Hàng loạt địa phương hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường gắn với phòng, chống dịch Covid-19

An Chi 07/06/2021 17:41

Thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hàng loạt các địa phương đã hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường gắn với phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.  

Ngày Môi trường thế giới năm nay được lựa chọn với chủ đề “Phục hồi hệ sinh thái”, cùng với chủ đề của Ngày Đại dương Thế giới năm 2021 “Đại dương: Sự sống và sinh kế”. Đánh giá về chủ đề năm nay, Liên hợp quốc tỏ rõ sự hài lòng về nội dung thông điệp, thể hiện sự tập hợp, đoàn kết nhằm bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới, lan tỏa ý nghĩa của đại dương đối với hoạt động sinh kế, vì lợi ích của con người và thiên nhiên.

Theo đó, nhằm tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng; kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản hướng dẫn các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp tổ chức các hoạt động của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2021 theo hướng mục tiêu kép, gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Cụ thể, triển khai thực hiện đồng bộ các chiến lược, đề án, nhiệm vụ và giải pháp về nghiên cứu và áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, tiếp cận hệ sinh thái trong quá trình xây dựng các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; thành lập và quản lý hiệu quả các khu bảo tồn thiên nhiên; thúc đẩy việc thực hiện các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững; áp dụng tiếp cận hệ sinh thái trong quản lý tổng hợp đới bờ, lưu vực sông, quản lý rừng bền vững, chú trọng vai trò và quyền lợi của cộng đồng.

Để thiết thực tổ chức các hoạt động thuộc Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021, thời gian gần đây, theo tinh thần chỉ đạo tại công văn số 2298/BTNMT-TCMT, ngày 14/5/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương đã căn cứ vào tình hình thực tế dịch Covid-19, lên phương án cụ thể tiển khai trong Tháng hành động vì môi trường gắn với phòng chống dịch Covid-19.

Tại Ninh Bình, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Ninh Bình cho biết, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình tập trung vào công tác tuyên truyền bằng trực quan như: Treo băng rôn, pano, áp phích (khuyến khích được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường) tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp nhằm tuyên truyền về Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2021. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế như: làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng...

Tại Thanh Hóa, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các phòng, ban chuyên môn tổ chức chiến dịch tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức cộng đồng bằng các việc làm cụ thể: Không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác thải nhựa trên cạn và đại dương. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân.

Tại Lào Cai, hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày môi trường thế giới, Tỉnh Lào Cai kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học. Tham gia các phong trào ra quân bảo vệ môi trường như ngày thứ bẩy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, trồng và chăm sóc cây xanh, khơi thông cống rãnh, thu gom xử lý chất thải... góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động ngập úng trước mùa mưa.

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã căn cứ vào tình hình thực tế, tổ chức tuyên truyền phù hợp với quy định hiện hành về phòng, chống dịch (sáng tạo, đổi mới cách thức thực hiện, hình thức truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin) về chủ đề, thông điệp của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới theo hướng thực hiện mục tiêu kép, gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19; có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng và để kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt địa phương hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường gắn với phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO