Hám lợi, sập bẫy Bigbuy24h.com

Nguyễn Chung 05/05/2021 06:36

Lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết về đầu tư tài chính, thương mại điện tử (TMĐT),  đánh vào lòng tham của người dân, một số đối tượng phạm tội đã lập sàn TMĐT để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng của các nạn nhân nhẹ dạ.

Sau khi sự việc bị bại lộ, các đối tượng cầm đầu đã tiêu hủy tài liệu, tang vật, phương tiện phạm tội, bỏ trốn khỏi địa phương.

Lễ khai trương một văn phòng đại diện của Bigbuy24h trước khi bị điều tra.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được đơn tố cáo của chị Hoàng Thị Phượng, trú xã Thuận Minh, huyện Thọ Xuân và 2 bị hại khác tố họ bị sàn TMĐT Bigbuy24h.com lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, cơ quan Công an Thanh Hóa bắt tay vào xác minh nguồn tin báo này thì Truyền hình Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội cũng đưa tin tố giác của nhiều công dân trên toàn quốc về việc bị sàn Bigbuy24h.com chiếm đoạt tài sản.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì đã lập chuyên án, phối hợp với công an các địa phương và các đơn vị có liên quan tập trung đấu tranh triệt phá tội phạm liên quan đến sàn TMĐT nói trên.

Quá trình hình thành “công ty”

Theo kết quả điều tra cho thấy: Ngày 16/11/2018, Công ty TNHH MTV Bigbuy24h.com (viết tắt là Bigbuy24h.com) được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Bigbuy24h.com có vốn điều lệ là 68 tỷ đồng, trụ sở đặt tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, do Nguyễn Văn Anh (39 tuổi), trú quận Long Biên, Hà Nội là người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc trực tiếp quản lý, điều hành.

Đến tháng 3/2019, Nguyễn Văn Anh thuê Trần Quang Châu thiết kế lại website Bigbuy24h.com, tạo App (ứng dụng trên thiết bị di động) và mã thanh toán “QRcode”. Sau khi Trần Quang Châu thiết kế xong website, cài đặt trên máy chủ rồi bàn giao tài khoản quản trị (Admin) cho Lê Mạnh Minh (31 tuổi) ở quận Long Biên, Hà Nội.

Đầu tháng 7/2019, Nguyễn Văn Anh thuê Đoàn Đức Tâm làm Tổng Giám đốc với mục đích phát triển hệ thống, phát triển thị trường cho sàn Bigbuy24h.com. Tâm đã thuê Lại Thu Hà, Vũ Văn Lễ và Lưu Đức Thìn giúp mình phát triển thị trường, thực hiện chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội để kêu gọi nhiều người tham gia vào sàn TMĐT Bigbuy24h.com.

Đến ngày 8/8/2019, Bigbuy24h.com thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ hai, từ Công ty TNHH MTV thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Sau khi đăng ký lại lần 2, Nguyễn Văn Anh đã đưa ra thông tin giả tạo về nguồn tiền đầu tư với vốn điều lệ là 980 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Đầu tư Quỹ Wanda Hongkong góp 912 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Anh góp 68 tỷ đồng. Trong khi đó, Nguyễn Văn Anh đã đưa ra thông tin về việc quỹ WDI đến từ Hong Kong và trang TMĐT Bigbuy24h.com sẽ ký hợp tác chiến lược và đầu tư số tiền 680 tỷ đồng vào trang web mua sắm online Bigbuy24h.com nhằm tạo lòng tin đối với các đối tác.

“Kích cầu” bằng lợi ích kinh tế

Trao đổi với báo chí, hầu hết các bị hại trong vụ lừa đảo này đều cho biết: Để thu hút, lôi kéo các cá nhân, tổ chức tham gia, sàn TMĐT Bigbuy24h.com tạo ra cơ chế tặng điểm: Đối với doanh nghiệp, chủ shop, khi bán hàng trên Bigbuy24h, doanh nghiệp, chủ shop, cá nhân sẽ chiết khấu trong khung từ 1% đến 34%. Số phần trăm chiết khấu được thỏa thuận giữa người mua và người bán. Sau khi chiết khấu về công ty, người bán sẽ được Công ty hoàn trả lại 100% chiết khấu, nhưng sẽ hoàn trả dần, mỗi ngày là 1 phần 300 số điểm trong ví “điểm khoá”.

Đối với người mua hàng, trong mỗi đơn hàng khi người bán hàng chiết khấu một phần trăm nào đó bất kỳ trong khung từ 1% - 34% thì khách hàng sẽ được Công ty thưởng tích điểm tổng bằng 3 lần số phần trăm chiết khấu của người bán hàng, số điểm này cũng được hoàn trả dần, mỗi ngày hoàn trả 1 phần 500 số điểm trong ví “điểm tổng”.

Đồng thời, để phát triển hệ thống, các đối tượng đưa ra chính sách kích cầu bằng lợi ích kinh tế: Đối với người giới thiệu trực tiếp (F1) được Công ty tặng 200.000 điểm Bigbuy vào tài khoản, gián tiếp (F2) nhận 100.000 điểm; người giới thiệu được hưởng 2% tổng chiết khấu của F1, 1% của F2. Người tham gia Bitbuy24h nộp tiền vào 2 tài khoản của Bigbuy24h.com tại Ngân hàng Techcombank và VPbank, sau đó nhân viên kế toán (thuộc bộ phận “Rút tiền”) sẽ đến ngân hàng để rút tiền mặt bằng séc rồi nộp vào tài khoản của Lê Hạnh Minh.

Đồng thời, kế toán sẽ thiết lập danh sách và số tiền của các thành viên thực hiện lệnh rút tiền để Lê Hạnh Minh duyệt, sau đó Lê Hạnh Minh sẽ chuyển tiền từ tài khoản của Minh đến tài khoản của kế toán (bộ phận “Chuyển tiền”) chuyển xử lý các loại chi phí như: Lương cho tổ chức bộ máy bao gồm Tổng Giám đốc, các Phó tổng Giám đốc; Giám đốc; các trưởng bộ phận, nhân viên trong Bigbuy24h.com… Số tiền còn lại sau khi chuyển trả chi phí do Nguyễn Văn Anh và Lê Hạnh Minh quản lý và sử dụng.

Ngoài ra giữa Nguyễn Văn Anh và Đoàn Đức Tâm có thoả thuận giao cho Đoàn Đức Tâm quản lý một số tài khoản VIP (tức là thành viên VIP của sàn Bigbuy24h.com), theo thoả thuận thì mỗi khi chủ tài khoản nộp tiền vào tài khoản công ty, Tâm sẽ báo với kế toán là “khách của sếp Anh”, kế toán sẽ cộng thêm gấp 2 lần số tiền nộp vào cho các tài khoản trên. Đoàn Đức Tâm thực hiện thao tác rút tiền từ các tài khoản trên về tài khoản ngân hàng của Tâm, chuyển về tài khoản của khách một phần và chuyển về tài khoản của Nguyễn Văn Anh 2 phần. Bản thân Đoàn Đức Tâm được hưởng 2% tổng chiết khấu của các tài khoản VIP nói trên.

Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo

Thống kê của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy: Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2018 đến cuối năm 2020 các đối tượng đã chiếm đoạt tiền của người đầu tư trên 517 tỷ đồng trên sàn TMĐT Bigbuy24h.com.

Với tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trao đổi với Viện KSND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Anh, Lê Hạnh Minh, đồng thời ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Văn Anh, Lê Hạnh Minh (đã xuất cảnh trốn khỏi Việt Nam) và đề nghị Cục C01 ra lệnh truy nã quốc tế đối với các bị can nêu trên.

Để phòng tránh nguy cơ bị các đối tượng lập sàn giao dịch TMĐT biến tướng, trở thành nạn nhân, cũng như không tiếp tay hoặc trở thành người phạm tội của các chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên. Nếu phát hiện các vụ việc, đối tượng có liên quan đến hoạt động phạm pháp hình sự nói chung, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng thì báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hám lợi, sập bẫy Bigbuy24h.com

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO