tục bị thay đổi rồi được giao về tay chủ sở hữu người Việt Nam (do ông Bùi Văn Khuynh làm đại diện pháp lý); tên công ty được thay đổi thành Công ty Cổ phần May công nghệ cao Hải Dương.

Để làm rõ năng lực của Công ty Cổ phần May công nghệ cao Hải Dương, ngày 15/11/2022 phóng viên đã trực tiếp đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, qua nhiều ngày, cùng với việc liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Sở, nhưng vẫn không có sự phản hồi.

Đến đây, dư luận tiếp tục đặt câu hỏi tại sao một doanh nghiệp đang là chủ đầu tư một dự án chậm tiến độ không những không bị xử lý mà lại tiếp tục được tin tưởng giao làm chủ đầu tư một dự án khác lớn hơn?

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hải Dương, Cụm công nghiệp Cao Thắng thuộc địa bàn các xã Cao Thắng, Tứ Cường, huyện Thanh Miện (Hải Dương) được quy hoạch với diện tích gần 49ha, tổng vốn đầu tư ban đầu là 130 tỷ đồng. Ngành nghề thu hút đầu tư gồm: Công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; Công nghiệp phụ trợ; Sản xuất sản phẩm sử dụng nguyên liệu tại chỗ và các dự án ít tác động đến môi trường. Sở Công Thương Hải Dương đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận điều chỉnh vốn đầu tư lên 602 tỷ đồng, bổ sung lĩnh vực cơ khí vào ngành nghề thu hút đầu tư và tiến độ thực hiện trong 24 tháng kể từ tháng 11/2022.

[Hải Dương: Dự án nghìn tỷ vốn nước ngoài về tay ai sau nhiều lần đổi chủ?]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Băn khoăn về năng lực chủ đầu tư Cụm công nghiệp Cao Thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO