Hàng ngàn người bị hại tại 10 dự án 'ma' của Công ty CP Địa ốc Alibaba

Trung Hậu 13/12/2022 15:40

Ngày 13/12, Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty CP Địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về các tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”.

Tại tòa, đại diện VKS tham gia xét hỏi các bị hại để làm rõ hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tại 10 dự án, bao gồm: Alibaba Tóc Tiên Residence 3, Alibaba Tân Thành Center City, Ali Aqua Nhơn Trạch, Alibaba Phước Bình Central Park 3, Alibaba Tóc Tiên Residence, Alibaba Tân Thành Center City 6, Alibaba Center Town, Alibaba Tân Thành Homy City, Alibaba Tân Thành Center City 7 và dự án Alibaba Phước Bình Golf.

Quá trình xét hỏi hơn 1.700 bị hại tại 10 dự án này của Công ty Alibaba được thông báo sẽ kéo dài từ hôm nay (13/12) đến 18/12.

Các bị hại tại nhiều dự án "ma" của Công ty CP Địa ốc Alibaba tham gia xét hỏi tại tòa (Ảnh: T.Hậu).

Tham gia xét hỏi tại tòa, ông Trần Văn Quang là người đại diện theo ủy quyền của bị hại Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, đã đầu tư khoảng 20 nền đất với tổng số tiền là 4,4 tỷ đồng tại các dự án của Công ty CP Địa ốc Alibaba. CÁc hợp đồng của bị hại này với công ty là đất thổ cư và có số lô, số thửa. Tuy nhiên, bị hại hoàn toàn không hề biết thực tế chỉ là đất nông nghiệp. “Khi tiến hành giao kết hợp đồng thì ông Nguyễn Thái Luyện không cho biết là loại đất gì và dự án có chuyển được mục đích sử dụng hay không, bị hại tin tưởng nên quyết định mua”, đại diện bị hại cho biết.

Một số bị hại cũng thừa nhận, đã bị dẫn dụ bởi chiêu trò marketing về các dự án của công ty Alibaba với cam kết khi "ra hàng" (bán đất để lướt sóng, kiếm lợi chuận là chênh lệch giá - PV) thì Công ty Alibaba cam kết thuê lại lô đất của khách hàng với 2%/tháng, áp dụng cho những hợp đồng thanh toán 95%. Còn nếu giữ hợp đồng sau 12 tháng sẽ được công ty Alibaba cam kết mua lại lô đất với chênh lệch từ 30% và 38% đối với hợp đồng đã mua được 15 tháng tại bất kỳ dự án nào của công ty này.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty CP Địa ốc Alibaba bị cáo buộc vai trò chủ mưu vụ án (Ảnh: T.Hậu).

Các bị hại Phan Thành Trí (ngụ Đồng Nai) cho biết, đã mua 03 nền đất tại các dự án Alibaba Phước Bình Central Park, Alibaba Thắng Hải và Alibaba Bàu Cạn Riverside; bị hại Ninh Thị THu mua 10 lô đất tại nhều dự án khác nhau với số tiền gần 4 tỷ đồng; bị hại Phan Đức Tuấn (Đắk Lắk) đầu tư 9 lô đất tại 4 dự án khác nhau của Công ty Alibaba với số tiền hơn 1 tỷ đồng….

Tại tòa, hầu hết các bị hại đều mong muốn HĐXX xem xét, yêu cầu được bồi thường bằng đất chứ không nhận thiệt hại bằng tiền dù có kèm theo lợi nhuận từ lãi suất ngân hàng.

Dù vậy, Thẩm phán Trần Minh Châu, chủ tọa phiên tòa thường xuyên lưu ý các bị hại cân nhắc các yêu cầu của mình, bởi vì một số bị hại yêu cầu nhận lại đất nhưng các dự án đó của công ty Alibaba đều là các dự án không có thật, chưa có giấy phép phân lô, tách thửa, cũng như chưa được cho phép chuyển đổi loại đất như các hợp đồng “ma” của Công ty Alibaba.

Về phía đại diện VKS tham gia xét hỏi cũng nhấn mạnh, theo quy định của nhà nước thì đất nông nghiệp chỉ được chuyển thành đất thổ cư khi được cơ quan Nhà nước cho phép. Trong khi đó, hai bên giao dịch một sản phẩm chưa có pháp lý, chưa được cấp phép.

Theo cáo trạng, với việc lập ra 22 pháp nhân công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba, bị cáo Nguyễn Thái Luyện đã tổ chức mua lượng lớn đất nông nghiệp rồi dùng các pháp nhân này tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật. Với vai trò chủ mưu, bị cáo Luyện và các đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền hơn 2.100 tỷ đồng của 4.065 khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng ngàn người bị hại tại 10 dự án 'ma' của Công ty CP Địa ốc Alibaba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO