Hành động vì một môi trường xanh

Nguyễn Quốc 05/06/2020 08:00

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tại tỉnh Thừa Thiên – Huế là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc huy động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Để có được thành quả như hôm nay nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể trong việc tập hợp mọi tầng lớp nhân dân tham gia, cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Hành động vì một môi trường xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ở Thừa Thiên - Huế đã huy động mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Đến nay, sau hơn một năm triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã tổ chức được khoảng 50 đợt ra quân với hơn 612.406 lượt người tham gia, đã tạo ra những sự chuyển biến tích cực trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời nhận thức về môi trường của người dân ngày càng được nâng lên, phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống, từ đó nhiều mô hình, cách làm hay đã hình thành.

Điển hình như mô hình “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Trật tự trị an”; mô hình “Huế - thành phố 4 mùa hoa” được các địa phương thực hiện bằng việc trồng hoa bằng lốp ôtô; xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, bồn hoa tại các cơ quan, trường học; phong trào “Nói không với rác thải nhựa”; chương trình “Hãy làm sạch biển”… được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng.

Em Hồ Thị Minh Trang (học sinh lớp 12 Trường THPT Cao Thắng, TP. Huế) chia sẻ, Ngày Chủ nhật xanh thật sự là một phong trào bổ ích, ngoài việc tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, còn giáo dục các thế hệ trẻ cách ứng xử tốt với môi trường tự nhiên. “Hình ảnh về môi trường tự nhiên đẹp hay xấu sẽ là tấm gương phản chiếu cho hành động của chúng ta khi ứng xử với chúng” - em Trang nói.

“Kể từ khi phong trào Ngày Chủ nhật xanh được triển khai, nhiều mô hình, cách làm hay ở nhiều địa phương đã xuất hiện, tạo sự lan tỏa trong nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường” - ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết

Có thể nói, chưa có một phong trào nào mà tỉnh Thừa Thiên – Huế lại đón nhận được sự đồng thuận cao từ người dân như Ngày chủ nhật xanh. Phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, các tổ chức tôn giáo và nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng.

Thậm chí, trong thời điểm dịch bệnh Covid–19 bùng phát tại Việt Nam, phong trào Ngày Chủ nhật xanh tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn được duy trì thường xuyên, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp trong tình hình mới, với quan niệm lúc dịch bệnh càng phải vệ sinh môi trường sạch sẽ, vì môi trường trong lành sẽ góp phần đẩy lùi bệnh tật.

Theo ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, địa phương đã và đang nâng cao vị thế trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế thông qua những phong trào, hoạt động tích cực hướng đến bảo vệ môi trường. “Chúng tôi muốn làm thay đổi nhận thức của người dân, đưa Huế trở thành một địa phương kiểu mẫu về bảo vệ môi trường”, ông Thọ nhấn mạnh.

Trong năm 2020, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Hành động vì thiên nhiên”, phong trào Ngày Chủ nhật xanh tại Thừa Thiên - Huế vẫn sẽ tiếp tục được duy trì và bước vào giai đoạn mới, đi vào chiều sâu từng bước nâng cao nhận thức của người dân “từ nhặt rác sẽ tiến thêm một bước nữa là không xả rác”.

Để góp phần bảo vệ môi trường, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã trồng 10.000 hecta rừng phòng hộ trên cát chống cát bay, cát lấp; trồng hơn 150 hecta rừng ngập mặn và nhiều hoạt động khác để tạo môi trường thuận lợi cho các loài động, thực vật phát triển đảm bảo sự đa dạng sinh học góp phần bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động vì một môi trường xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO