Hàng trăm hộ dân hơn 16 năm chờ giao đất

Đông Bắc 17/09/2022 07:10

Năm 2006, hơn trăm hộ dân xã Hồng Thái (huyện An Dương, TP Hải Phòng) đã nộp tiền cấp quyền sử dụng đất cho UBND xã. Đã hơn 16 năm, các hộ dân vẫn chưa được bàn giao đất ở.

Tháng 5/2006, UBND xã Hồng Thái (huyện An Dương, TP Hải Phòng) có tờ trình UBND huyện An Dương thực hiện dự án làm đường từ thôn Xích Thổ qua cánh đồng sang thôn Hy Tái. Để có kinh phí làm đường, UBND xã Hồng Thái đề xuất thu hồi diện tích đất nông nghiệp hai bên đường để giao đất cho công dân làm nhà ở. Tiền cấp quyền sử dụng đất được sử dụng làm đường.

Ngày 27/6/2006, UBND huyện An Dương có quyết định thu hồi 45.000m2 đất nông nghiệp để làm đường Xích Thổ - Hy Tái và giao đất cho người dân làm nhà ở. Trong đó, diện tích đất ở được quy hoạch thành gần 200 lô đất ở. Đã có 195 hộ dân nộp tiền cho UBND xã Hồng Thái để được cấp quyền sử dụng đất ở. Trong số này có 153 hộ dân đã nộp tiền cấp quyền sử dụng đất, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng cho UBND xã, các hộ còn lại mới nộp tiền cấp quyền sử dụng đất, chưa nộp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, cuối năm 2006, Thanh tra liên ngành TP Hải Phòng kết luận dự án có hàng loạt vi phạm như UBND huyện An Dương thực hiện thu hồi đất, giao đất có thu tiền cho công dân làm nhà ở khi chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được TP phê duyệt; phê duyệt dự án làm đường vượt thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư công. UBND xã tự kiểm kê, lập phương án đền bù, thu tiền cấp quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân nhưng để lại UBND xã, không nộp vào kho bạc là sai quy định. Do đó, việc giao đất cho công dân làm nhà ở, mở tuyến đường mới nối từ thôn Xích Thổ - Hy Tái ra với tỉnh lộ 351 bị dừng lại từ năm 2006 đến nay.

Lãnh đạo xã Hồng Thái cho biết, những năm trước, xã đã đề xuất UBND huyện An Dương cho được xây dựng tuyến đường bằng nguồn vốn nông thôn mới. Tuy nhiên, do những sai phạm cũ chưa được khắc phục, việc xây dựng đoạn tuyến đường Xích Thổ - Hy Tái bằng vốn xây dựng nông thôn mới không thể thực hiện, người dân thôn Xích Thổ ra tỉnh lộ 351 vẫn phải sử dụng con đường cũ.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Dương thông tin, ngoài 153 hộ dân trên địa bàn xã Hồng Thái đã nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa được giao đất ở, trên địa bàn huyện An Dương còn có nhiều trường hợp khác. Đây là các trường hợp các hộ dân được chính quyền địa phương giao đất trái thẩm quyền giai đoạn 2003-2006.

Mới đây, tại buổi tiếp công dân kiến nghị việc giao đất cho công dân làm nhà ở thuộc Dự án đường liên thôn Xích Thổ - Hy Tái, Chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết vụ việc tồn tai nhiều năm, phức tạp, kéo dài. UBND huyện An Dương đã và đang phối hợp, xin ý kiến các sở, ban, ngành của Hải Phòng để giải quyết vụ việc nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân.

Liên quan đến vụ việc, tháng 3/2022, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt các bị cáo Trương Văn Thêu (cựu Chủ tịch UBND xã Hồng Thái giai đoạn 2006-2016); Đỗ Văn Cường (cựu kế toán xã Hồng Thái giai đoạn 2004-2021) tổng cộng 16 năm 6 tháng tù, do sai phạm trong giao đất ở trái thẩm quyền, để ngoài sổ sách hơn 18,78 tỷ đồng tiền làm cơ sở hạ tầng của các dự án giao đất cho công dân làm nhà ở trên địa bàn. Cùng chịu trách nhiệm vụ việc còn có ông Phạm Văn Thành (cựu Chủ tịch UBND xã Hồng Thái giai đoạn 1999-2005). Tuy nhiên, đến nay, ông Thành vắng mặt tại địa phương, cơ quan tố tụng tách hành vi của ông Thành ra để xử lý riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm hộ dân hơn 16 năm chờ giao đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO