Hậu Giang: Huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới - kết quả của lòng dân

Quốc Trung 14/12/2019 07:40

Cuối năm 2019, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vui mừng đón nhận 2 sự kiện: Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019; Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đó là thành quả của cả một chặng đường phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ và nhân dân nơi đây.

Hậu Giang: Huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới - kết quả của lòng dân

Người dân chỉnh trang đường làng ngõ xóm.

Từ năm 2011, chính quyền và người dân nơi đây quyết tâm bắt tay vào xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua: Nhân dân tự đầu tư kinh phí 100% để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, thủy lợi; kè mé chống sạt lở, sửa chữa đường; xóa 100% nhà tạm, dột nát… Để thực hiện đạt được mục tiêu đề ra, chính quyền huyện Châu Thành A đã đề ra những định hướng mang tính đột phá như: Ban hành nghị quyết về đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong gia đình chính sách, đảng viên thuộc diện hộ nghèo; Xây dựng quyết tâm chính trị với công thức: 6 + 9 + 4 + 1 + 1 (6 xã đạt chuẩn NTM, 9 tiêu chí huyện NTM, 4 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 1 xã NTM nâng cao và 1 xã không còn hộ nghèo).

Qua hơn 8 năm thực hiện, đến năm 2019, những con số ấn tượng về xây dựng NTM là minh chứng cho quyết tâm của người dân và sự chỉ đạo hoàn toàn đúng hướng của lãnh đạo địa phương, cụ thể: toàn huyện có 6/6 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM; hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; 4 thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Xã Thạnh Xuân đạt 16/16 tiêu chí xã NTM nâng cao và là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh (0,8%); trên địa bàn huyện có 20 ấp không còn hộ nghèo; 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành A được cơ giới hóa khâu làm đất, gieo trồng và thu hoạch; đã hình thành vùng sản xuất lúa tập trung 5.000ha. Toàn huyện có 800 mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó 240 mô hình đạt lợi nhuận từ 150 triệu đồng/ha/năm trở lên; huyện có 20 sản phẩm đã gửi đăng ký sản phẩm OCOP (mỗi xã NTM gắn với một sản phẩm), nổi bật như: Xoài cát, sữa dê, nhãn, cỏ may mắn, cây đinh lăng…

Xác định giao thông đóng vai trò quan trọng, mở đường cho các thế mạnh khác, huyện Châu Thành A quan tâm sửa chữa và đầu tư mới nhiều công trình hạ tầng nông thôn, qua đây không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt cộng đồng mà còn tạo ra diện mạo mới cho vùng nông thôn. Theo đó, hiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo theo chuẩn NTM và dọc các tuyến đường được người dân trồng hàng rào cây xanh, hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; đồng thời có nhiều tuyến đường được gắn đèn chiếu sáng vào ban đêm nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Toàn huyện có 22/29 trường ở các cấp học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ người dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định chiếm trên 81%; Trung tâm Y tế huyện đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cán bộ; 100% trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; có 6 khu thể thao xã và 53 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định...

Đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của huyện Châu Thành A đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, riêng thu nhập bình quân tại 6 xã NTM của huyện đạt trên 46 triệu đồng/người/năm, tăng gần 30 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo ở 6 xã còn dưới 3%, trong khi vào thời điểm năm 2011 là 19,92%. Phấn đấu cuối năm 2020, mức thu nhập bình quân của toàn huyện Châu Thành A đạt 55 triệu đồng/người/năm.

Chia sẻ về lộ trình xây dựng NTM của huyện, ông Trần Thanh Lâm- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Trường Long Tây là địa phương đầu tiên đánh dấu bước đi quan trọng và đúng hướng cuối năm 2015, là xã đầu tiên cán đích NTM, sau đó lần lượt qua các năm, các xã còn lại cũng quyết tâm và hoàn thành tốt các tiêu chí NTM. Qua 9 năm nỗ lực phấn đấu, hướng đi của Châu Thành A đã hoàn toàn đúng hướng, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019; đồng thời được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho thành tích này.

Nhận định về hướng đi hoàn toàn đúng đắn của Ban Thường vụ Huyện uỷ khi quyết tâm đưa nghị quyết xây dựng Châu Thành A là huyện NTM giai đoạn 2015-2020, ông Phan Thạch Em- Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Tỉnh ủy chỉ xác định đầu tư, xây dựng TP Vị Thanh đạt chuẩn huyện NTM. Tuy nhiên, nhận thấy ngay đầu nhiệm kỳ Châu Thành A đang dần hội đủ những điều kiện chỉ cần quyết tâm nên Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành bàn bạc và đi đến thống nhất xây dựng Nghị quyết của huyện là quyết tâm đưa Châu Thành A đạt chuẩn huyện NTM trong nhiệm kỳ 2015-2020 này và đến nay những kết quả nổi bật mà Châu Thành A đạt được chứng tỏ quyết tâm đó có cơ sở và hoàn toàn đúng hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới - kết quả của lòng dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO