Hải Dương: Sửa cầu phao Mũ để dân bớt lo khi qua sông Cửu An

Tâm Lê 03/03/2022 09:50

Sau một thời gian dài khai thác, cầu phao Mũ qua sông Cửu An ở huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bị xuống cấp nghiêm trọng nay đã được sửa chữa, người dân vơi đi nỗi lo lắng, bất an…

Cầu phao Mũ là lối đi ngắn nhất để người dân 2 xã Phượng Kỳ và Hà Kỳ của huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đi lại với nhau.

Đây cũng là tuyến đường bà con một số xã khu Hạ lên thị trấn Tứ Kỳ hoặc sang thị trấn Ninh Giang của huyện Ninh Giang nhanh nhất. Tuy nhiên cầu phao này đang bị xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 20 năm khai thác.

Sau nhiều năm khai thác, cầu phao Mũ ở huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) xuống cấp nghiêm trọng. Lối lên cầu được kê bằng những tấm ván cũ, nát.

Trước năm 2022, Cầu phao Mũ bắc qua sông Cửu An đoạn xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ xuống cấp nghiêm trọng từ lâu nhưng không được sửa chữa, nâng cấp nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các tấm tôn, sắt trên cầu đã bị hoen, rỉ.

Theo phản ánh của người dân địa phương, mấy năm nay bà con không dám qua sông vì nỗi sợ hãi mỗi khi nhìn thấy chiếc cầu phao bồng bềnh với các tấm sắt hoen rỉ được gá trên những thanh gỗ mục nát.

Toàn bộ phần gỗ, tre đã mục nát, không ít phên sắt trên cầu phao đã hoen rỉ, thủng lỗ chỗ nhưng chưa thay mới, sửa chữa.

Phần lan can chỗ có, chỗ không rất nguy hiểm. Các dầm, ống thép nối các nhịp phao với nhau cũng trong tình trạng tương tự.

Mặt cầu là những thanh gỗ nứt toác và hàng chục tấm sắt đủ kích cỡ cũng đã hoen rỉ, có tấm bị bào mòn, thủng lỗ chỗ. Mỗi lần có đông người và phương tiện xe đạp, xe máy đi qua là chiếc cầu tròng trành, rung lắc.

Bị xuống cấp nghiêm trọng, người dân không dám đi qua cầu phao Mũ để qua sông Cửu An.

Người dân sống gần khu vực này cho biết thêm, vào mùa mưa bão nước sông dâng cao, gió to, sóng lớn, nhiều trường hợp chỉ đi bộ qua cầu phao mà vẫn ngã.

Từ cuối năm 2021, chủ đầu tư đã chi hơn 600 triệu đồng để sửa chữa cầu phao Mũ.
Lan can sắt, ván gỗ trên cầu phao Mũ đã được thay mới để người dân đi lại thuận tiện hơn.
Mỗi ngày có khoảng 500 lượt người và phương tiện qua lại

Qua tìm hiểu được biết, trước kia tại khu vực cầu phao Mũ có một bến đò hoạt động. Năm 1996, một người dân đã xin phép chính quyền địa phương đầu tư cầu phao để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cầu dài khoảng hơn 100 m, rộng 2 m được nối với nhau bằng gần 20 nhịp phao đã hoen rỉ.

Người dân mong có cầu kiên cố thay thế để các phương tiện khác (ngoài xe máy, xe đạp) cũng được lưu thông qua sông Cửu An thật an toàn.

Để khắc phục tình trạng trên, cuối năm 2021, chủ đầu tư đã tiến hành sửa chữa cầu phao Mũ với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi hơn.

Theo ước tính, mỗi ngày có khoảng 500 lượt phương tiện qua lại cầu phao Mũ. Tuy nhiên, chủ yếu là người đi bộ và các phương tiện thô sơ như: xe đạp, xe máy, xe gắn máy…

Các phương tiện khác như ô tô, xe chở hàng hoá, chở vật tư nông nghiệp… vẫn không thể đi qua lối này. Vì thế, người dân ở địa phương và người dân thường xuyên đi qua đây vẫn mong muốn có một cây cầu kiên cố bắc qua sông Cửu An đê các phương tiện khác cũng được lưu thông qua đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Sửa cầu phao Mũ để dân bớt lo khi qua sông Cửu An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO