Hàng giả hàng nhái vẫn hoành hành

Minh Phương 01/04/2021 07:00

Những ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường phát hiện nhiều vụ cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Cơ quan quản lý thị trường kiểm tra xử lý xưởng sản xuất quần áo có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn tại Hà Nam.

Ngày 30/3, Đội QLTT Số 1 - Cục QLTT Hà Nam phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Hà Nam thực hiện kiểm tra đột xuất Xưởng sản xuất quần áo thuộc Doanh nghiệp tư nhân Sử Hằng, địa chỉ: Thôn Thanh Nghĩa (xã Đồn Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), do ông Trần Trọng Sử là chủ cơ sở.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang tổ chức sản xuất quần áo thời trang nam các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu “Adidas”, “Nike”, “Lacoste”, “Burberry” đang được bảo hộ trên lãnh thổ Việt Nam. Chủ cơ sở không xuất trình được hợp đồng gia công và hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 đã ra quyết định tạm giữ hơn 5.000 thành phẩm là quần áo thời trang nam các loại có gắn nhãn mang thương hiệu Adidas, Nike, Lacoste, Burberry và hơn 4.000 nhãn rời mang nhãn hiệu Adidas, Nike, Burberry.

Đội QLTT số 1 đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật đến Đội 3 - Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Hà Nam, để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật

Trước đó, cơ quan QLTT cho biết, đội QLTT số 1 cũng đã đột nhập và bắt giữ hàng chục ngàn sản phẩm tiêu dùng có dấu hiệu giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng tại thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội.

Tại hiện trường, đối tượng Nguyễn Văn Ngọc, 29 tuổi, hộ khẩu thường trú tại thôn Bằng Y (xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội), chủ nhân của hàng vạn sản phẩm tiêu dùng từ quần áo, giày dép, chăn gối đến mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, pin sạc và sách truyện... không xuất trình được giấy tờ chứng minh rõ nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa ngoài Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trong khi đó, địa điểm đăng ký được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là ở thôn Bằng Y, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội nhưng thực tế kho hàng lại được đặt ở Phú Mỹ A (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội).

Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận một số lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam như Gucci, Channel, LV, Adidas... cùng hàng nghìn sản phẩm gia dụng nhập lậu như bếp từ, bếp nướng, nồi cơm điện, chảo điện…

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh - Tổ trưởng Tổ Công tác 368 (Tổng cục QLTT), vấn đề khó khăn nhất của cơ quan chức năng trong việc tiếp cận các kho hàng này là phải xác minh được địa chỉ IP Facebook vì đối tượng hoạt động bán hàng online rất chuyên nghiệp, việc vận chuyển cũng được phối hợp với các đơn vị chuyển phát rất nhanh chóng.

Còn theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội, dù kho hàng cách trung tâm Hà Nội 80 km, song thông qua hình thức chuyển phát nhanh, các đơn hàng sau khi được chốt sẽ nhanh chóng được vận chuyển đến khắp mọi miền đất nước từ Bình Định, Khánh Hòa, đến Thanh Hóa, Quảng Ninh...

Như vậy, có thể thấy thời gian qua, số vụ hàng giả hàng nhái bị phát hiện bắt giữ vẫn liên tục gia tăng với số lượng lớn. Số liệu của cơ quan QLTT cho biết, mỗi ngày cơ sở bán hàng của đối tượng Nguyễn Văn Ngọc chốt hơn 3.000 đơn hàng và được gửi đi thông qua hệ thống chuyển phát Giao Hàng Nhanh. Con số này cho thấy, người tiêu dùng vẫn đang từng ngày từng giờ bị xâm phạm quyền lợi, vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn tiếp tục là mối lo trong dư luận xã hội, đe dọa đến an sinh xã hội cũng như làm tổn hại uy tín của các DN làm ăn chân chính.

Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, cần tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Thanh tra chuyên ngành. Đặc biệt, cần đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng. Bên cạnh đó, lực lượng thực thi nhiệm vụ cần nắm rõ thông tin, địa bàn để có phương án kịp thời phát hiện, kiểm tra xử lý các vụ hàng gian, hàng giả có hiệu quả. Đặc biệt, vai trò của quản lý thị trường, công an ở cơ sở là rất quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng giả hàng nhái vẫn hoành hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO